Thứ sáu, 29/03/2024 18:23 (GMT+7)

Tp.HCM: Thị trường BĐS tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020

Ngọc Tân -  Thứ hai, 18/11/2019 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu không có biện pháp xử lý hiệu quả các vướng mắc hiện nay, tình trạng sụt giảm quy mô thị trường sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, dẫn đến một số DN BĐS có nguy cơ phá sản.

Đây là nhận định của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HOREA) trong bảng “Kiến nghị một số giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực BĐS”, tháng 11/2019.

            Tính đến hết tháng 9/2019, không có dự án nhà ở nào được công nhận chủ đầu tư.

Khó khăn chồng chất

Theo HOREA, trong 9 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp xây dựng bị sụt giảm khoảng 30-50% số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp; các nhà cung cấp thiết bị, vật tư bị sụt giảm doanh thu bán hàng; các doanh nghiệp sản xuất thiết bị, vật liệu xây dựng gặp khó khăn trong khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; người lao động thiếu việc làm, giảm thu nhập; các ngân hàng thương mại có thể gặp khó khăn trong việc thu hồi nợ; nguồn thu ngân sách nhà nước từ tiền sử dụng đất và thị trường bất động sản có thể còn bị sụt giảm hơn.

Tính đến ngày 30/9/2019, thị trường BĐS Tp.HCM tiếp tục xu thế bị sụt giảm, chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm khoảng 83%; không có dự án nhà ở nào được công nhận chủ đầu tư, chỉ có 12 dự án được chấp thuận đầu tư, giảm khoảng 72% và chỉ có 24 dự án được cấp phép xây dựng, giảm khoảng 38%, so với cùng kỳ năm 2018.

Đồng thời, chỉ có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện huy động vốn, với 19.662 căn, giảm 58,44% về số lượng dự án và giảm 30,56% về số lượng nhà so với năm 2018. Trong đó, có đến 31 dự án nhà ở quy mô “vừa và nhỏ”, nhưng có 01 dự án đại đô thị tại Q.9 với tổng số 10.007 căn hộ, tỷ lệ 63%, chiếm vị thế áp đảo trên thị trường.

                            Thị trường BĐS sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2020.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HOREA cho biết, thị trường BĐS Tp.HCM hiện nay về bản chất không xấu, chưa có nguy cơ bị khủng hoảng, vì vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng (sau giai đoạn bị khủng hoảng đóng băng 2011-2013). Tình thế khó khăn hiện nay chỉ có tính nhất thời, mà nguyên nhân là do vướng mắc, xung đột của một số quy phạm pháp luật và do cả công tác thực thi pháp luật.

“Tình trạng thiếu sản phẩm nhà ở, dẫn đến giá nhà đất tăng do “tổng cầu” quá lớn nhưng nguồn cung ít, đem lại lợi nhuận lớn cho một số chủ đầu tư, nhưng lại khiến khách hàng phải mua nhà giá cao hơn. Bên cạnh đó, phần lớn người tiêu dùng là người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp”, ông Châu lý giải.

Chờ tháo gỡ nút thắt

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng một số chuyên gia cho rằng đang có những chuyển biến tích cực cả từ phía thị trường và các nhà làm chính sách.

                 Theo ông Lê Hoàng Châu, tình thế khó khăn hiện nay chỉ mang tính nhất thời.

Với góc nhìn thị trường, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam phân tích, thị trường BĐS có nhiều biến động, nhất là ở phân khúc căn hộ đang tăng trưởng trở lại, với nguồn cung chào bán và số căn bán được tại Tp.HCM khoảng 35.000 căn và 40.000 căn tại Hà Nội; trong khi đó, giá bán tiếp tục tăng nhờ lượng cung hạn chế. Riêng tại khu Đông và khu Nam của Tp.HCM sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường (chiếm khoảng 61% tại khu Đông và 23% tại khu Nam), sẽ là dấu hiệu tốt cho thị trường BĐS trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo bà Dung, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều thách thức, giá đất tăng nhanh khiến chủ đầu tư mới khó gia nhập thị trường, theo khảo sát, giá đất tại Q.1 dao động từ 10.000 – 50.000 USD/m2, Q.3 rơi vào khoảng 5.000 – 20.000/m2… và các vấn đề hạ tầng ngày càng nghiêm trọng: ngập lụt, kẹt xe, hạ tầng chậm tiến độ…

Ngoài ra, mới đây, nhiều công ty bán dự án “ma” kiểu Alibaba bị vạch mặt hay các tuyến metro số 1 và số 2 tiếp tục lùi tiến độ; thiếu nhà ở cho người thu nhập thấp; luật thì chồng chéo, dự án địa ốc “bất động"…

"Mặc dù vậy, thị trường chậm nhưng không có bong bóng; nhu cầu ở cao và các gói vay thế chấp giúp cân bằng thị trường và sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2020”, bà Dương Thuỳ Dung kết luận.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Thị trường BĐS tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới