Thứ sáu, 19/04/2024 20:06 (GMT+7)

Vi phạm tại nhiều dự án, cần phải xử lý nghiêm Tập đoàn Lã Vọng?

Cẩm Anh -  Thứ sáu, 22/11/2019 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TS. Đặng Đình Đào cho rằng, không thể dừng lại ở việc doanh nghiệp, chủ đầu tư nộp thêm tiền vào ngân sách Nhà nước là xong. Cần phải xử lý, truy cứu, làm rõ trách nhiệm.

Doanh nghiệp sở hữu nhiều lô đất đẹp không qua đấu thầu

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận về các dự án của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội.

Kết luận chỉ ra một loạt điểm sai phạm trong 9 dự án của Lã Vọng: Dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng (quận Long Biên), dự án BT cống nối hồ Vục - hồ Đầu Băng - hồ Tư Đình, dự án xây dựng hạ tầng và kỹ thuật tại khu đô thị phía tây nam đường 70 (quận Nam Từ Liêm), dự án chung cư tại Xa La (quận Hà Đông), dự án khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy)…

Dự án của Lã Vọng tại Xa La (Hà Đông). Ảnh: Việt Linh.

Kết luận cho thấy Lã Vọng sở hữu nhiều lô đất đẹp, giá trị cao thông qua các hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), cổ phần hóa, thậm chí là chuyển đổi sai mục đích sử dụng. Nhiều dự án BT được chỉ ra với những điểm bất hợp lý.

Điển hình như sau khi thực hiện dự án cống nối hồ Vục - hồ Đầu Bằng - hồ Tư Đình, Lã Vọng được Hà Nội đối ứng bằng một dự án khác là xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ở tại khu đô thị chức năng tây nam đường 70 (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm). Theo đó, doanh nghiệp này nhận được 14,5 ha đất thanh toán.

Thanh tra Chính phủ cho rằng việc thanh toán dự án BT này, trong đó có xác định lãi suất để đối trừ tiền sử dụng đất phải nộp khi chưa có khối lượng hợp đồng BT, thời gian thực hiện kéo dài, tiếp tục được điều chỉnh là chưa có cơ sở.

Đáng chú ý, để đổi lấy số đất này, Lã Vọng chỉ cần bỏ ra khoảng 400 tỷ đồng (so với dự toán ban đầu là 610 tỷ đồng) để xây dựng công trình cho Hà Nội. Thanh tra Chính phủ kiến nghị doanh nghiệp này phải nộp thêm 125 tỷ đồng vào ngân sách.

Cơ quan thanh tra cũng phát hiện Lã Vọng được giao 27,5 ha đất tại khu đô thị Quốc Oai không thông qua đấu thầu. Điều này vi phạm quy định về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Lã Vọng cũng tham gia vào dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp 20,9 km quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai với tổng số vốn 8.800 tỷ đồng, theo hình thức BT. Đổi lại, doanh nghiệp đề xuất được thanh toán 43 ô đất, diện tích 454,67 ha. Sau đó được cấp 41 ô với diện tích 441,26 ha. Đây cũng là một trong những dự án Lã Vọng được Hà Nội chỉ định thầu.

Dự án của Lã Vọng tại Xa La (Hà Đông). Ảnh: Việt Linh.

Ngoài ra, trong kết luận cũng nêu nhiều vi phạm trong dự án tại ô đất DX1, DX2, DX3, DX4 và CX2 có diện tích khoảng 10.000 m2 (Khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy). Phê duyệt ban đầu, các ô đất có chức năng là bãi đỗ xe, ô đất CX2 có chức năng là cây xanh tập trung.

Trong quá trình Hà Nội giao 5 khu đất vàng DX1, DX2, DX3, DX4, CX2 có nhiều sai phạm như không thông qua đấu giá, việc điều chỉnh chức năng không tuân thủ quy hoạch, làm tăng mật độ xây dựng…

Câu chuyện lợi ích nhóm và trách nhiệm các bên liên quan

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, TS. Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển cho rằng, sai phạm tại các dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) lặp đi lặp lại ở Hà Nội và nhiều địa phương, phần thua thiệt cuối cùng thuộc về Nhà nước và địa phương.

Câu chuyện của Hà Nội và các địa phương về các dự án BT xảy ra tiêu cực, thất thoát, rất nhiều vấn đề liên quan đến khâu tổ chức, chỉ định thầu không đấu thầu một cách công khai, không minh bạch, rõ ràng, cuối cùng để lại là gì? Là nhà nước thua thiệt rất lớn trong các dự án BT này, đằng sau những chuyện này không thể đổ cho chính sách, chỗ này là vấn đề từ con người thực thi nó, trong đó có cả lợi ích nhóm, có sự trục lợi cho một nhóm người”, TS. Đặng Đình Đào nói.

TS. Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển. 

Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ cho rằng để xảy ra những tồn tại, vi phạm nêu trên là trách nhiệm thuộc về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài chính và UBND TP. Hà Nội. Từ đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị xử lý trách nhiệm cán bộ để xảy ra vi phạm.

Bàn về việc xử lý, TS. Đặng Đình Đào cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải nghiêm túc thực hiện để có thể tiếp tục phát triển hình thức BT, tránh tạo tiền lệ xấu. Đồng thời, từ những sai phạm nêu trên ở các dự án BT, TS. Đặng Đình Đào kiến nghị cần rà soát lại toàn bộ các dự án BT, để rút ra bài học, có sự điều chỉnh kịp thời, tránh gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, TS. Đặng Đình Đào cho rằng, với các sai phạm trên, không thể dừng lại ở việc doanh nghiệp, chủ đầu tư nộp thêm tiền vào ngân sách Nhà nước là xong. Cần phải xử lý, truy cứu trách nhiệm rõ ràng, đúng tinh thần thượng tôn pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật. 

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm tại nhiều dự án, cần phải xử lý nghiêm Tập đoàn Lã Vọng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...