Thứ ba, 19/03/2024 14:02 (GMT+7)

Vụ Hải Phòng bán “đất vàng” giá bèo: Cần làm rõ lợi ích nhóm

MTĐT -  Thứ ba, 26/05/2020 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một số chuyên gia kinh tế, việc Hải Phòng đổi 99h “đất vàng” lấy 2 chung cư có sự mờ ám, khuất tất. Không loại trừ đằng sau có một nhóm lợi ích thao túng gây thất thoát tài sản nhà nước.

Để triển khai kế hoạch cải tạo chung cư cũ, từ năm 2017 đến nay TP. Hải Phòng đã thực hiện 4 dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Trong đó có dự án xây dựng chung cư U19 Lam Sơn do Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng làm chủ đầu tư, 3 dự án còn lại đều rơi vào tay Công ty CP đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (Công ty Hoàng Huy) gồm: Dự án cải tạo chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm trên địa bàn TP. Hải Phòng - Công trình Goldenland 5 xây dựng chung cư HH3 - HH4, phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền; Dự án xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi, quận Ngô Quyền; cải tạo chung cư cũ HH1, HH2 cũng tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.

Để lấy nguồn kinh phí triển khai các dự án đã nêu, UBND TP.Hải Phòng đứng ra gọi thầu, dùng quỹ đất công thanh toán cho các doanh nghiệp.

Đáng nói, khi đấu thầu, chỉ có duy nhất Công ty Hoàng Huy đề xuất dự án, sơ tuyển, đấu thầu và được chỉ định thầu cả 3 dự án trên với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng.

2 tòa chung cư HH3, HH4 Đồng Quốc Bình.

Hải Phòng còn ưu ái dùng 99 ha đất vàng tại các vị trí đắc địa để thanh toán với giá khá thấp, cụ thể: giao 5,1 ha tại khu đất của Nhà máy đóng tàu Sông Cấm để Công ty Hoàng Huy triển khai dự án bất động sản Hoàng Huy Riverside gồm dãy nhà liền kề và biệt thự hiện đại. Với vị trí đắc địa, giá nhà ở đây được rao bán khoảng 35 triệu đồng/m2, dao động từ 5 - 18 tỉ đồng/căn, trong khi giao cho chủ đầu tư, Hải Phòng chỉ định giá khu đất này có 194,378 tỉ đồng, tương đương 3,8 triệu đồng/m2.

Không chỉ có vậy, 2 khu đất mà phía Công ty Hoàng Huy được TP. Hải Phòng giao sau đó còn được gọi khu đất “kim cương”, đó là: khu đất trụ sở cũ của UBND quận Hồng Bàng tại số 42 Lê Đại Hành rộng 0,8 ha (TP.Hải Phòng tạm định giá là 64,7 tỉ đồng tài sản trên đất và 290,58 tỉ đồng tiền đất, trung bình giá trị đất chỉ là 36,32 triệu đồng/m2); khu đất tại số 199 Tô Hiệu được tạm định giá tiền tài sản trên đất là 19,57 tỉ đồng và 65,99 tỉ đồng tiền đất, trung bình giá trị đất chỉ xấp xỉ 22 triệu đồng/m2. Hiện đất tại các khu này có giá dao động từ 150 - 250 triệu đồng/m2, tùy vị trí và diện tích.

Trong khi đó, trao đổi với báo Thanh niên về việc đổi 99h “đất vàng” lấy 2 chung cư, Văn phòng UBND TP.Hải Phòng xác nhận, trong các khu đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án trên, có 2 cơ sở nhà, đất là trụ sở làm việc cũ của cơ quan nhà nước, gồm: Trụ sở cũ Quận ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Q.Hồng Bàng và trụ sở cũ Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng.

Hai quỹ đất trên phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Quận ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân quận Hồng Bàng và Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng đã được thành phố đầu tư xây dựng trụ sở tại vị trí mới bằng nguồn vốn ngân sách. Các trụ sở làm việc cũ không còn nhu cầu sử dụng, công trình trên đất không được duy tu, bảo dưỡng đã xuống cấp, gây mất mỹ quan đô thị.

Vậy nên, UBND TP.Hải Phòng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho UBND TP. Hải Phòng được sử dụng 2 trụ sở làm việc cũ trên để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Hiện Thủ tướng chưa có văn bản trả lời.

Theo chuyên gia tài chính, PGS-TS Ngô Trí Long, câu hỏi đặt ra là dù Thủ tướng đồng ý hay không thì cũng chỉ là chủ trương, còn bán giá nào, giá bao nhiêu thì do TP.Hải Phòng triển khai. Vậy ở đây có hay không việc “thông thầu”, móc ngoặc để Hoàng Huy trúng các dự án? Sau đó, TP.Hải Phòng thanh toán đất với giá rẻ để công ty này kinh doanh dự án BĐS, bán giá cao ngất ngưởng theo giá thị trường, gây thiệt hại cho nhà nước.

“Tôi cho rằng hoàn toàn có sự mờ ám, khuất tất, có sự trục lợi. Không loại trừ đằng sau có một nhóm lợi ích thao túng gây thất thoát tài sản nhà nước, thậm chí biểu hiện của sự tham nhũng”, ông Long nói.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ Hải Phòng bán “đất vàng” giá bèo: Cần làm rõ lợi ích nhóm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới