Thứ sáu, 29/03/2024 14:34 (GMT+7)

Văn phòng Tp.HCM: Tiếp tục vượt nguồn cung

MTĐT -  Thứ ba, 12/12/2017 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thiếu hụt nguồn cung văn phòng hạng A ở trung tâm TP. HCM chính điều này đã góp phần để chủ đầu tư các toà nhà văn phòng đang ngày càng tự tin nâng cao giá thuê

Kể từ năm 2015, thị trường văn phòng tại TP. HCM đón nhận lượng cầu vượt dự kiến với diện tích thuê ròng khá ấn tượng trên tất cả các phân khúc văn phòng cho thuê. Theo công ty tư vấn bất động sản JLL, tỷ lệ lấp đầy trung bình văn phòng hạng A và hạng B tại TP. HCM hiện cao hơn 94%.

Năm 2017, thành phố có thêm bốn tòa nhà hạng A và hạng B gia nhập thị trường. Ba trong số đó ghi nhận đạt tỷ lệ lấp đầy trên 70% ngay tại thời điểm mở cửa. Điều này cho thấy nhu cầu rất lớn trên thị trường đối với các tòa nhà hạng A và hạng B gồm cả tòa nhà cũ và mới.

Các nhà nghiên cứu của JLL tin rằng việc thiếu nguồn cung trong ngắn hạn dẫn đến giá thuê tăng sẽ tiếp tục thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào thị trường văn phòng tại TP.HCM và Việt Nam, từ cả chủ đầu tư hiện tại và chủ đầu tư mới gia nhập vào thị trường.

Ảnh minh họa

Mức giá trung bình văn phòng Hạng A hồi phục mạnh mẽ trong vòng hai năm qua đạt 38,9USD/m2/tháng, nhờ vào nhu cầu tăng cao đi đôi với chất lượng cao hơn nữa từ các toà nhà mới hoàn thành. Bên cạnh đó, mức giá trung bình văn phòng Hạng B cũng liên tục tăng hàng năm đạt 22,3USD/m2/tháng, đặc biệt là khi các tòa nhà Hạng A mới gia nhập thị trường đã đẩy giá thuê cao hơn 10USD/m2/tháng so với các tòa nhà trưởng thành (tòa nhà xây dựng trước năm 2010).

Quy mô thuê văn phòng trung bình hiện đã tăng gấp đôi khi các công ty tiếp tục mở rộng và những công ty mới tham gia vào thị trường. Theo ghi nhận từ các giao dịch của JLL, quy mô trung bình của khách thuê trên thị trường TP.HCM tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên đến 500m2 – 600m2.

Theo báo cáo của JLL, kế hoạch tổng thể của Thủ Thiêm sẽ giảm bớt những áp lực mà TP. HCM đang phải đối mặt. Bán đảo này sỡ hữu 657ha đất nằm đối diện với khu trung tâm kinh tế hành chính hiện tại qua bờ bên kia sông Sài Gòn. Quy mô toàn khu bao gồm 176 lô đất với khoảng 3,2 triệu m2 sàn nhà ở, và 3,4 triệu m2 sàn thương mại.

Thủ Thiêm sẽ là nơi sinh sống và làm việc của 145.000 cư dân và 217.000 nhân viên. Khu trung tâm tài chính mới sẽ là nơi có nhiều trụ sở chính của các tập đoàn kinh tế và sẽ trở thành một điểm đến sôi động kết hợp các khu nhà ở, văn phòng, trung tâm mua sắm, khách sạn và căn hộ dịch vụ.

JLL kỳ vọng sự cân nhắc di chuyển sẽ được đáp ứng bằng các lợi ích trung và dài hạn như giá thuê cạnh tranh với chi phí thấp, không gian mở với mật độ xây dựng thấp, cơ sở hạ tầng và kết nối dễ dàng hơn với hành lang tăng trưởng của TP. HCM

Tuy nhiên, các yếu tố thị trường bên ngoài, những thách thức tồn tại chủ yếu là sự thiếu hụt hỗ trợ cho phát triển cơ sở hạ tầng và thiếu các chính sách/ưu đãi để khuyến khích đầu tư thêm vào khu đô thị mới.

Sự phát triển này thường sẽ mất khá nhiều thời gian. Và chỉ khi những dấu ấn phát triển đầu tiên được hoàn thành, dự án mới thực sự thu hút được sự quan tâm của thị trường. Với 35% cơ sở hạ tầng chính đã hoàn thành, JLL tin tưởng “đường chân trời Thủ Thiêm” sẽ là giải pháp cho những thách thức hiện tại.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Văn phòng Tp.HCM: Tiếp tục vượt nguồn cung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.