Thứ năm, 28/03/2024 21:41 (GMT+7)

Tranh cãi về việc cấp phép căn hộ 25m2: Bộ Xây dựng nói gì?

MTĐT -  Thứ năm, 05/03/2020 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xung quanh những băn khoăn về việc cấp phép căn hộ 25m2, Bộ Xây dựng đã đưa ra các lý do cho phép căn hộ 25m2 được hình thành.

Nhiều ý kiến trái chiều

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 21/2019/T-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020, cho phép xây căn hộ chung cư có diện tích 25m2. Diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25m2 (đối với dự án nhà ở thương mại). Tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.

Việc có nên cho phép căn hộ chung cư 25m2 đã từng được đem ra bàn luận khá nhiều. Sau khi Bộ Xây dựng “chốt" việc cho phép, nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Trao đổi với Vov, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, căn hộ loại nhỏ sẽ phù hợp với những đối tượng là gia đình trẻ, người mới ra trường lập nghiệp và một bộ phận cư dân có thu nhập thấp. Căn hộ 25m2 sẽ giúp đa dạng hóa thị trường nhà ở, để người dân có quyền lựa chọn, tiếp cận nhà ở với mức tiền ít.

Theo Bộ Xây dựng, căn hộ 25m2 sẽ đáp ứng nhu cầu cho người độc thân và các hộ gia đình 2 người.

“Trong thời điểm thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay, việc cho phép xây dựng căn hộ nhỏ 25m2 là phù hợp. Trước đây, Singapore cũng từng có giai đoạn có những căn hộ loại nhỏ 25-30m2 khi thu nhập của người dân chưa ở mức cao và nhu cầu nhà ở lớn.” - GS, Đặng Hùng Võ nói.

Trong khí đó trao đổi với Tiền Phong, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng, việc Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25m2 là giải pháp hợp lý, phù hợp với thực tiễn có thể giải quyết được vấn đề bức xúc về nhà ở của những người có thu nhập thấp hiện nay. Tuy nhiên, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cũng lo ngại việc này sẽ hình thành những "khu nhà ổ chuột” trên cao và sẽ rất khó để cung ứng hạ tầng kỹ thuật.

Đồng quan điểm, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam cho biết, việc thông tư ban hành, đi vào cuộc sống chỉ là giải pháp tình thế để giải quyết vấn đề bức xúc về nhà ở của thị trường, nhưng về lâu dài việc bố trí những căn hộ 25m2 về lâu dài sẽ kéo theo nhiều hệ lụy.

“Căn hộ 25m2 dành cho ai, dành cho người độc thân hay hộ gia đình. Chúng ta cũng không thể quy định được họ chỉ được phép ở 1-2 người…, ở hay không quyền của họ, không ai cấm họ, họ đã mua căn hộ việc ở thế nào là quyền của họ. Mặc dù chúng ta có quy định tỷ lệ căn hộ 25m2 nhưng không ai quy định căn hộ đó được ở mấy người. Khi một gia đình với 4-5 người mua căn hộ 25m2 sống chen chúc, thì chúng ta sẽ quay lại những năm 70 thời kỳ trước đổi mới, là những căn hộ của tòa nhà 5 tầng, là những chung cư cũ mà ngày hôm nay chúng ta đang bức xúc chưa biết giải quyết thế nào bởi đang xuống cấp trầm trọng, đang là những khu nhà ổ chuột”, ông Tùng nói.

Ông Tùng cho rằng, việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 21 cho phép xây căn hộ 25m2, trước mắt sẽ rất có lợi cho các nhà đầu tư bất động sản, họ sẽ chăm chăm xây nhà bán lấy tiền, nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy về sau như việc quản lý dân số đô thị, vấn đề trường học, giao thông và tất cả những sinh hoạt cộng đồng sẽ tải lên đó….

Bộ Xây dựng lên tiếng

Trước những ý kiến trái chiều về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết quy chuẩn diện tích căn hộ tối thiểu 25 m2 không bắt buộc áp dụng đối với các dự án nhà ở.

Cũng theo ông Ninh, căn cứ theo tình hình thực tiễn, dựa trên kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã được công bố thì trong số gần 27 triệu hộ trên cả nước, có 11% là hộ độc thân, tương đương với khoảng gần 3 triệu hộ và có 18,6% hộ gia đình 2 người, tương đương với khoảng gần 5 triệu hộ.

Như vậy, nhu cầu về số lượng căn hộ nhỏ cho gia đình có 1 - 2 người, đặc biệt là hộ độc thân còn rất lớn.

Căn hộ 25 m2 sẽ góp phần đa dạng hóa cơ cấu căn hộ của thị trường nhà ở trong thời gian tới. Phân khúc này cũng tạo điều kiện cho những hộ gia đình ít người và những người có mức thu nhập hạn chế.

Về lo ngại căn hộ 25 m2 sẽ tạo ra các khu ổ chuột tại các đô thị, ông Ninh cho rằng, chất lượng nhà ở không chỉ phụ thuộc vào diện tích. Các yếu tố khác có ảnh hưởng tới chât slwownjg nhà gồm chất lượng xây dựng, chất lượng hạ tầng, hạ tầng xã hội, chất lượng vật liệu xây dựng...

Bên cạnh đó, quy chuẩn của Bộ Xây dựng ban hành cũng quy định để hạn chế chủ đầu tư tập trung xây dựng quá nhiều căn hộ nhỏ trong một dự án, với khống chế mỗi dự án chỉ được phép xây dựng không quá 25% số căn hộ diện tích dưới 45 m2 đối với tổng diện tích căn hộ toàn dự án.

"Bộ Xây dựng cũng tiếp tục tổng hợp ý kiến phản ánh khi thực hiện thông tư, nhất là về căn hộ 25 m2 và xem xét sửa đổi bổ sung, nếu có bất cập, vướng mắc", ông Ninh hứa hẹn.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tranh cãi về việc cấp phép căn hộ 25m2: Bộ Xây dựng nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.