Thứ sáu, 29/03/2024 05:20 (GMT+7)

Vì sao giao dịch chung cư giá trên 60 triệu đồng/m2 giảm mạnh?

MTĐT -  Thứ tư, 26/08/2020 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Công ty CP Chứng khoán SSI, các chung cư cao cấp có giá bán trung bình trên 60 triệu đồng/m2 ghi nhận lượng giao dịch giảm đáng kể, cụ thể giảm 30% trong 6 tháng đầu năm 2020.

Theo báo cáo mới đây của Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI Research), các chung cư cao cấp có giá bán trung bình trên 60 triệu đồng/m2 ghi nhận lượng giao dịch giảm đáng kể, cụ thể giảm 30% trong 6 tháng đầu năm 2020.

Ngoài ra, các căn hộ có giá thuê cao (trên 1.000 USD/ căn/ tháng) bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19. “Chúng tôi nhận thấy giá chào thuê trung bình giảm khoảng 20% -25% do thiếu vắng nhu cầu từ người thuê và khách du lịch nước ngoài, đồng thời do khoản chi tiêu cho thuê nhà bị cắt giảm”, chuyên gia SSI Research cho biết.

Báo cáo cũng cho thấy, lợi suất cho thuê căn hộ trung bình cũng giảm so với mức trước Covid19. Tỷ lệ này ở TP.HCM dao động từ 4,5% đến 6,2% trong khi Hà Nội dao động từ 4% đến 5,4% mỗi năm.

Tuy nhiên theo SSI Research, so với các quốc gia khác, xu hướng làm việc tại nhà không phải là yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến việc mua bất động sản nhà ở.

Các cuộc khảo sát trong nước cho thấy có khoảng 38-40% người dân coi thị trường bất động sản là kênh đầu tư an toàn. Đà tăng trưởng của thị trường có thể được ảnh hưởng tích cực bởi việc gia tăng tiến độ phát triển cơ sở hạ tầng cùng với môi trường lãi suất huy động thấp.

Trong khi đó, bất động sản thấp tầng có pháp lý, quyền sử dụng đất minh bạch cũng trở nên hấp dẫn hơn với người mua nhà.

"Trong năm 2020, dù bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng chúng tôi ước tính giá bán tại thị trường Hà Nội sẽ tăng nhẹ khoảng 2-3%. Tại thị trường TP.HCM, mức giá sẽ tăng nhẹ thêm 7-10% do việc giá đất/dự án đầu vào tăng và nguồn cung hạn chế", SSI Research, dự báo.

Ngoài ra, doanh số bán mới trong nửa cuối 2020 có thể thấp hơn so với cùng kỳ 2019 do nguồn cung tổng thể hạn chế. Tăng trưởng LNTT trung bình năm 2020 đối với các doanh nghiệp bất động sản nhà ở niêm yết ước tính khoảng 10%.

Nhận định về triển vọng lợi nhuận và thị trường sau năm 2020, đại diện SSI cho rằng, do vấn đề pháp lý liên quan đến các dự án bất động sản thường mất nhiều năm để giải quyết, ước tính tình trạng này vẫn tiếp diễn trong năm 2021.

Đối với các cổ phiếu bất động sản mà SSI nghiên cứu, dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2021 từ 7 - 8% năm, đến từ việc tiếp tục ghi nhận doanh thu từ các dự án đã bán trong quá khứ, thường mất 2 - 3 năm để để bàn giao cho người mua nhà và ghi nhận vào kết quả kinh doanh.

Đồng thời, SSI cũng dự báo tăng trưởng doanh thu số bán hàng từ 15% -17% năm đối với doanh nghiệp bất động sản nhà ở. Một số chủ đầu tư đã mở rộng ra các khu vực lân cận các đô thị trung tâm và vùng ngoại ô đang phát triển, phát triển các dự án township với diện tích lớn hơn. Những dự án này đã nhận được sự quan tâm khá tích cực của người mua trong thời gian gần đây.

Thị trường vẫn khá khả quan

Bình luận về xu hướng này, chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh cho rằng mức giảm 30% lượng giao dịch trong 6 tháng đầu năm ở phân khúc chung cư cao cấp cho thấy thị trường vẫn còn khá khả quan vì mức giảm không quá sâu.

Đối với người đầu tư thứ cấp, ông Chánh cho rằng lúc này không nên xem vấn đề lãi suất là quan trọng nhất bởi dịch Covid-19 đang khiến đại bộ phận người dân giảm thu nhập, dẫn đến hành vi tiêu dùng thay đổi, hạn chế chi tiêu vào các khoản giá trị lớn.

Ở phân khúc căn hộ cao cấp, ông cho rằng đây là dòng sản phẩm tập trung lượng lớn dân đầu cơ thay vì nhu cầu ở thực, chính vì vậy khi thị trường có biến cố, đây là nhóm dễ bị tác động nhất.

Trao đổi với Zing, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, đánh giá xu hướng điều chỉnh giá của thị trường sẽ tiếp tục thiết lập mặt bằng giá mới trong khoảng thời gian 6-12 tháng tới. Còn để thị trường có thể bình phục như trạng thái trước dịch Covid-19, phải cần đến 12-36 tháng.

Bên cạnh đó, CEO Đại Phúc Land cũng cho rằng mỗi người đầu tư có một bài toán tài chính riêng. Tuy nhiên, kể từ khi khủng hoảng xảy ra, nhiều nhà đầu tư đang dùng cán cân tài chính lớn đã buộc phải bán các khoản đầu tư bất động sản giá trị lớn để tăng thanh khoản, giúp họ có thể gồng gánh bài toán về vốn trong lâu dài.

Ở góc nhìn khác, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng: “Thị trường cho thuê nhà lâm vào cảnh khó khăn như hiện nay vì trong thời gian qua phân khúc chung cư, nhà phố tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang lệch pha".

Theo ông Lê Hoàng Châu, giới đầu cơ thường chọn chung cư cao cấp để mua với mục đích đầu tư cho thuê, trong khi đó nhu cầu thuê nhà cao cấp đa phần đến từ chuyên gia nước ngoài hoặc giới kinh doanh đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, nhiều người làm việc thời vụ, nên khi dịch bệnh, các đối tượng này trả nhà hàng loạt để về quê hoặc về nước khiến phân khúc này gặp khủng hoảng. Nhìn vào các chung cư ban đêm hiện nay thấy lượng sáng đèn không cao, một phần lớn trong đó là nhà cho thuê không có khách.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao giao dịch chung cư giá trên 60 triệu đồng/m2 giảm mạnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.