Thứ sáu, 19/04/2024 22:05 (GMT+7)

Xu hướng nào cho thị trường bất động sản năm 2020?

MTĐT -  Thứ tư, 06/11/2019 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2019 sắp đi qua, thị trường bất động sản được đánh giá là đang rơi vào giai đoạn trầm lắng khi nguồn cung liên tục sụt giảm. Thị trường bất động sản năm 2020 sẽ tập trung vào những phân khúc nào?

Thị trường trầm lắng trong năm 2019

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam, trong quý III/2019, thị trường BĐS vẫn đi theo chiều hướng giảm, trong đó địa bàn Hà Nội ghi nhận sự giảm sút mạnh nhất. Cụ thể, ở phân khúc căn hộ, nếu so với quý II, tổng số sản phẩm mới được chào bán ra thị trường giảm hơn 2.200 căn, giảm hơn 4.000 căn so với cùng kỳ năm 2018. Đối với phân khúc nhà ở thấp tầng, tổng số nguồn cung mới đủ điều kiện do Sở Xây dựng Hà Nội cấp được chào bán chỉ có gần 600 sản phẩm.

Trao đổi với Reatime, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Giám đốc điều hành Công ty CP Thanh Bình Hà Nội cho biết, điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2019 nằm ở các khu đô thị mới với quy mô hàng trăm héc-ta, mang tầm cỡ khu vực với đầy đủ các hạ tầng, tiện ích ở khu vực ngoài trung tâm.

Ngoài ra, theo ông, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng là một điểm sáng trên thị trường bất động sản thời gian qua.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang được các nhà đầu tư hướng tới.

Nhận định chung về những diễn biến chính của thị trường 2019, ông Thanh cho rằng, bên cạnh những điểm sáng nói trên, thị trường bất động sản năm 2019 đang có dấu hiệu trầm lắng và còn nhiều thách thức.

Tại TP.HCM, trao đổi với Vnexpress, Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing Đại học Kinh tế TP HCM, Huỳnh Phước Nghĩa cho biết, khảo sát sơ bộ, trong 10 tháng qua, toàn cảnh thị trường bất động sản TP.HCM có diễn biến sụt giảm nguồn cung, lượng giao dịch có xu hướng đi xuống thấp hơn so với một vài năm trước. Cá biệt một số phân khúc khan hiếm hàng hóa trầm trọng, giao dịch kém. Mặc dù thanh khoản hạ nhiệt, giá nhà đất vẫn neo ở mức rất cao.

Diễn tiến điều chỉnh mạnh mẽ của thị trường xuất phát chủ yếu từ pháp lý dự án quá chậm. Do vướng quy trình rà soát, thanh tra, kiểm tra hàng loạt dự án lùi thời hạn ra mắt thị trường, không thể triển khai nhanh như dự kiến. Điều này khiến cho ngày càng có ít sản phẩm nhà ở đủ điều kiện pháp lý đưa ra thị trường và tâm lý hoài nghi của khách hàng, nhà đầu tư cũng lớn dần.

Theo ông Nghĩa, nếu các vướng mắc pháp lý không sớm được tháo gỡ, đà giảm tốc của thị trường địa ốc TP HCM có thể kéo dài đến hết năm 2020 thậm chí lâu hơn. Kịch bản màu xám đang đến rất gần và rất khó kéo thị trường bất động sản nhanh chóng trở lại đà tăng trưởng nóng như giai đoạn 2016-2017.

Thông thường độ trễ của các thủ tục pháp lý bất động sản kéo dài trong 12-18 tháng, đồng nghĩa với việc các dự án có thể phải lùi ngày mở bán chính thức, ký hợp đồng mua bán sang tận năm 2020, thậm chí lộ trình xa hơn là năm 2021. "Vì vậy, vướng thủ tục pháp lý đang trở thành một trong những rủi ro lớn nhất đối với thị trường bất động sản hiện nay", ông Nghĩa nói.

Thị trường bất động sản năm 2020 sẽ có sự khởi sắc

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2020, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết: “Thị trường sẽ tiếp tục khó khăn đến hết năm 2019 và đầu năm 2020. Nhưng bước qua giai đoạn trầm lắng do thanh tra, rà soát các dự án, tôi tin tưởng rằng, thị trường bất động sản năm 2020 sẽ có sự khởi sắc hơn trên tất cả các phân khúc. Theo đó, với thu nhập của người dân Việt Nam, với tốc độ phát triển kinh tế Việt Nam thì đương nhiên phân khúc chung cư, nhà ở giá rẻ sẽ luôn dẫn dắt và chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh đó, các dự án nhà liền kề trong các khu đô thị lớn cũng sẽ rất hấp dẫn. Các loại hình bất động sản này sẽ giúp thay đổi tư duy của người dân từ chỉ thích ở khu vực trung tâm, phía trong đường vành đai 3 mà mạnh dạn đi ra ngoại ô để tìm kiếm dự án có hạ tầng tốt hơn, điều kiện sống tốt hơn. Chúng ta vẫn nhìn thấy một số dự án lớn mà các doanh nghiệp đang triển khai tương đối tốt từ công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng, cũng như công tác ra hàng... Đó chính là tín hiệu tích cực trong năm tới của thị trường này.

Ngoài ra , trong năm 2020, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn sẽ tiếp tục có tốc độ phát triển tốt dựa trên những tiềm năng có một không hai của Việt Nam”, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khẳng định.

Tương tự, ông Michael Paul Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital, khi chia sẻ về xu hướng đầu tư bất động sản 2020 tại Hội nghị Đầu tư 2019 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam 2020-2030: Suy thoái hay hưng thịnh?”, do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào sáng 5/11 cũng cho rằng, tiềm năng phát triển bất động sản trong những năm tới sẽ tập trung vào phân khúc thị trường nghỉ dưỡng, nhà ở cao cấp.

Ông cho rằng, sự phát triển của ngành du lịch trong thời gian qua không những góp phần thúc đẩy ngành Du lịch phát triển mà còn góp phần kích cầu phân khúc BĐS nghỉ dưỡng. Đây chính là cơ hội cho phân khúc thị trường BĐS nghỉ dưỡng phát triển trong tương lai.

Thị trường nhà ở tại Việt Nam đã phát triển nhanh trong những năm qua. Tuy nhiên, vẫn ở mức thấp và cạnh tranh so với các thị trường trong khu vực.

Với mức giá cạnh tranh, thị trường nhà ở Việt Nam có sút hút đối với nhà đầu tư ngoại hơn các thị trường cùng khu vực.

BĐS công nghiệp hiện đang là phân khúc hấp dẫn nhất trong năm 2019 và dự báo có nhiều cơ hội để phát triển trong tương lai. Phân khúc thị trường này đang tạo dựng niềm tin mạnh mẽ về sự tăng trưởng trong mắt nhà đầu tư quốc tế. Với mức tăng trưởng mạnh của các phân khúc, lĩnh vực kinh doanh BĐS những năm gần đây luôn đứng thứ 2 trong 19 lĩnh vực thu hút FDI trong cả nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng nào cho thị trường bất động sản năm 2020?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...