Thứ năm, 28/03/2024 16:42 (GMT+7)

TP.HCM: Tiếp tục đẩy mạnh xử lý hồ sơ nhà đất tồn đọng

MTĐT -  Chủ nhật, 02/09/2018 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng tồn đọng hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở tại TP.HCM dù được các cấp ban ngành quan tâm, xử lý nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tại huyện Hóc Môn, Bình Chánh (TPHCM) còn hơn 2.000 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở bị tồn đọng do vướng về thẩm quyền cấp giấy. Những trường hợp này là đất nông nghiệp đã được cấp giấy nhưng sau đó người dân phân lô, bán giấy tay, sau đó người mua tự ý xây nhà không phép.

Ông Nguyễn Lê Tuân – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bình Chánh cho biết, tình trạng hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vướng thẩm quyền (Sở Tài nguyên – Môi trường hay quận, huyện cấp) xuất phát từ năm 2015, với hơn 3.000 hồ sơ.

Theo ông Tuân, thời gian qua, đơn vị nhận gần 1.000 hồ sơ và đã giải quyết cấp giấy cho 380 hồ sơ. “Nay người dân biết những hồ sơ vướng thẩm quyền được giải quyết nên tiếp tục nộp hồ sơ giải quyết cấp giấy. Văn phòng tiếp tục thống kê, tổng hợp để xin ý kiến cấp trên giải quyết cho ngườidân”, ông Tuân nói.

Người dân đến làm thủ tục tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Thủ Đức

Trong khi đó, bà Trần Huỳnh Châu – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hóc Môn cho biết, địa phương có gần 900 hồ sơ tương tự huyện Bình Chánh. Trong đó, chi nhánh đã chuyển Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện gần 400 hồ sơ để làm thủ tục cấp giấy cho người dân.

Một số trường hợp thuộc thẩm quyền của Văn phòng đăng ký đất đai TP đã chuyển lên cho cơ quan này xử lý. Còn hơn 400 hồ sơ đã chuyển xuống các xã để niêm yết theo quy định, tiếp tục giải quyết cho người dân.

Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM Dư Huy Quang cho biết việc không giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người dân do nhiều vấn đề pháp lý mà quy định pháp luật chưa điều chỉnh đến.

“Tại huyện Hóc Môn, Bình Chánh, đất nông nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận mà chủ cũ tự chia nhỏ ra, bán giấy tay những thửa nhỏ mà không thực hiện hợp đồng chuyển nhượng theo quy định. Nguời mua thì tự xây dựng nhà mà không có giấy phép…”, ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, hiện nay công tác cấp giấy chứng nhận cho người dân còn nhiều bất cập. Ngành đăng ký đất đai thành phố đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Để khắc phục những bất cập, thành phố đã ban hành bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký đất đai. “Chúng tôi quy định chi tiết từng nội dung, phải có chuẩn mực từ đó theo dõi việc tổ chức thực hiện ở 24 chi nhánh. Có quy định rồi, vấn đề quan trọng là người thực hiện phải có nhận thức tốt để giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người dân nhanh hơn”, ông Quang nói.

Song theo ông Quang, giải pháp căn cơ đó là ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện được ký giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của Văn phòng đăng ký đất đai TP, nhằm kéo giảm thời gian cấp giấy cho người dân.

Theo ông Quang, trước đây, Sở Tài nguyên – Môi trường đã ủy quyền cho Văn phòng ký cấp giấy, thời gian đã giảm được từ 5-7 ngày. Tuy nhiên, vẫn chưa đảm bảo thời gian theo quy định. Do đó, Sở đã làm việc với Tổng cục quản lý đất đai, Bộ Tư pháp, xin cơ chế ủy quyền cho giám đốc chi nhánh ký hồ sơ thuộc thẩm quyền của Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP và đã được đồng ý.

“Chúng tôi đang gửi lấy ý kiến đánh giá tác động tại 24 quận, huyện trước khi trình UBND TP ký ban hành trong tháng 9”, ông Quang nói.

Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho rằng ngành đăng ký đất đai thành phố gặp nhiều áp lực vì lượng hồ sơ giải quyết lớn

Lý giải về tình trạng trễ hạn hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người dân, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho biết, do số lượng hồ sơ tại thành phố quá lớn.

Theo ông, tính từ đầu năm đến 15/8, ngành tài nguyên đã giải quyết 479.000 hồ sơ cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động cho các tổ chức, cá nhân.

Ông Thắng nói rằng đây là con số lớn khủng khiếp. Vì có tỉnh cả năm chỉ giải quyết khoảng 200.000 hồ sơ. Trong khi quy mô tổ chức cán bộ như nhau, thời gian làm việc giống nhau. Thành phố thì năm sau số lượng hồ sơ nhiều hơn năm trước. Anh em hầu như làm việc thêm giờ, kể cả ban giám đốc và lãnh đạo các chi nhánh.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian trên, ngành đăng ký đất đai thành phố thực hiện đăng ký giao dịch đảm bảo (thế chấp, xóa chấp) cho 7.415 tổ chức, 198.000 cá nhân. Theo quy định là thực hiện trong 5 ngày, nhưng đảm bảo giải quyết nhanh cho người dân, hơn một nửa số chi nhánh thực hiện trong vòng 1 ngày.

Theo Dân Trí

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tiếp tục đẩy mạnh xử lý hồ sơ nhà đất tồn đọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới