Thứ sáu, 29/03/2024 06:34 (GMT+7)

Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với BĐS xanh?

MTĐT -  Thứ ba, 09/10/2018 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất động sản xanh đang được nhiều người nhắc đến và được coi là xu hướng phát triển bền vững của các dự án bất động sản trong tương lai. Thế nhưng, tại Việt Nam, xu hướng này còn phát triển rất chậm.

Việt Nam đi sau rất xa so với các nước

Trên toàn thế giới, các công trình xây dựng chiếm tới một phần ba tổng năng lượng sử dụng, thải ra gần một phần tư tổng lượng khí thải CO2 và tiêu thụ tới 12% lượng nước sạch. Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, các công trình xanh ngày càng được phát triển tại nhiều quốc gia.

Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của việc biến đổi khí hậu và việc vận dụng mô hình BĐS xanh là điều cần thiết. Tuy nhiên, đến nay xu hướng này còn phát triển rất chậm cả về số lượng công trình xanh cũng như trong lĩnh vực đào tạo, nhận thức. Số lượng công trình đạt chứng chỉ LEED của Việt Nam năm 2017 chỉ chưa đến 3%.

Tại Việt Nam hiện nay, có khá nhiều các tiêu chuẩn xanh được lưu hành như: Edge (của tổ chức IFC thuộc Ngân hàng Thế giới); Green Mark (Singapore), Leed (Mỹ), Lotus... Mỗi tiêu chuẩn đều có các điểm mạnh yếu khách nhau nhưng hội tụ lại thì BĐS phải đảm bảo được các yếu tố cơ bản như: Địa điểm xây dựng công trình bền vững; sử dụng năng lượng và nước hiệu quả; sử dụng vât liệu và tài nguyên thân thiện với môi trường… Điều này đồng nghĩa với việc nếu xây một công trình xanh tức là công trình này phải xanh từ ngay trong "nội tại" của nó.

Theo báo Tin tức, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch - Phát triển Đô thị Việt Nam cho biết, ở nước ta hiện chỉ có khoảng 150 công trình đã được chứng nhận cũng như đang trong quá trình thiết kế, thi công. Trong khi đó, quá trình phát triển hạ tầng du lịch ở các đô thị như Đà Lạt, Sa Pa… là minh chứng rõ ràng với nhiều khu rừng bị tàn phá, những công trình kiến trúc có giá trị không được bảo tồn đúng mực. Từ những đô thị có chức năng nghỉ dưỡng, tĩnh lặng và lãng mạn theo kiểu châu Âu, Đà Lạt, Sa Pa đang trở thành thành phố buôn bán xô bồ, bị bê tông hóa.

BĐS xanh được coi là xu hướng BĐS tương lai. Ảnh minh họa: Internet. 

Theo thông tin trên báo Nhà đầu tư, thực tế, số lượng dự án nhà ở thương mại tại Việt Nam được cấp chứng chỉ công trình xanh cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tại TP. HCM chỉ có một vài dự án như Ehome 5 của Nam Long, Diamond Lotus Riverside của Phúc Khang, The Ascent Thảo Điền của Tiến Phát. Ở phía Bắc có một số dự án như Ecohome của Capital House, Forest In The Sky của Hùng Vương Group.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam, dự án đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ Leed là cao ốc President Place tại TP.HCM vào năm 2012. Đây là dự án do nhà đầu tư nước ngoài thực hiện.

“Những dự án xanh ở Việt Nam đang trong quá trình học hỏi, đi sau rất xa so với các nước. Do đó, nếu thực hiện một dự án cùng tiêu chí, thì doanh nghiệp trong nước vẫn yếu thế hơn. Lý do là bên cạnh để thực hiện các tiêu chí xanh đã không đơn giản, thì việc vận hành dự án trong tương lai cũng rất quan trọng. Trong khi đó, chúng ta đang có những hạn chế trong việc quản lý” - ông Khương nói.

Không làm nhanh sẽ lỡ nhịp chuyến tàu “xanh”

Nói về phương hướng phát triển các dự án BĐS xanh trong tương lai, ông Đỗ Hữu Nhật Quang, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc GreenViet cho biết, để phát triển được nhiều dự án BĐS xanh tại Việt Nam là rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước. Ví dụ như không tính phần ban công, diện tích xanh trên cao vào tổng diện tích căn hộ của chủ đầu tư.

“Trước đây, phần ban công được tính cả vào diện tích nên diện tích căn hộ ngày cảng nhỏ lại. Có ban công sẽ giải quyết được nhiều thứ, trong đó có khoảng không làm mảng xanh”, ông Quang đề xuất.

Vẫn theo ông Quang, Việt Nam cần nhanh chóng phát triển các dự án BĐS xanh, nếu không sẽ lỡ nhịp chuyến tàu “xanh”. Nếu cứ tiếp tục phát triển các dự án như hiên nay thì 10 - 20 năm nữa sẽ không còn chỗ để làm công trình xanh. Bởi lẽ làm công trình xanh ngay từ đầu thì dễ, nếu từ đầu chưa làm công trình xanh, sau đó sửa lại rất khó.

Những dự án xanh ở Việt Nam còn đang trong quá trình học hỏi. Ảnh minh họa: Internet.

Doanh nghiệp còn ngại làm BĐS xanh

Theo các chuyên gia, có 3 lý do chính khiến công trình xanh còn chưa phổ biến là chi phí cao, chưa có nhu cầu thực sự từ khách hàng và chưa có chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Là một DN trực tiếp phát triển các dự án BĐS xanh, theo Nhà đầu tư, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phúc Khang Corporation cho biết, làm công trình xanh chi phí ban đầu tăng thêm khoảng 10% để thỏa mãn các tiêu chí đặt ra (tiêu chuẩn của LEED) nhưng tiết kiệm về lâu dài. Trong đó, hiệu quả giảm 30% sử dụng nước và tối thiểu 20% năng lượng.

Bà Mẫu cho rằng để đẩy mạnh việc phát triển các công trình xanh tại Việt Nam, cần có những ưu đãi về vốn vay đối với các DN phát triển nguồn nguyên liệu, để có nguyên liệu ở trong nước, từ đó DN có thể dùng vật liệu ở trong nước, giảm chi phí cho quá trình vận chuyển. Về phía khách hàng và người tiêu dùng, có thể ưu đãi đóng thuế thu nhập thấp nếu họ mua BĐS xanh thay vì sản phẩm bình thường. Cũng cần ưu đãi phần nào thuế thu nhập đối với các DN đầu tư dự án bất động sản xanh.

Tương tự, bà Lê Thị Tú Anh – Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, cho biết, công trình xanh giúp giảm được khoảng 14% lượng nước sinh hoạt, 40% vật liệu xây dựngvà 39% năng lượng so với các công trình thông thường.

“BĐS xanh ngoài việc sử dụng vật liệu kiến trúc, xây dựng thân thiện môi trường còn tập trung vào tái chế, giảm đến mức có thể lượng nước và năng lượng sử dụng, giảm thiểu khí thải ngay từ giai đoạn thiết kế đến xây dựng và vận hành, bảo trì bảo dưỡng về sau này”, bà Tú Anh nhấn mạnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với BĐS xanh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.