Thứ năm, 18/04/2024 19:40 (GMT+7)

Vì sao loạt dự án địa ốc bị thanh tra năm 2018 vẫn chưa có kết quả?

Cẩm Anh -  Thứ ba, 08/01/2019 18:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2018, Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra hàng loạt các dự án bất động sản, tuy nhiên đến nay kết quả thanh tra vẫn chưa được công bố. Mới đây, Bộ này tiếp tục ban hành quyết định thanh tra năm 2019.

Sau 1 năm, kết quả thanh tra vẫn được giữ kín

Tại quyết định số 1199/QĐ-BXD, Bộ Xây dựng công bố danh sách hàng loạt các doanh nghiệp BĐS sẽ bị thanh tra trong năm 2018. Cụ thể, tại hoạt động đầu tư say dựng, kinh doanh bất động sản và thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành thanh tra một số dự án của 12 doanh nghiệp.

Nhiều “ông lớn” có tiếng trên thị trường bất động sản góp mặt tại danh sách này như: Tập đoàn Bitexco thanh tra dự án Khu đô thị The Manor Cetral Park; Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Tập đoàn GELEXIMCO) thanh tra Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Tập đoàn GELEXIMCO) và một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hoà Bình, Quảng Ninh; Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Bộ Quốc phòng thanh tra dự án Khu nhà ở Thạch Bàn; Tổ hợp văn phòng nhà ở, siêu thị cao cấp "MD Complex Tower"; Nhà ở của Quân khu 5; Nhà ở Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Khu nhà ở Bộ tư lệnh tăng thiết giáp; Khu nhà ở Quân khu 7….

Dự án Khu đô thị The Manor Cetral Park do Tập đoàn Bitexco nằm trong danh sách thanh tra năm 2018. 

Bên cạnh đó còn có 3 doanh nghiệp nằm trong danh sách thanh tra dự phòng, bao gồm: Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng; Liên danh Constrexim 1 Thái Hà và Bộ Công an; Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt.

Mặc dù thời điểm Bộ Xây dựng đưa ra danh sách, không ít các doanh nghiệp bất động sản lao đao vì bị khách hàng gọi điện liên tục do lo sợ doanh nghiệp dính sai phạm nhưng cả năm 2018, Bộ Xây dựng không hề đưa kết luận thanh tra nào lên website của bộ hay cung cấp thông tin cho báo chí.

Liên quan vấn đề này, Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, các kết luận thanh tra đều được công khai theo quy định của Luật Thanh tra. Cụ thể, Bộ Xây dựng lựa chọn hình thức công bố tại cơ quan tiến hành thanh tra thay vì công bố trên website hay báo chí.

Một doanh nghiệp có tên trong danh sách thanh tra trong năm 2019 cho biết, mấy hôm nay nhiều khách hàng mua nhà hoang mang không dám xuống tiền bởi lo sợ doanh nghiệp bị thanh tra.

Làm đúng nhưng không phù hợp do chưa có chế tài

Trao đổi về vấn đề này với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng, việc thanh tra các doanh nghiệp bất động sản hằng năm là việc làm cần thiết, phải thực hiện theo đúng quy định hiện nay, tức là 1 năm không có số lượng thanh tra của một doanh nghiệp quá lớn, thanh tra thường xuyên để nắm được những ưu điểm khuyết điểm của quá trình triển khai dự án. Tuy nhiên, không được lợi dụng việc thanh tra để quấy nhiễu doanh nghiệp.

Việc Bộ Xây dựng lựa chọn hình thức công bố tại cơ quan tiến hành thanh tra thay vì công bố trên website hay báo chí, ông Võ cho rằng mặc dù Bộ đã làm đúng luật, nhưng như vậy là chưa thỏa đáng về yêu cầu công khai minh bạch.

Như vậy là chưa ổn, bởi vì kết luận thanh tra về nguyên tắc chỉ những cái có yếu tố quốc phòng an ninh thì phải giữ bí mật, chỉ yêu cầu giữ bí mật trong quá trình thanh tra chứ không phải là không công khai kết luận thanh tra.

Cách tốt nhất là có một website để công khai kết luận thanh tra trên đó, tuy nhiên, pháp luật chưa đi theo hướng đó, chưa có chế tài, luật pháp chưa thỏa đáng về yêu cầu công khai minh bạch”, ông Võ chia sẻ.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra năm 2019 của Thanh tra Bộ. Theo kế hoạch này, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ triển khai 90 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực: quy hoạch và quản lý quy hoạch; các công trình, dự án giao thông; nông nghiệp và phát triển nông thôn; các công trình dân dụng công nghiệp; hạ tầng kỹ thuật; vật liệu xây dựng; hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản… phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân và xử lý đơn thư.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp lớn như MBLand, Mipec, Lạc Hồng, Eurowindow Nha Trang, LDG, Sacomreal… sẽ được thanh tra về hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tại các dự án đã và đang triển khai. 

Để làm rõ những nội dung trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với phía Bộ Xây dựng. Câu trả lời về sự chậm trễ là như thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao loạt dự án địa ốc bị thanh tra năm 2018 vẫn chưa có kết quả?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.