Thứ năm, 18/04/2024 07:56 (GMT+7)

Triển khai các dự án thiết chế công đoàn xây dựng nhà ở cho CN

MTĐT -  Thứ sáu, 22/12/2017 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng LĐLĐVN và Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc triển khai đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các KCN, KCX” vào chiều 21/12.

Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường làm việc với Bộ Xây dựng về xây dựng thiết chế của công đoàn tại các KCN, KCX. Tham dự buổi làm việc, về phía Tổng LĐLĐVN còn có Trưởng ban Quản lý dự án thiết chế CĐ Trần Văn Khải; Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tài chính Tổng LĐLĐVN Phan Văn Anh; Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, Chánh VP Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Đông...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Bùi Văn Cường cho biết, việc xây dựng thiết chế CĐ xuất phát từ nhu cầu lớn của CNLĐ cũng là nhu cầu xã hội, phù hợp Nghị định 100 của Chính phủ. Với mục tiêu phi lợi nhuận, xây dựng thiết chế CĐ còn để đoàn viên đến với CĐ, qua đó cũng thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước tới NLĐ.

Theo đề án, từ nay đến năm 2020, sẽ hoàn thành 50 thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đến năm 2030 phấn đấu tất cả các khu công nghiệp, khu chế xuất trên cả nước đều có thiết chế của Công đoàn, từ đó nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên và công nhân lao động bằng những việc làm cụ thể và thiết thực.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của Bộ Xây dựng tại các văn bản, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang hoàn chỉnh quy định trình tự, thủ tục xét duyệt và tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua, thuê căn hộ thuộc thiết chế Công đoàn để ban hành thực hiện thống nhất trên toàn hệ thống theo thẩm quyền.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Vũ Hải

Đối với việc xét duyệt các đối tượng được mua, thuê hoặc thuê mua Tổng Liên đoàn đề nghị nghiên cứu, thống nhất giao cho Liên đoàn Lao động tỉnh xét duyệt các đối tượng đúng các tiêu chí quy định của Tổng Liên đoàn, sau đó lập danh sách gửi Sở Xây dựng tại các địa phương có dự án thiết chế thẩm định nhằm loại trừ việc người được mua, thuê nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần trước. Liên đoàn Lao động tỉnh phê duyệt và bố công khai danh sách bán, cho thuê nhà, đảm bảo đúng đối tượng.

Theo Tổng LĐLĐVN, 3 dự án đầu tư xây dựng thiết chế đầu tiên của CĐ sẽ triển khai tại các tỉnh Hà Nam, Quảng Nam và Tiền Giang. Trong đó, cùng các công trình công cộng, sẽ xây dựng nhà ở cho NLĐ thuê hoặc mua với diện tích 30m2, giá khoảng từ 5 triệu đồng/m2 trở lên...

Tổng Liên đoàn nghiên cứu thống nhất cho đối tượng công nhân có nhà ở xa hơn 15km tới nơi làm việc vào danh sách đối tượng được xét mua, thuê hoặc thuê mua nhà tại thiết chế Công đoàn. Đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, thống nhất cho các doanh nghiệp có nhiều công nhân có thể được mua, thuê nhà ở tại thiết chế của Công đoàn, làm nhà ở cho công nhân của doanh nghiệp mình.

Đối với phương pháp tính giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở tại thiết chế của Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu để thống nhất xác định giá bán, giá cho thuê, đảm bảo mức thu hồi vốn và thu hút được người thuê, đáp ứng nhu cầu thực tế của công nhân, đoàn viên Công đoàn và người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐVN đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, thống nhất cho các doanh nghiệp có nhiều công nhân có thể được mua, thuê nhà ở tại thiết chế của CĐ làm nhà ở cho công nhân của doanh nghiệp mình.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, việc thẩm định thiết kế cơ sở, về nguyên tắc cần thực hiện đúng nghị định, đặc biệt thiết kế đảm bảo chất lượng an toàn công trình, nhất là hồ sơ, trình tự, thủ tục và các vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy, môi trường, quy hoạch...

Bộ trưởng đề nghị nghiên cứu trình tự thủ tục đơn giản hóa, rút ngắn thời gian. Vấn đề công trình 5 tầng có gác lửng, thẩm quyền thuộc địa phương, đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm việc với các địa phương để xử lý, nhưng cần chú ý an toàn công trình... Bộ trưởng ủng hộ Tổng Liên đoàn trong nghiên cứu thêm vấn đề ứng dụng vật liệu mới, nhằm tiến tới mục tiêu công trình tốt, chất lượng nhưng giá vẫn phải rẻ.

T/H

Bạn đang đọc bài viết Triển khai các dự án thiết chế công đoàn xây dựng nhà ở cho CN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới