Thứ sáu, 29/03/2024 17:21 (GMT+7)

Vì sao nguồn cung căn hộ giảm mạnh trong quý I/2019?

MTĐT -  Thứ năm, 04/04/2019 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của Savills về tình hình bất động sản quý I tại Hà Nội và TP.HCM. Tình hình tiêu thụ căn hộ tại hai thị trường bất động sản lớn nhất cả nước giảm rõ rệt so với quý trước.

Theo Savills, tại Hà Nội, nguồn cung sơ cấp trong quý I là 34.400 căn, trong khi đó số lượng căn hộ giao dịch thành công đạt khoảng 9.800 căn, giảm 14% so với quý trước. Tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 29%, giảm 3% so với quý IV/2018.

Trong khi đó tại TP.HCM, tổng lượng cung sơ cấp là 12.000 căn hộ, tổng lượng giao dịch thành công là 6.400 căn. Tuy nhiên, tỷ lệ giao dịch thành công giảm 42% theo quý và 52% theo năm.

Lượng cung sơ cấp giảm mạnh tại TP. HCM được cho là do nhiều dự án bất động sản tại TP.HCM bị tạm dừng để rà soát, thanh kiểm tra.

Hãng nghiên cứu này cho biết nguyên nhân dẫn đến lượng giao dịch trong quý thấp tại cả Hà Nội và TP.HCM một phần do kỳ nghỉ Tết kéo dài, các hoạt động kinh doanh tạm dừng.

Theo báo cáo của Savills, các dự án mới chiếm 46% tổng lượng giao dịch, trong khi đó, các khu vực ngoại thành như Quận 8, Tân Phú và Bình Tân tác động lớn nhất tới tổng lượng giao dịch trong quý. Các căn từ 1-2 phòng ngủ tiếp tục thu hút người mua do phù hợp với nhu cầu để ở cũng như đầu tư.

Ảnh minh họa: Internet.

Với nguồn cung sơ cấp hạn hẹp, giá căn hộ tại trị trường thứ cấp đang trở nên sôi động. Theo chính quyền địa phương, quá trình thẩm định pháp lý dự kiến sẽ bình thường trở lại trong năm 2019. Các danh mục có quy hoạch tổng thể và pháp lý rõ ràng đang thu hút nhiều nhà đầu tư và tăng dần giá trị.

Tuy nhiên, đổi lại sự sụt giảm của thị trường thì sự quan tâm của người nước ngoài về thị trường căn hộ ngày càng rõ hơn ở các dự án cao cấp, hạn ngạch 30% sản phẩm dành cho người nước ngoài nhanh chóng được lấp đầy. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai gần với giá căn hộ cao hơn ở tất cả các hạng. Trong khi đó, các dự án căn hộ hạng C sẽ tiếp tục chiếm ưu thế và dẫn dắt thị trường người mua trong nước.

Tại cuộc họp mới đây tại UBND TPHCM, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea, cho biết 3 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp bất động sản lo ngại trước tình trạng nhiều dự án bất động sản bị ách tắc, không được cơ quan nhà nước xem xét, giải quyết kịp thời, làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ bất động sản.

Doanh nghiệp bị tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh, khó khăn chồng chất, thậm chí có nguy cơ bị phá sản; môi trường kinh doanh bị suy giảm tính minh bạch, khó đoán định và có thể làm tăng tính rủi ro cho doanh nghiệp do có nhiều dự án bị xem xét xử lý lại (hồi tố).

Theo ông Châu, nguyên nhân khách quan do hệ thống pháp luật vẫn chưa đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ. Thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, chồng chéo, dẫn đến cơ chế "xin-cho", tiêu cực. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan do công tác thực thi pháp luật còn nhiều hạn chế, có biểu hiện thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, chuyển hồ sơ lòng vòng, không dám nêu chính kiến giải quyết; vẫn nhũng nhiễu, "hành" doanh nghiệp.

Theo Savills, tại Hà Nội, căn hộ chung cư hạng B (trung cấp) tiếp tục dẫn đầu nguồn cung sơ cấp với 22.500 căn, tương ứng 65% thị phần. Thị trường căn hộ chung cư Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn cầu mua ở thực lớn. Trong khi đó, phân khúc cao cấp hấp dẫn với lượng nhỏ tầng lớp giàu có trong nước và người mua nước ngoài.

Về số lượng giao dịch căn hộ chung cư, theo Savills, nguồn cầu lớn từ người mua để ở và nhà đầu tư dẫn đến khối lượng giao dịch của hạng B lớn, chiếm 70% tổng số giao dịch và tăng cao nhất trong 3 phân khúc đạt 99% theo năm.

Nhiều chủ đầu tư đưa ra mức giá hấp dẫn, giá bán trung bình hạng B xấp xỉ khoảng 30 triệu đồng/m2, giảm 2% so với quý 4/2018, nhưng tăng 8% so với năm 2018.

Theo Savills, dòng sản phẩm căn hộ chung cư trên thị trường đang phân hoá rõ nét như phân khúc hạng B, C hướng đến diện tích nhỏ, phân khúc cao cấp diện tích lớn hơn 100 m2. Về tổng thể hoạt động của thị trường đang tốt và trong năm 2019 dự đoán khoảng 4.000 căn hộ chung cư được tung ra thị trường từ 34 dự án hiện tại và tương lai. Trong đó, hạng B vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Sự dẫn dắt của phân khúc hạng B tại Hà Nội có thể phần nào được giải thích bởi tâm lý khách hàng. Người mua nhà tại Hà Nội thường chú trọng nhiều hơn đến vị trí của dự án, đòi hỏi một vị trí gần trung tâm, thuận tiện đi làm, cho con cái đi học, và dễ dàng kết nối đến các tiện ích như bệnh viện, siêu thị, trung tâm mua sắm, nhà hàng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao nguồn cung căn hộ giảm mạnh trong quý I/2019?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.