Thứ sáu, 19/04/2024 22:35 (GMT+7)

Tranh chấp Home City: Văn Phú – Invest đã rút vốn nhưng có 'vô can'?

V.C -  Thứ hai, 25/03/2019 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Văn Phú – Invest cho rằng đã rút hết vốn tại Văn Phú – Trung Kính và không có trách nhiệm tại dự án đang xảy ra tranh chấp Home City.

Trách nhiệm là của Văn Phú – Trung Kính?

Năm 2011, Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest đã được giao thực hiện dự án BT xây dựng trường Học viện Kỹ thuật Hậu cần CAND. Văn Phú – Invest thành lập Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính để thực hiện dự án này và dự án đối ứng Nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê – Home City. Như vậy, thời điểm này, Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính là công ty con của Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest.

Dự án Home City chính thức tung ra thị trường từ 16/11/2014 và được phân phối độc quyền với sàn giao dịch bất động sản Đất Xanh Miền Bắc. Ngay trong văn bản ủy quyền, trong hợp đồng Chủ đầu tư - Công ty Văn Phú vẫn ghi rõ Dự án Home City nằm tại 177 Trung Kính.

Cư dân tòa nhà Home City phản đối.

Đến năm 2015, Văn Phú – Invest đã rút toàn bộ vốn góp khỏi Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính và tất cả những vấn đề liên quan đến dự án Home City do Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính chịu trách nhiệm giải quyết. Công ty Văn Phú – Invest không có quyền tham gia giải quyết các vấn đề nội tại tại dự án này.

Theo đó, Công ty Văn Phú - Trung Kính với tư cách là chủ đầu tư trực tiếp quản lý và thực hiện dự án đã được Văn Phú – Invest chuyển giao toàn bộ quyền và nghĩa vụ thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Địa chỉ hầu hết các công ty con của Văn Phú – Invest đều có địa chỉ số 177, Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

 Về tranh chấp địa chỉ, đường đi của dự án Home City đang rất nóng trong dư luận mà mới đây đã được kết luận là “chưa có đường đi hợp pháp”, Chủ đầu tư dự án cho rằng địa chỉ ghi trên hợp đồng là địa chỉ của của Công ty của Chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, Công ty mẹ và 5 trong 6 công ty con của Văn Phú – Invest, kể cả Công ty Văn Phú – Trung Kính đều có địa chỉ số 177, Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội. Câu hỏi đặt ra, như lập luận của Chủ đầu tư, tất cả các hợp đồng mua bán của Văn Phú – Invest và nhiều công ty con sẽ đều ghi địa chỉ tại số 177, Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội?

Nhưng nếu địa chỉ số 177, Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, chỉ là địa chỉ của trường học đang được xây dựng, thì tất cả địa chỉ công ty của Văn Phú – Invest và nhiều công ty con của Văn Phú – Invest là địa chỉ "ma"?

Hơn nữa, thời điểm mở bán của dự án trên là đầu năm 2014 và thời điểm Văn Phú – Invest rút vốn là vào năm 2015 có nghĩa là sau 1 năm dự án mở bán, cho thấy lập luận rút vốn là trách nhiệm không thực sự thuyết phục. Tuy nhiên, đến nay, Văn Phú – Invest vẫn khẳng định không có quyền hạn trách nhiệm gì trong dự án này, đương nhiên tất cả trách nhiệm là của Văn Phú – Trung Kính.

Văn Phú – Invest và Văn Phú – Trung Kính góp vốn đầu tư siêu đô thị.

 Quyền lợi là của Văn Phú – Invest?

Năm 2015, Văn Phú – Invest đã rút hết vốn tại Văn Phú – Trung Kính, nhưng theo BCTC cả năm 2016 của Văn Phú – Invest từ đầu năm 2015, 2 công ty này có rất nhiều hoạt động đầu tư, mua bán cổ phiếu với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Đặc biệt trong số đó là cái bắt tay của Văn Phú – Invest và Văn Phú – Trung Kính trong dự án Khu đô thị mới An Hưng, theo hợp đồng hợp tác đầu tư ngày 9/1/2015.

Cụ thể, theo BCTC Văn Phú – Invest năm 2016, Văn Phú – Invest và Văn Phú – Trung Kính cùng hợp tác nhận chuyển nhượng đất và quyền phát triển dự án trên đất đối với lô đất kí hiệu TTDV-01 Khu đô thị mới An Hưng.

Theo đó, giá chuyển nhượng dự kiến là 800 tỷ, trong đó Văn Phú – Trung Kính góp 400 tỷ và phải chuyển vốn góp cho Văn Phú – Invest.

Văn Phú – Trung Kính bỏ ra 362 tỷ để đổi lấy 3.616.957 cổ phần Văn Phú – Invest.

Sau đó, bản công bố thông tin của Văn Phú – Invest cho thấy, công ty này đã mua lại dự án khu chung cư cao cấp An Hưng từ CTCP Đầu tư Đô thị An Hưng có quy mô hơn 35.000m2 tại quận Hà Đông với trị giá 747 tỷ, trong đó Văn Phú – Trung Kính góp hơn 362 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2017, trong đợt tăng vốn đợt 1 của Văn Phú – Invest, cụ thể, Văn Phú – Invest tăng vốn lên 362 tỷ đồng bằng hình thức phát hành thêm cổ phần và chào bán cho các cổ đông hiện hữu nhờ chào bán cho cổ đông trong công ty theo vốn góp tương ứng.

Sau khi nhận chuyển nhượng 2620 cổ phần từ ông Tô Như Thắng, sẽ là cổ đông được quyền “ưu tiên” mua 3623 cổ phần. Đáng chú ý, Công ty TNHH MTV Văn Phú – Trung Kính còn được nhận ưu tiên mua từ các cổ đông khác với tổng số lượng là 3.616.957 cổ phần.

Theo đó, tổng cổ phần Công ty TNHH MTV Văn Phú – Trung Kính mua trong đợt này là 3.620.580 cổ phần, tương ứng với số tiền hơn 362 tỷ đồng, số tiền này đúng bằng số tiền Văn Phú – Trung Kính góp vào dự án Đô thị An Hưng.

Số tiền mua cổ phần này được bù trừ vào số tiền Văn Phú – Invest phải trả cho Văn Phú – Trung Kính theo hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Khu Đô thị An Hưng.

Từ chuyện rút vốn, và chuyện rót vốn ngược trở lại nói trên, Văn Phú – Invest được lợi lớn nhất mà không cần có trách nhiệm gì trong "mối duyên tình" này. 

Tuy nhiên, thiệt thòi cuối cùng vẫn chỉ là người mua nhà bị ảnh hưởng quyền lợi mà không biết đòi ai, đòi Văn Phú – Invest hay Văn Phú – Trung Kính hay đòi Đất Xanh miền Bắc?

Lịch sử Văn Phú Invest

Văn Phú Invest (mã VPI) tiền thân là chi nhánh tại Hà Nội của Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Quảng Ninh do Nhà nước làm chủ sở hữu, được thành lập vào năm 2003, hoạt động độc lập trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, kinh doanh, xây dựng và phát triển bất động sản.

Năm 2008, Văn Phú - Invest chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần và đổi tên thành CTCP Đầu tư Văn Phú Invest (mã VPI) với 100% vốn tư nhân, có vốn điều 45,8 tỷ đồng.

Sau 15 năm hình thành và phát triển, trong đó có 10 năm chuyển đổi mô hình hoạt động, Văn Phú - Invest hiện có vốn điều lệ 1.600 tỷ đồng, trong đó nhóm gia đình Chủ tịch Hội đồng quản trị Tô Như Toàn nắm giữ hơn 60% vốn điều lệ.
Bạn đang đọc bài viết Tranh chấp Home City: Văn Phú – Invest đã rút vốn nhưng có 'vô can'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...