Thứ sáu, 29/03/2024 20:38 (GMT+7)

Tranh cãi việc Bộ TN-MT yêu cầu dừng thu hồi sổ hồng DA Mường Thanh

MTĐT -  Thứ sáu, 19/07/2019 17:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc Bộ TN-MT đề nghị Sở TN-MT Hà Nội dừng việc thu hồi sổ hồng của các cư dân thuộc dự án Tập đoàn Mường Thanh hiện đang có những ý kiến tranh luận trái chiều.

Những ngày qua, vấn đề này đang nhận được sự quan tâm từ dư luận và mới đây nhất, Việc Bộ TN-MT đề nghị Sở TN-MT Hà Nội dừng việc thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh hiện cũng đang có những ý kiến tranh luận trái chiều.

Trao đổi với báo Giao thông về việc này, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, đơn vị này đã quyết định tạm dừng thu hồi sổ đỏ đối với 14 tòa chung cư do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đầu tư hoặc hợp tác đầu tư gồm: Dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes phường Kiến Hưng, quận Hà Đông; Dự án Khu nhà ở Xa La phường Phúc La, quận Hà Đông; Dự án Toà nhà hỗn hợp nhà ở và TTTM CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

“Tạm dừng thu hồi sổ đỏ để phục vụ tổ kiểm tra xử lý”, ông Dũng nêu lý do và cho biết: “Chúng tôi đang rà từng trường hợp cụ thể để xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư. Do đó, không việc gì phải hoang mang. Chuyện nào đi chuyện ấy. Chúng tôi sẽ đề nghị chủ đầu tư làm việc với cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi cho người dân”.

Trước câu hỏi, trong thời gian tạm dừng, người dân có được sang bán, chuyển nhượng hoặc mang sổ đỏ thế chấp tại ngân hàng hay không, ông Dũng cho biết tất cả các hoạt động này chưa thể làm được.

“Hiện chúng tôi vẫn hạn chế việc này, tới đây sẽ cố gắng xem xét giải quyết nhanh việc cấp lại sổ đỏ”, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết.

Nói về trách nhiệm của các bên liên quan trong việc thu hồi sổ hồng cư dân, chia sẻ với báo Pháp luật TP. HCM, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, vụ việc trên có trách nhiệm của nhiều bên. Chủ đầu tư thì có những vi phạm nghiêm trọng. Chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm, sau đó cấp sổ đỏ có sai sót, sai quy định.

“Người dân hoàn toàn có thể khởi kiện theo quy định về trách nhiệm bồi thường nhà nước đối với hành vi hành chính gây thiệt hại cho họ” - luật sư Truyền hướng dẫn.

Ảnh: Internet.

Trao đổi với VietnamNet, luật sư Truyền cho rằng, Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh - Thiên Thanh cho rằng, Bộ TN-MT yêu cầu Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ tại các dự án sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh là chưa chính xác.

“Như văn bản của Bộ TN-MT gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã dẫn ra các điều luật quy định rõ theo quy định hiện nay nếu đơn vị cấp sổ đỏ phát hiện ra việc cấp là sai thì có trách nhiệm phải ban hành quyết định thu hồi sổ đỏ. Nội dung trong quyết định có việc hủy quyết định trước đó đã ban hành, đồng thời thu hồi lại sổ đỏ. Thẩm quyền cấp và thu hồi sổ đỏ là của Sở TN-MT”.

Nêu trường hợp cụ thể trong các dự án vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh, luật sư Truyền cho biết, trường hợp Bộ TN-MT phát hiện việc cấp sổ đỏ của Sở TN-MT Hà Nội là sai quy định thì sẽ thành lập đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra độc lập, xử lý (nếu có). Điều này không liên quan gì đến việc thu hồi lại sổ đỏ đã cấp sai cho người mua nhà.

“Ở đây cần thấy việc Bộ đề nghị Hà Nội chỉ đạo dừng việc thu hồi sổ đỏ đã cấp phải xem tính pháp lý. Còn về việc ổn định trật tự xã hội hay để xem xét đưa ra cách thức xử lý vi phạm khác thì phải nói rõ” – vị Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh - Thiên Thanh nói.

Trước đó, Sở TN&MT có công văn yêu cầu thu hồi và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) và tài sản khác gắn liền với phần đất có sai sót tại dự án khu nhà ở Xa La (quận Hà Đông) và tòa nhà hỗn hợp CT5 ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Sở TN&MT cho hay việc thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận tại các dự án trên có sai sót, không đúng với quy định về đất đai.

Cụ thể, công văn thu hồi áp dụng với hơn 300 căn hộ tại tầng 1, 2 của cụm tòa nhà CT1, 2, 3, 4 và tòa trung tâm thương mại thuộc dự án khu nhà ở Xa La. Đồng thời, các căn hộ thuộc 8 tầng tại tòa CT5A và 5 tầng thuộc tòa CT5B cũng bị thu hồi sổ hồng với lý do trên.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở của các hộ này không còn giá trị. Người dân không thể công chứng hoặc chuyển đổi quyền sở hữu khi muốn bán nhà.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tranh cãi việc Bộ TN-MT yêu cầu dừng thu hồi sổ hồng DA Mường Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới