Thứ năm, 28/03/2024 22:01 (GMT+7)

Việt Yên-Bắc Giang: Dự án làm trái pháp luật, chủ tịch huyện ở đâu?

VĂN BÌNH -  Thứ năm, 13/06/2019 17:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thi công không đúng với GPXD, bị nghiêm cấm rao bán đất, nhưng Công ty Nhật Quang TNHH vẫn không hề dừng lại. Khi doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật thì Chủ tịch UBND huyện Việt Yên ở đâu?

Dự án bị nghiêm cấm rao bán

Thời gian gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội đưa tin về việc rao bán đất nền tại dự án của Công ty Nhật Quang TNHH, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đồng thời xuất hiện nhiều tơ rơi đưa thông tin liên quan đến dự án.

Đây là dự án Khu 4, khu dân cư thị trấn Bích Động (tên thương mại là Dự án Việt Yên Lakeside City Bắc Giang) do Công ty Nhật Quang TNHH làm chủ đầu tư tại Quyết định số 1913/QĐ-UBND ngày 30/11/2016. Diện tích thực hiện dự án là 13,48ha, trong đó xây dựng mới diện tích 12,03ha, đấu nối hạ tầng cho khu vực hiện trạng diện tích 1,45ha.

Ngày 14/6/2018, Công ty Nhật Quang TNHH được UBND tỉnh Bắc Giang cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất (đợt 1) tại Quyết định số 364/QĐ-UBND để thực hiện dự án với diện tích 9,8ha. Ngày 10/7/2018, UBND huyện cấp Giấy phép xây dựng số 118/QPXD để chủ đầu tư thi công dự án trên phần diện tích được UBND tỉnh giao đất đợt 1.

Hiện trạng của Dự án Việt Yên Lakeside City Bắc Giang.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, chủ đầu tư tổ chức xây dựng các hạng mục dự án chưa đúng với giấy phép xây dựng. Ngày 21/5/2019, UBND huyện Việt Yên đã ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công các hạng mục vi phạm. Đồng thời, Công ty Nhật Quang TNHH đang tự ý thay đổi thiết kế kiến trúc dự án, tự quảng cáo dự án từ thiết kế nhà ở sang thiết kế dạng shophouse.

Theo quy định, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tại dự án chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành đầu tư hạ tầng, được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt giá và được Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo diện tích đủ điều kiện chuyển nhượng. Do vậy việc rao bán đất nền của Công ty Nhật Quang TNHH là trái quy định pháp luật. Nội dung nghiêm cấm rao bán dự án được UBND huyện nêu rõ trong văn bản số 931/UBND-VP ngày 3/6/2019.

Không khó để tìm mua một lô liền kề biệt thự ở dự án này.

Sau khi mục sở thị tại dự án, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động về công tác quản lý dự án của địa phương. Ông Quang cho hay: "Về vấn đề quản lý giám sát thi công thì không thuộc thầm quyền của thị trấn mà do huyện. Tôi được biết huyện có giao cho ban quản lý dự án, và mới đây, huyện đã có văn bản chỉ ra rất nhiều sai phạm của dự án này. Về vấn đề có Báo cáo đánh giá tác động môi trường hay chưa thì thị trấn chưa nhận được báo cáo, chỉ nghe nói là có ĐTM rồi".

Đã cấm nhưng vẫn làm

Mặc dù bị chỉ mặt đặt tên rõ ràng tại văn bản cấm của UBND huyện Việt Yên nhưng dường như chẳng thấm vào đâu với chủ đầu tư dự án. Không những tiếp tục rao bán rầm rộ trên nhiều trang mạng, dự án Việt Yên Lakeside City Bắc Giang còn được bán công khai dưới hình thức Hợp đồng hợp tác đầu tư – một hợp đồng hợp tác mang tính chất hợp đồng góp vốn.

Bản hợp đồng góp vốn thậm chí còn có dấu đỏ của Giám đốc dự án Vũ Mạnh Tuyến – Công ty Nhật Quang TNHH. Tại sao pháp luật đã quy định rõ về loại hình hợp đồng góp vốn mà chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thực hiện, và nhiều khách hàng vẫn đồng ý kí kết mà không lường trước được những rủi ro trong tương lai?

Hợp đồng hợp tác đầu tư hay nói cách khác là hợp đồng góp vốn được chủ đầu tư ký kết với khách hàng.

“Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng với quy định nêu trên thì không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho người tham gia góp vốn”- Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc điều hành Công ty Luật INTECO phân tích.

Đối với nguồn vốn huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân “Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở (Khoản 2, Điều 19, Nghị Định 99/2015/NĐ-CP).

Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty Luật INTECO.

Bên cạnh đó, luật sư khuyến cáo: “Do bản thân những hợp đồng góp vốn như vậy thường là vô hiệu do vi phạm quy định của pháp luật nên nếu xảy ra tranh chấp thì quyền lợi của người góp vốn không đảm bảo. Tiền thì chủ đầu tư đã chiếm hữu trên thực tế, nên người góp vốn phải tiêu tốn nhiều thời gian để đi kiện đòi mà không biết bao giờ mới có thể thu hồi lại.

Vậy, Công ty Nhật Quang TNHH đang dùng chiêu trò để thu tiền mua bán đất nền trái quy định? Những vi phạm rõ ràng như thế này có đến được tai ông Lê Ô Pích – Chủ tịch UBND huyện Việt Yên hay không? Hơn ai hết, chính quyền địa phương, đặc biệt là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước những vi phạm pháp luật của doanh nghiệp. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Việt Yên-Bắc Giang: Dự án làm trái pháp luật, chủ tịch huyện ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.