Thứ năm, 25/04/2024 06:03 (GMT+7)

UBND Quận Thủ Đức lên tiếng về việc Hưng Phú Invest tự ý lấp rạch

P.V -  Thứ năm, 03/10/2019 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND Q.Thủ Đức vừa có văn bản thông tin về việc Công ty Hưng Phú Invest tự ý san lấp rạch Cầu Dừa khi thực hiện dự án Thăng Long Home.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh về việc Công ty Hưng Phú Invest tự ý san lấp rạch Cầu Dừa khi thực hiện dự án Thăng Long Home khiến cho người dân sống tại hẻm 55 đường Cây Keo, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM phải sống trong cảnh ngập lụt ô nhiễm suốt 3 năm qua. Mới đây UBND quận Thủ Đức đã có văn bản trả lời về vấn đề trên.

Người dân treo băng rôn phản đối Công ty Hưng Phú Invest san lấp rạch Cầu Dừa.

Cụ thể, theo UBND quận Thủ Đức, dự án Thăng Long Home theo pháp lý có tên là Dự án Khu nhà ở Hưng Phú, phường Tam Phú, quận Thủ Đức do Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 5499/QĐ-UBND ngày 29/9/2010 của Uỷ ban nhân dân quận Thủ Đức.

Dự án trên đã tiến hành khởi công san lấp và xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án vào năm 2017 theo Giấy phép xây dựng số 169/GPXD ngày 24/8/2017 của Sở Xây dựng.

Trong đó có hạng mục san lấp và thu hẹp một phần rạch Cầu Dừa (đoạn tiếp giáp các hộ dân hẻm 55 đường Cây Keo, phường Tam Phú) nằm trong ranh dự án để chỉnh tuyến rạch theo thoả thuận của Sở Giao thông Vận tải tại văn bản số 4721/SGTVT-CTN ngày 13/08/2010.

Tuy nhiên, biện pháp thi công của chủ đầu tư không đảm bảo, không có giải pháp dẫn dòng và tiêu thoát nước, gây ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước cho khu vực các hộ dân hẻm 55 đường Cây Keo. Hậu quả là người dân khu vực này phải sống chung với ngập lụt suốt 3 năm qua.

Qua phản ánh của các hộ dân, Uỷ ban nhân dân quận Thủ Đức đã chỉ đạo các phòng ban liên quan phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước thành phố, Đội Thanh tra địa bàn quận Thủ Đức kiểm tra hiện trạng thực tế và làm việc với chủ đầu tư để xử lý việc thi công gây ngập nước cho khu vực lân cận.

Nước từ con rạch Cầu Dừa tràn vào nhà dân bốc mùi hôi thối.

Để giải quyết khiếu nại của người dân, UBND quận Thủ Đức đã có văn bản số 5187/UBND-QLĐT ngày 27/11/2017, công văn 1733/UBND-QLĐT ngày 19/4/2018 yêu cầu chủ đầu tư ngưng ngay việc san lấp rạch Cầu Dừa, đồng thời nạo vét trả lại hiện trạng tuyến rạch Cầu Dừa để đảm bảo việc tiêu thoát nước của khu vực cho đến khi đã thi công hoàn thiện hồ điều tiết, tuyến cống hộp 2x2m và tuyến kênh đào hạ nguồn thoát ra rạch Ông Bông.

 Đồng thời, ngày 05/09/2019, UBND quận Thủ Đức đã có buổi làm việc với chủ đầu tư, Thanh tra Sở Xây dựng và các đơn vị chức năng có liên quan. Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư dự án tạm thời ngưng san lấp, giữ nguyên hiện trạng đoạn rạch Cầu Dừa trong ranh giới dự án, khẩn trương thực hiện thi công đồng bộ dự án.

 Cụ thể, UBND quận Thủ Đức cũng đã chỉ đạo UBND P.Tam Phú tổ chức họp dân nhiều lần (ngày 17/11/2018 - 12/08/2019) để thông tin và giải thích việc thi công của dự án. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn không đồng thuận việc thi công nắn chỉnh tuyến rạch Cầu Dừa theo thoả thuận của Sở Giao thông Vận tải tại văn bản số 4721/SGTVT-CTN ngày 13/08/2010.

 UBND quận Thủ Đức cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục phối hợp, kiến nghị Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng và chủ đầu tư dự án xem xét việc tiêu thoát nước để không xảy ra ngập úng cho khu vực tiếp giáp dự án.

Con rạch Cầu Dừa bị thu hẹp lại, mùa mưa nước ngập lênh láng tràn vào nhà dân.

Quan điểm của UBND Q.Thủ Đức sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thuộc thẩm quyền để Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest – chủ đầu tư thi công thực hiện dự án không ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Đồng thời, trong quá trình thi công, chủ đầu tư có phát sinh sai phạm, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ kiểm tra và xử lý theo đúng thẩm quyền”, UBND Q. Thủ Đức thông tin.

 Trước những thông tin trả lời với Tạp chí Môi trường và đô thị Việt Nam của UBND quậnThủ Đức thì người dân hẻm 55 đường Cây Keo cho rằng các cơ quan chức năng vẫn không có biện pháp nào xử lý triệt để vấn đề này, khiến cho dân phải tiếp tục khiếu nại kéo dài, và người dân không biết đến bao giờ mới thoát khỏi cảnh sống chung với ngập lụt và ô nhiễm.

Bạn đang đọc bài viết UBND Quận Thủ Đức lên tiếng về việc Hưng Phú Invest tự ý lấp rạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành