Thứ năm, 28/03/2024 18:06 (GMT+7)

Trạm Trôi,Hoài Đức: Chủ đầu tư tự thay đổi quy mô, UBND huyện ở đâu?

PHAN NGÂN -  Thứ năm, 11/03/2021 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ tự ý thay đổi mục đích và quy mô dự án, Công ty TNHH rượu bia nước giải khát Châu Á còn làm được hết hồ sơ giấy tờ cho việc hoạt động của một showroom ô tô lớn như Toyota IDMC Hoài Đức?

Thay đổi quy mô để cho thuê

Vừa qua, tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết: “Trạm Trôi, Hoài Đức: Đổi chợ lấy đại lý ô tô, ai hưởng lợi?”, phản ánh tình trạng bất cập xảy ra trong quá trình xây dựng và đi vào hoạt động của dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi, địa chỉ km15+575 quốc lộ 32, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Theo đó, mục tiêu xây dựng ban đầu của dự án là chợ hạng II nông thôn. Chợ hạng II là chợ có từ 200 điểm kinh doanh đến 400 điểm kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố theo quy hoạch, được đặt ở trung tâm giao lưu kinh tế của khu vực. Như vậy, nếu Chợ thị trấn Trạm Trôi với quy mô 5 tầng được xây dựng thì đây sẽ là nơi giải quyết hàng nghìn lao động với ít nhất vài trăm kiot bán hàng, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế giao thương của huyện.

Dự án chợ với hàng trăm kiot đâu rồi?

Nhưng, năm 2019, dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi được UBND huyện Hoài Đức chấp thuận chủ trương nội dung đề xuất của Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á về việc điều chỉnh ngành nghề kinh doanh từ kinh doanh khai thác chợ hạng II khu vực nông thôn sang kinh doanh thương mại dịch vụ cao cấp. Với điều kiện, công trình phải giữ nguyên quy mô xây dựng đúng dự án mà các cơ quan có thẩm quyền huyện và thành phố thẩm định và phê duyệt để phục vụ mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ. Từ đó, dự án chợ phục vụ nhu cầu dân sinh chính thức "sủi bọt"!

Như đã phản ánh ở bài trước, tại dự án của Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á hiện nay không hề thấy hệ thống kiot nào cả, thay vào đó là đại lý bán hàng và bảo dưỡng ô tô Toyota IDMC Hoài Đức. Ngoài việc thay đổi quy mô và mục đích ban đầu của dự án, Công ty TNHH rượu bia nước giải khát Châu Á còn cho Toyota IDMC thuê lại toàn bộ mặt bằng. Từ mục đích phục vụ hàng trăm tiểu thương, nay chủ đầu tư đã lựa chọn để cho một mình Toyota IDMC Hoài Đức “bao sân” công trình rộng 16.532,8m2 tổng diện tích sàn. Điều này là không phù hợp với mục tiêu dự án mà các cơ quan có thẩm quyền huyện và thành phố thẩm định, phê duyệt.

Tại cả đôi bên

Để làm rõ những khúc mắc xoay quanh vấn đề cho Toyota IDMC Hoài Đức thuê mặt bằng của Công ty TNHH rượu bia nước giải khát Châu Á, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện Toyota IDMC Hoài Đức (chi nhánh Toyota Mỹ Đình).

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Linh (Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự) cho biết: “Chúng tôi chỉ thuê lại mặt bằng của Công ty TNHH rượu bia nước giải khát Châu Á, còn lại toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan thì phía anh Tuân (ông Cao Ngọc Tuân, Giám đốc Công ty TNHH rượu bia nước giải khát Châu Á – PV) làm hết”.

Công ty TNHH rượu bia nước giải khát Châu Á lo được toàn bộ giấy tờ cho Toyota?

Tại sao Công ty TNHH rượu bia nước giải khát Châu Á lại làm được hết hồ sơ giấy tờ cho việc hoạt động của một showroom ô tô lớn như Toyota IDMC Hoài Đức? Trong giấy tờ mà công ty chủ đầu tư làm có chỉ đích danh trực tiếp công trình của Toyota hay không?

Khi PV đề nghị cung cấp hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, phương án kinh doanh của Toyota IDMC Hoài Đức, ông Linh không cung cấp được với lý do: “Bên Công ty TNHH rượu bia nước giải khát Châu Á cầm hết, nếu cơ quan chức năng có kiểm tra thì tới làm việc với công ty đó”.

Một điều kiện quan trọng của đại lý ô tô khi muốn đi vào hoạt động là phải có Giấy phép phòng cháy chữa cháy. Đây là giấy phép con phổ biến và có tính chất bắt buộc. Vậy mà, ông Nguyễn Hoàng Linh (Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự) cung cấp cho phóng viên thông tin rằng: giấy phép PCCC cũng do Công ty TNHH rượu bia nước giải khát Châu Á lo hết. Một sự nghịch lý! Đơn xin cấp giấy phép PCCC phải do chính chủ doanh nghiệp thực hiện. Vậy, lo hết làm sao được khi Công ty TNHH rượu bia nước giải khát Châu Á không phải đại diện pháp luật của Toyota IDMC Hoài Đức?

Điều vô lý này không chỉ chứng minh cho sự coi thường pháp luật của hai bên thuê và cho thuê, mà còn là cả một dấu hỏi bỏ ngỏ cho năng lực quản lý của chính quyền huyện Hoài Đức. Có phải, huyện Hoài Đức đang nhắm mắt làm ngơ, đánh đổi mục đích dân sinh cho cái gọi là “thương mại cao cấp”. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ thông tin trong bài viết tiếp theo. 

Bạn đang đọc bài viết Trạm Trôi,Hoài Đức: Chủ đầu tư tự thay đổi quy mô, UBND huyện ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.