Thứ năm, 28/03/2024 22:48 (GMT+7)

TP.HCM kiến nghị áp dụng mức thuế suất cao với bất động sản thứ hai

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2017 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP. HCM kiến nghị Bộ Xây dựng áp dụng mức thuế suất cao đối với bất động sản (BĐS) thứ hai trở lên. Các giao dịch bất động sản diễn ra trong thời gian trong vòng một năm.

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành một số giải pháp về thuế nhằm đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận nhà ở của người dân.

Một trong những nội dung đáng chú ý là việc áp dụng mức thuế suất cao đối với bất động sản thứ hai trở lên và các giao dịch bất động sản diễn ra trong thời gian trong vòng một năm, các giao dịch bất động sản diễn ra trong thời gian ngắn sau khi mua. 

Cụ thể, TP HCM đề nghị áp dụng mức thuế suất cao đối với bất động sản thứ 2 trở lên và các giao dịch bất động sản diễn ra trong vòng 1 năm trên địa bàn TP HCM; kiến nghị thu thuế tài sản trên đất và giá trị gia tăng thêm của đất và bất động sản trên đất từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng. 

Việc đề nghị đánh thuế BĐS thứ hai hiện đang còn nhiều ý kiến khác nhau (Ảnh minh họa)

TP kiến nghị Bộ Xây dựng cần phát hành trái phiếu đô thị, trái phiếu công trình, huy động vốn từ các ngân hàng, tín dụng, đầu tư tài chính trong và ngoài nước; nghiên cứu tạo hành lang pháp lý cho một số công cụ tài chính mới cho thị trường BĐS phát triển.
TP cũng kiến nghị cho phép thí điểm một số công cụ tài chính mới cho thị trường BĐS như Quỹ tiết kiệm nhà ở, Quỹ tín thác bất động sản (REITS), nhằm đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, xem xét cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để Ngân hàng Nhà nước có căn cứ cấp bù lãi suất nhằm thực hiện sớm chính sách nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở năm 2014.

Đồng thời, chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai thực hiện cho vay ưu đãi và chính sách tiết kiệm nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015 của Chính phủ để tạo thêm nguồn vốn thực hiện chương trình nhà ở xã hội và đảm bảo công bằng cho các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, TP cũng kiến nghị Bộ Xây dựng cần phát hành trái phiếu đô thị, trái phiếu công trình, huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, tài chính trong và ngoài nước, tạo hành lang pháp lý cho các công cụ tài chính khác để thu hút vốn, tài chính cho thị trường bất động sản phát triển mà cụ thể trước mắt là cho phép thí điểm một số công cụ tài chính mới như: Quỹ tiết kiệm nhà ở; Quỹ tín thác bất động sản…

Về chính sách nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng cần xem xét cân đối, bố trí vốn từ ngân sách để Ngân hàng Nhà nước có thể bù lãi suất nhằm hỗ trợ thực hiện sớm chính sách nhà ở xã hội. Đồng thời chỉ đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai việc cho vay ưu đãi nhằm đảm bảo công bằng cho những người hưởng thụ chính sách nhà ở xã hội….

Hiệp hội bất động sản TP HCM đồng tình ủng hộ với đề xuất này của TP. Bởi theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội, việc đánh thuế này sẽ góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, chống đầu cơ, tăng nguồn cung cho thị trường. Đặc biệt là sẽ hướng nhà đầu tư thứ cấp lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thay vì kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ như hiện này…

Từ năm 2013 - 2016, Nhà nước thực hiện hỗ trợ nhà ở xã hội thông qua gói tín dụng ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, gói hỗ trợ này đã kết thúc. Hiện ngân sách vẫn chưa thu xếp được nguồn vốn để giúp các DN và người dân có nhu cầu được vay vốn ưu đãi để giảm giá thành nhà ở hoặc mua nhà.

Theo báo cáo UBND TP HCM, trên địa bàn TP hiện có 29 dự án phát triển nhà ở quy mô lớn, trong đó có 2 dự án với quy mô sử dụng đất từ 50ha trở lên và 27 dự án có tổng mức đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên hoặc quy mô căn hộ từ 1.500 căn trở lên.  

Tuấn Anh (TH)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM kiến nghị áp dụng mức thuế suất cao với bất động sản thứ hai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.