Thứ sáu, 19/04/2024 00:40 (GMT+7)

Vì sao Hà Nội dừng thu hồi sổ hồng các dự án Tập đoàn Mường Thanh?

MTĐT -  Thứ sáu, 19/07/2019 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ TN-MT đã yêu cầu Sở TN-MT Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Theo Vnexpress, chiều 18/7, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TN-MT) để nghe báo cáo về việc thu hồi sổ hồng của cư dân trong các chung cư do tập đoàn Mường Thanh xây dựng.

Ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng cho biết, đã yêu cầu Sở TN-MT Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

"Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã họp riêng với Tổng cục, yêu cầu xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm mà không giám sát thì cũng phải xử lý, không để người dân là nạn nhân", ông Phấn nói.

Trước đó, ngày 17/7, Sở TN-MT Hà Nội cũng đã có quyết định về việc thành lập các Tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố chưa được cấp sổ đỏ.

Trong thời gian tới, các tổ công tác này có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát các dự án nhà ở để kịp thời đề xuất xác biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm đối với chủ đầu tư.

Đồng thời, đề xuất cho UBND TP Hà Nội các giải pháp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm xem xét cấp sổ hồng cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư và kể cả các trường hợp thu hồi sổ đỏ đã cấp tại các dự án do Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư theo quy định.

Trước đó, Sở TN-MT Hà Nội đã quyết định thu hồi sổ hồng đã cấp cho gần 300 căn hộ thuộc các tầng 2, 3 của các cụm tòa nhà CT1, CT2, CT4 và CT3, tòa trung tâm thương mại của dự án khu nhà ở Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông).

Tại dự án tòa nhà hỗn hợp và trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều (huyện Thanh Trì), Sở TN-MT cũng quyết định thu hồi hàng trăm sổ hồng đã cấp cho các căn hộ ở tầng 2, 3, 4, 5, 28, 29, 30, 31 thuộc tòa nhà CT5A và tầng 2, 3, 4, 5, 31 thuộc tòa nhà TC5B cũng với lý do "chuyển đổi công năng và nâng tầng sai quy hoạch".

Một số tầng thuộc tòa nhà CT6A, CT6B cũng thuộc diện bị thu hồi sổ hồng do chuyển đổi công năng sai quy hoạch.

Tại các quyết định thu hồi và hủy sổ hồng đối với những trường hợp đã cấp ở các tòa nhà chung cư trên, Sở TN-MT đã nêu rõ lý: “Trong quá trình Sở TN-MT thẩm định hồ sơ và cấp sổ hồng có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai”.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, TP có 2.518 dự án chung cư, trong đó có 232 dự án có sai phạm về trật tự xây dựng, sai công năng thiết kế. Nhiều dự án trong số này đã được Hà Nội xem xét cấp sổ hồng vào giai đoạn 2016-2017. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, Sở TN-MT đã thu hồi, hủy hàng loạt sổ đỏ như trên. Trong số này có các dự án do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư.

Trao đổi với báo Pháp luật TP. HCM, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT, cho rằng việc thu hồi sổ hồng là đúng, tuy nhiên trình tự, cách thức thực hiện của Sở TN-MT là có vấn đề.

“Việc thu hồi sổ hồng phải thông báo với chủ căn hộ để họ nộp lại sổ. Ở đây, sở thu hồi mà người dân không biết, chắc chắn trình tự thủ tục của việc này là không đúng pháp luật” - ông Võ nói.

Ông Võ trấn an người dân không nên lo lắng vì pháp luật về dân sự hiện hành có quy định bảo vệ những giao dịch khi người dân mua căn hộ trong trường hợp họ không biết căn hộ đó vi phạm pháp luật (giao dịch ngay tình).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Hà Nội dừng thu hồi sổ hồng các dự án Tập đoàn Mường Thanh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.