Thứ bảy, 20/04/2024 01:55 (GMT+7)

Vì sao giá bất động sản TP.HCM tăng mạnh hơn Hà Nội?

MTĐT -  Thứ sáu, 27/12/2019 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo số liệu thống kê của Hội môi giới BĐS Việt Nam, số lượng sản phẩm BĐS tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM có sự chênh lệch lớn cả về nguồn cung và cơ cấu giữa các phân khúc sản phẩm.

Tại Hà Nội với khoảng 6.000 sản phẩm mới được đưa ra thị trường thì có trên 1.500 sản phẩm giá thấp; trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh mặc dù nguồn cung mới gấp trên 2 lần so với Hà Nội nhưng không có sản phẩm giá thấp.

Trong khi đó, biến động về chỉ số giá một số loại BĐS, gồm giá nhà chung cư và giá nhà ở riêng lẻ cũng có sự chênh lệch tương đối lớn. Tại TP Hà Nội giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,21% so với thời điểm đầu năm (trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá giảm khoảng 0,12%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,31%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,76%). Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 1,25%.

Tại TP Hồ Chí Minh giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,77% (trong đó đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 0,5%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,99%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,54%). Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 2,74%.

Lý giải về việc giá bất động sản TP.HCM tăng nhanh hơn thị trường Hà Nội, chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) TS Đoàn Văn Cương cho biết, TP Hồ Chí Minh có tốc độ phát triển kinh tế mạnh hơn Hà Nội mặc dù có diện tích nhỏ hơn.

Lý giải về vấn đề này, chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) TS Đoàn Văn Cương cho biết, TP Hồ Chí Minh có tốc độ phát triển kinh tế mạnh hơn Hà Nội mặc dù có diện tích nhỏ hơn.

Trong thời gian qua, khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính phải tiếp tục đầu tư các nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng, thì TP Hồ Chí Minh với sự ổn định trong thời gian dài nên hệ thống hạ tầng được đánh giá là kiện toàn hơn Hà Nội.

Bên cạnh đó, các trung tâm kinh tế lân cận mới nổi như: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên được đánh giá là mới có sự kết nối với Hà Nội; trong khi TP Biên Hòa (Đồng Nai), TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) thị xã Thuận An (Bình Dương)... đã trở thành những vệ tinh của TP Hồ Chí Minh trong một thời gian dài, dễ dàng tạo được sự cộng hưởng trong quá trình phát triển.

Từng lý giải về điều này, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn, sở dĩ thị trường TP.HCM hấp dẫn hơn Hà Nội trên các phương diện từ giá bán, giá thuê, tỉ lệ hoàn vốn, tỷ suất lợi nhuận là bởi dù kinh tế Hà Nội phát triển tốt nhưng TP.HCM luôn được biết đến với vai trò trọng điểm, là đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước. Độ mở của nền kinh tế ở TP.HCM cũng cao hơn. Hầu hết các công ty nước ngoài đến Việt Nam đều chọn TP.HCM làm văn phòng đại diện.

Sản phẩm bất động sản ở thành phố này đa dạng về lựa chọn hơn so với Hà Nội. Tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên và cơ học của TP.HCM liên tục tăng cao qua các năm, thu hút sự gia nhập đông đảo của tầng lớp lao động đến từ mọi miền cả nước và lực lượng chuyên gia nước ngoài. Sự gia tăng mạnh mẽ này là nguyên nhân khiến nhu cầu ở và đầu tư tại TP.HCM cao hơn hẳn so với Hà Nội ở tất cả các phân khúc từ bình dân đến cao cấp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao giá bất động sản TP.HCM tăng mạnh hơn Hà Nội?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...