Thứ sáu, 19/04/2024 06:18 (GMT+7)

Vũng Tàu: Lấp biển làm thủy cung, không thể mạnh ai nấy làm!

MTĐT -  Thứ sáu, 11/10/2019 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, việc lấp biển làm thủy cung sẽ ảnh hưởng dòng chảy, gây xói lở hàm ếch, sụt lún có thể cả đất liền, đến đường ven biển. "Không thể mạnh ai nấy làm. Hãy lấy bài học từ Cần Giờ...

Chiều 10/10, tại hội nghị giao ban báo chí quý 3/2019 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức.

Tại Hội nghị, các sở, ngành, TP Vũng Tàu đã cung cấp thông tin, trả lời nhiều câu hỏi báo chí đặt ra liên quan đến dự án cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu.

Theo báo Pháp luật TP. HCM, tại hội nghị, ông Mai Trung Hưng, phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu- đơn vị cấp giấy phép xây dựng hạng mục san lấp hạ tầng dự án trên cho biết, dự án phù hợp quy hoạch Thủ tướng phê duyệt và nằm trong tổng thể dự án du lịch Núi Lớn, Núi Nhỏ. Thủy cung Hòn Ngưu được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 1998. Hạng mục công viên, khu vui chơi, bãi tắm công cộng đã được xây dựng xong và đưa vào sử dụng.

Do nằm ở vị trí đặc biệt nên khi chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch, Sở Xây dựng đã xét kỹ hơn các dự án khác. Việc lấn biển hay không lấn cũng đã được tỉnh trao đổi xin ý kiến Bộ Xây dựng; tầm nhìn có che chắn di tích lịch sử Bạch Dinh phía sau hay không cũng đã được nghiên cứu kỹ từ các hướng.

Phối cảnh dự án. 

Dự án được trực tiếp thường trực UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu họp xem xét, đánh giá, cho ý kiến nhiều lần trước khi thường trực phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. “Dự án không ảnh hưởng tới phạm vi di tích lịch sử quốc gia Bạch Dinh theo Luật Di sản”, ông Hưng khẳng định.

Còn ông Phan Văn Mạnh, phó giám đốc Sở TN&MT khẳng định: "Trước lo ngại dự án này có vi phạm quy định về thiết lập hành lang an toàn bờ biển, Điều 79 Luật Tài nguyên và Biển đảo hay không thì chúng tôi khẳng định là không. Bởi dự án được cấp chủ trương trước khi Luật có hiệu lực; vị trí dự án cũng không nằm trong danh mục thiết lập hàng lang an toàn”, ông Mạnh, nói.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, quan điểm của thành phố là ủng hộ dự án vì nếu được thực hiện thì sẽ tạo thêm sản phẩm thu hút du khách đến Vũng Tàu. Tuy nhiên, trước những ý kiến trái chiều của người dân, TP Vũng Tàu đề nghị nghiên cứu, rà soát lại để đảm bảo dự án không ảnh hưởng tới cảnh quan cũng như các vấn đề môi trường.

Những ngày qua, dư luận xôn xao về dự án Cụm Dịch vụ ga Cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu, phường 1, TP.Vũng Tàu vì cho rằng, dự án triển khai sẽ phá nát cảnh quan khu vực bờ biển TP.Vũng Tàu, ngăn chặn người dân tiếp cận với biển, ảnh hưởng đến không gian, tầm nhìn di tích quốc gia Bạch Dinh đã được xếp hạng.

Trao đổi với báo Người lao động, TS Vũ Ngọc Long, Chủ tịch Hội đồng Khoa học - Viện Sinh thái học Miền Nam, cho rằng không nên xây dựng lấp lấn biển. Bởi những bãi biển của Vũng Tàu là những bãi biển "chuyển động", năm nay bồi rồi năm sau có thể lở. Như biển Phan Thiết, cứ theo chu kỳ lở - bồi, đã từng làm sạt lở cả hàng dừa 40 năm tuổi ở bên bờ. Với những vùng biển này, nguyên tắc là không làm kè cứng vì sẽ gây xói lở "kè mềm" bên dưới, sâu vào "chân" của nó bên trong.

Nếu làm thủy cung sẽ ảnh hưởng dòng chảy, gây xói lở hàm ếch, sụt lún có thể cả đất liền, đến đường ven biển. Dưới biển cũng có dòng chảy ẩn và lạnh di chuyển, nếu chặn dòng sẽ làm thay đổi dòng chảy, dẫn đến thay đổi lượng phù sa bồi đắp, thay đổi tự nhiên. Sự co hẹp bên trên làm tăng sức chảy bên dưới. Đặc biệt phải coi lại, tham chiếu với Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo năm 2015.

"Không thể mạnh ai nấy làm. Hãy lấy bài học từ Cần Giờ (TP HCM), Kiên Giang. Dù đặc thù mỗi nơi khác nhau nhưng cảnh quan cần giữ, không thể xây dựng tràn lan. Hãy dừng ngay việc làm biến đổi tự nhiên tràn lan như vậy!" - TS Long nhấn mạnh.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vũng Tàu: Lấp biển làm thủy cung, không thể mạnh ai nấy làm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.