Thứ năm, 25/04/2024 18:58 (GMT+7)

Xây dựng căn hộ 25m2: Có nên xây ở khu vực nội đô?

MTĐT -  Thứ năm, 12/03/2020 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 1/7 tới, Bộ Xây dựng cho phép các dự án nhà ở thương mại được xây dựng căn hộ diện tích từ 25m2 để bán.

Chủ trương này nhận được sự đồng thuận của nhiều người dân và giới chuyên gia. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại về vấn đề này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Thông tư số 21/2019/TT-BXD, ban hành kèm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng nhà chung cư của Bộ Xây dựng đã đáp ứng được nhu cầu thực tế của một bộ phận lớn dân cư - những người thuộc nhóm thu nhập thấp, gia đình trẻ chưa có thời gian tích lũy tài chính và những người độc thân tại các đô thị hiện nay.

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho rằng, việc xây dựng chung cư 25m2 là xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn cuộc sống. “Hiện giá nhà ở Việt Nam cao gấp nhiều lần so với thu nhập bình quân.

Bên cạnh đó, tại các đô thị lớn đang thiếu sản phẩm nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ có giá vừa túi tiền, thiếu nhà ở xã hội, thiếu nhà cho thuê giá thấp. Vì vậy, các căn hộ chung cư 25m2 sẽ giúp giải quyết tốt vấn đề này”, ông Đính nhìn nhận.

Nhiều chuyên gia lại cho rằng, xây dựng căn hộ diện tích từ 25m2 chỉ là giải pháp tình thế, nhằm đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp có chỗ ở thích hợp. Còn về lâu dài sẽ tạo nên những khu ổ chuột trên cao, phá vỡ quy hoạch đô thị.

Cần tính toán xem xét theo từng khu vực.

Cần xem xét theo từng khu vực

Bày tỏ ý kiến về vấn đề này, chia sẻ với báo Tiêu dùng, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, loại hình căn hộ này ra đời có khả năng tác động đến hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của cả khu vực. Do vậy, khi cho phép xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ phải xem xét các chỉ tiêu công trình hạ tầng xã hội mới đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Bài học ở tuyến đường Lê Văn Lương thấy rất rõ điều này khi không mở đường, không làm hạ tầng kỹ thuật mà cứ tăng nhà ở đã dẫn đến hệ lụy quá tải giao thông tại khu vực này.

“Ngoài việc phải căn cứ vào quy mô dân số đã được định hướng, nhất định phải bám sát vào khả năng của hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật của từng khu vực mới cho căn phép xây dựng căn hộ 25m2” – TS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Để giải quyết tốt giữa việc giải quyết nhu cầu nhà ở và đảm bảo quy hoạch đô thị, các chuyên gia đều cho rằng, sau khi có Thông tư 21/2019 của Bộ Xây dựng, từng địa phương cần xem xét và hướng dẫn cụ thể hơn. Theo TS Đào Ngọc Nghiêm, đối với Hà Nội, TP cần có hướng dẫn áp dụng thích hợp cho từng khu vực như các huyện sắp lên quận, khu vực trung tâm, khu vực nội đô lịch sử…

Nếu không tính toán kỹ, quy định cụ thể việc cho phép xây dựng căn hộ diện tích nhỏ sẽ dẫn đến tình trạng các chủ đầu tư đổ dồn vào xây dựng tại những khu vực trung tâm. Từ đó, nguy cơ phá vỡ quy hoạch đô thị nặng nề, làm nảy sinh nhiều hệ lụy như tắc nghẽn giao thông, thiếu chỗ đỗ xe, các vấn đề về môi trường...

Không nên phát triển ồ ạt

Trao đổi với TTXVN, Kiến trúc sư Nguyễn Văn Thanh - Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, khu vực nội đô vốn đã cơ bản hoàn thiện các quy hoạch, nay cho phép mô hình này phát triển thì cần phải rà soát lại.

Vấn đề đầu tiên là phải làm tốt từ công tác quy hoạch, đặc biệt ở khu vực nội đô liên quan đến các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các công trình dịch vụ.

Chính quyền thành phố cần phải nâng cao vai trò, trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát chủ đầu tư thực hiện dự án sau khi có văn bản hướng dẫn. Bởi không loại trừ sẽ có nhiều chủ đầu tư "lạm dụng" việc này để khai thác tối đa công suất căn hộ được cho phép, dễ dẫn đến nguy cơ vượt quá quy mô dân số.

Thực tế cho thấy, nếu theo quy định cũ, một dự án có khoảng 500 - 600 căn hộ thì quy định mới dự án đó sẽ tăng lên thành 700 - 800 căn. Điều này sẽ gây ra những áp lực lớn lên toàn bộ hệ thống hạ tầng tại khu vực đó như kẹt xe, ô nhiễm môi trường, thiếu các dịch vụ tiện ích...

Do đó, để loại hình sản phẩm này được phát triển một cách hợp lý và giải quyết tốt cho nhu cầu nhà ở của người dân, Kiến trúc sư Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, không nên "lạm dụng" vào chủ trương này để phát triển một cách ồ ạt các dự án chung cư thương mại có diện tích từ 25m2 tại khu vực nội đô.

Nhà nước cần phải quản lý chặt chẽ, vì sau khi được cho phép sẽ có rất nhiều dự án trong khu vực trung tâm sẽ tranh thủ để phát triển loại hình sản phẩm này, do nó dễ bán và lợi nhuận được dự báo là tương đối hấp dẫn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng căn hộ 25m2: Có nên xây ở khu vực nội đô?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.