Thứ sáu, 29/03/2024 15:32 (GMT+7)

VARs: Đánh giá điểm nổi bật về giá giao dịch bất động sản 3 miền

MTĐT -  Thứ tư, 14/10/2020 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) vừa phát hành Báo cáo Thị trường BĐS Việt Nam quý III/2020. Trong đó có ghi nhận những điểm nổi bật về giá giao dịch của thị trường ở 3 miền trên cả nước.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Thị trường miền Bắc

Điển hình là Quảng Ninh, báo cáo của VARs cho biết, mặc dù là thị trường lớn và có quãng thời gian sôi động trước đó, nhưng hiện nay thị trường bất động sản Quảng Ninh có dấu hiệu chậm phát triển và ít giao dịch. Trong quý III/2020, Quảng Ninh chỉ ghi nhận khoảng 10 dự án có hoạt động bán hàng tại Hạ Long. Riêng khu vực huyện Hoành Bồ (có quy hoạch sáp nhập vào đô thị Hạ Long) là nơi có hoạt động chào bán đất đai sôi động hơn nhưng các nhà đầu tư mới dừng lại ở mức đi tìm hiểu.

Nguyên nhân chính là dịch Covid-19 khiến các nhà đầu tư có tâm lý e ngại, thăm dò, chờ đợi cơ hội và sự giảm giá. Quan điểm của các chủ đầu tư tại thời điểm này là, nếu đưa hàng ra thị trường trong giai đoạn này thì kể cả giảm giá cũng rất khó bán.

Thị trường Hải Phòng cũng ghi nhận chủ yếu là các dự án đất nền được chào bán trong quý III với nguồn cung đạt 1.200 sản phẩm, lực hấp thụ đạt 50%. Giá bán đất nền tại các dự án trong TP. Hải Phòng khoảng 30 triệu đồng/m2. VARs cho biết trong quý III/2020, thị trường giao dịch mạnh ở phân khúc đất nền, nhất là khu vực trung tâm thành phố và ven các khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Bắc Giang.

Hội Môi giới cũng cho biết, theo thống kê có khoảng 90% giao dịch trên thị trường Bắc Ninh là đầu cơ nên thị trường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, khó lường. Vì vậy, các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường cần hết sức thận trọng. Đối với phân khúc chung cư, Hội nhận định thị trường vẫn đứng giá, giao dịch chậm, không có dự án mới hay sản phẩm mới chào bán.

Tại Lào Cai, Yên Bái có một số hoạt động bán hàng từ những dự án phân lô bán nền và nhà phố cao cấp, điển hình như tại Nghĩa Lộ, Yên Bái có hơn 100 nền, lượng tiêu thụ đạt 50%.

Tại các tỉnh thành khác thuộc Đồng bằng Bắc Bộ, VARs đánh giá nguồn cung đều có sự hạn chế bởi đây là giai đoạn các địa phương tập trung cho sự kiện chính trị (Đại hội Đảng các cấp).

Tại thị trường miền Trung

Tại Đà Nẵng, Quảng Nam, trong quý III/2020, nguồn cung các dự án đã xong hạ tầng và pháp lý (có sổ đỏ) hiện khan hiếm. Song một số dự án tại Đà Nẵng, Quảng Nam vẫn dành được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng có nhu cầu ở thực và đầu tư bền vững. Tỷ lệ hấp thụ đạt hơn 60% mỗi đợt chào bán.

VARs nhận định, tại 2 tỉnh thành này, những dự án cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng, pháp lý rõ ràng, đặc biệt là những dự án có sổ đỏ ngay luôn được khách hàng và nhà đầu tư quan tâm mạnh. Mặt khác, sau một thời gian các nhà đầu tư tìm đến thị trường khác bởi khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam bị thanh tra, kiểm tra, nhiều dự án thiếu pháp lý, giá bị đẩy quá cao, thì hiện nay các thị trường này đã đón dòng vốn của nhiều nhà đầu tư quay trở lại. Bởi dù sao, đây vẫn là khu vực thị trường có nhiều tiềm năng phát triển, cơ hội và dư địa cao so với cả nước.

Thị trường bất động sản Tây Nguyên đã thực sự sôi động khi xuất hiện những tổ hợp khu đô thị được đầu tư và quy hoạch bài bản, đáp ứng đúng, trúng thị hiếu của thị trường. Thống kê từ một số sàn giao dịch bất động sản cho thấy, những dự án được quy hoạch bài bản, tiện ích đồng bộ đang dẫn dắt thị trường bất động sản Tây Nguyên với tỷ lệ hấp thụ đạt 70 - 80%. Dòng sản phẩm bất động sản cao cấp, tích hợp không gian sống hiện đại, gồm công viên, siêu thị, trường học, khu vui chơi giải trí… luôn nằm trong giỏ hàng “đắt” khách. Mức giá gia tăng của dòng sản phẩm này cũng duy trì ở mức cao và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng mạnh vào thời điểm cuối năm 2020, bước sang 2021. 

Ngoài ra, tại Bình Định, đây là khu vực được coi là có sự tăng tốc phát triển hạ tầng mạnh trong giai đoạn 2019 - 2020. Đặc biệt tại Bình Định, quý III/2020 đã khởi công hàng loạt dự án công nghiệp và đô thị. Các dự án đấu giá tại đây cũng phát triển rất mạnh.

Tại thị trường miền Nam

Thị trường bất động sản Bình Dương có nhiều khởi sắc. (Nguồn: Reatimes)

Tại Bình Dương, các thành phố trực thuộc tỉnh có lợi thế giao thoa với TP.HCM và đang có tiềm lực phát triển kinh tế như Thuận An, Dĩ An thực sự đã trở thành mảnh đất màu mỡ để phát triển loại hình dự án nhà ở chung cư có giá phù hợp (loại sản phẩm mà TP.HCM hiện đang khan hiếm và tiêu thụ rất tốt).

Bởi sự khan hiếm từ TP.HCM nên giá căn hộ tại đây cũng đã bị đẩy lên nhanh chóng, bất chấp thời kỳ Covid-19. So với năm 2019, giá căn hộ bình quân từ 25 - 30 triệu đồng/m2 đã bị đẩy lên mức từ 30 - 35 triệu đồng/m2, thậm chí 37 - 38 triệu đồng/m2 (tăng khoảng 15%). Lượng giao dịch tuy không lớn, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt khoảng 25% nhưng có thể nói, tiềm năng loại sản phẩm này tại Bình Dương là rất lớn, rất có khả năng phát triển mạnh trong năm 2021.

Tại Đồng Nai, với lợi thế tiếp giáp Đông TP.HCM và có sự tăng trưởng kinh tế vững mạnh, đặc biệt là sự đầu tư sân bay Long Thành đã khiến khu vực này tăng trưởng phát triển các dự án đất nền, đồng thời đẩy giá đất tăng mạnh. Nếu trong năm 2019, giá đất bình quân tại Đồng Nai dao động trong khoảng 12 - 14 triệu đồng/m2 thì ngay đầu năm 2020 bị đẩy mạnh lên bình quân 22 triệu đồng/m2. Sau khi vấp phải các hoạt động quản lý của chính quyền địa phương, cộng với khủng hoảng do dịch bệnh, giá đất hiện tại đã giảm còn 15 - 18 triệu đồng/m2

Đối với các tỉnh miền Tây Nam bộ, báo cáo của VARs cho hay, sau khi Chính phủ phê duyệt đầu tư hàng loạt tuyến lộ cao tốc cùng các cây cầu mới nối TP.HCM và rút ngắn cự ly, thời gian đến các tỉnh miền Tây đã tạo sự sôi động cho thị trường bất động sản một số tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt, tại Phú Quốc, Kiên Giang đã và đang ghi nhận sự quan tâm mạnh trở lại của các nhà đầu tư. Hiện tại có Meyhomes Capital Phú Quốc chuẩn bị tiếp tục ra sản phẩm mới với khoảng 1.400 shophouse, liền kề, biệt thự… Bất động sản đô thị nhanh chóng trở thành tiêu điểm thu hút đầu tư vì được cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài, các giao dịch đất nền đô thị có pháp lý rõ ràng được ưu tiên lựa chọn từ nhà đầu tư. Các giao dịch mua bán shophouse tại dự án  Grand World Phú Quốc đang là điểm nóng trong quý III/2020 với nhiều chính sách bán hàng ưu đãi./.

P.V (T/h)

Bạn đang đọc bài viết VARs: Đánh giá điểm nổi bật về giá giao dịch bất động sản 3 miền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.