Thứ bảy, 20/04/2024 07:44 (GMT+7)

BĐS Hòa Lạc lại lên cơn 'sốt', có nên lướt sóng?

MTĐT -  Thứ tư, 15/07/2020 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số chuyên gia cho rằng, nếu quyết định đầu tư vào Hòa Lạc, nhà đầu tư phải có nguồn vốn đủ mạnh để tham gia dài hạn. Không nên đầu tư theo tâm lý đám đông, hoặc xu hướng ăn xổi, lướt sóng.

Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng UBND hai huyện Thạch Thất, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan, tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, TP. Hà Nội đến năm 2020, tỷ lệ 1/10.000.

Cụ thể, theo Quyết định 705/QĐ-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, TP. Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000, đô thị Hòa Lạc có quy mô khoảng 17.274ha, thuộc địa giới hành chính hai huyện Quốc Oai, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây.

Đô thị Hòa Lạc được định hướng là đô thị khoa học công nghệ, nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ cao của cả nước; trung tâm đại học quốc gia và cao đẳng dạy nghề; trung tâm y tế, khám chữa bệnh, điều dưỡng...

Hòa Lạc cũng sẽ là đô thị sinh thái - nghỉ dưỡng, đô thị khoa học - công nghệ theo hướng phát triển đô thị xanh, đô thị thông minh, tiết kiệm năng lượng, trung tâm vùng phía Tây Hà Nội.

Dự báo, đến năm 2025, dân số đô thị Hòa Lạc khoảng 150.000 người; đến năm 2030 và những năm tiếp theo tối đa khoảng 600.000 người; trong đó, tỷ lệ dân số đô thị chiếm khoảng 85%.

Với thông tin này, đất Hoà Lạc liệu có sốt? Theo VTV, ngay sau thông tin Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc (Hà Nội), trên trục nối Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 21, hàng loạt sàn giao dịch bất động sản đã mọc lên.

Các nhân viên môi giới ở đây hồ hởi giới thiệu giá đất tại Hòa Lạc, thuộc huyện Quốc Oai, Thạch Thất đã tăng 30% - 50% so với thời điểm này năm 2019. Những mảnh đất xen kẹt khu dân cư, chỉ phần ít là đất ở, còn lại là đất vườn nằm sâu trong đường nhỏ có giá 8 - 10 triệu/m2. Đất ngoài đường to có giá khoảng 25 triệu đồng/m2.

Các môi giới tư vấn khuyến khích, khách hàng nên mua cả thửa đất rộng vài trăm đến hàng nghìn m2, không cần chia lô nhỏ. Khách hàng chỉ cần xuống một số tiền cọc ngày hôm trước, vài ngày sau đã có lãi.

Đây không phải là lần đầu tiên, đất tại khu vực Hòa Lạc lên cơn sốt. Gần đây nhất là hồi tháng 3/2020, khi cả nước đang cao điểm phòng chống dịch COVID-19, thị trường cũng chứng kiến cơn sốt đất ở Đồng Trúc (huyện Thạch Thất), nhiều nhà đầu tư ùn ùn kéo đến tìm mua đất, đẩy ra đất lên cao gấp 3 - 4 lần.

Nguyên nhân là do có một doanh nghiệp bất động sản xin triển khai khu đô thị hàng trăm ha tại đây. Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau, cơn sốt cục bộ này cũng chìm nghỉm khi công an vào cuộc xác minh các đầu nậu, cò đất thổi giá.

Ông Nguyễn Đình Nghi – Phó Chủ tịch xã Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội cho biết, chúng tôi cũng muốn thông tin cho người dân biết, tránh các thông tin sai lệch bởi nhà đầu từ, môi giới thổi giá và lướt sóng, để lại thiệt hại đáng tiếc.

Trong khi đó, theo nhìn nhận của các chuyên gia trên thị trường, về dài hạn, rất khó để bất động sản Hòa Lạc "sốt nóng" hay tăng giá mạnh như kỳ vọng của các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại. Bởi rõ ràng quỹ đất tại Hòa Lạc vẫn còn rất lớn, không có sự khan hiếm hàng. Các hạ tầng dịch vụ chưa thực sự phát triển, chưa có sự thay đổi mạnh. Bởi vậy, các nhà đầu tư phải kiểm tra kỹ các thông tin quy hoạch, đặc biệt là những dự án phân lô, bán nền.

Theo báo Dân trí, nhận định về triển vọng đất nền Hòa Lạc, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, cũng giống như nhiều khu vực có thông tin quy hoạch khác, đất nền Hòa Lạc có nhiều tiềm năng sinh lời cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, để đất nền Hòa Lạc thật sự bứt phá, nhà đầu tư cần phải chờ đợi vài năm để giá trị đất nền được xác định. Còn thời điểm hiện tại, giá đất có thể tăng nhẹ 1 - 2% ăn theo thông tin quy hoạch, nhưng rất khó để tăng nóng như kỳ vọng của giới đầu tư.

Theo ông Đính, giống như Đông Anh, Gia Lâm hoặc một số huyện chuẩn bị lên quận khác, xu hướng đầu tư ăn theo quy hoạch đã và đang nở rộ trong vài năm gần đây.

Về mặt tích cực, đầu tư ăn theo quy hoạch có thể giúp thị trường BĐS ấm lên sau nửa năm bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid- 19. Tuy nhiên, đầu tư ăn theo quy hoạch cũng tạo điều kiện cho giới cò đất, đầu nậu lộng hành để thổi giá đất tăng cao một cách bất hợp lý. Nếu nhà đầu tư yếu kinh nghiệm, không tỉnh táo sẽ rất dễ bị sập bẫy.

“Đất nền Hòa Lạc cũng không ngoại lệ, và thực tế đã chứng minh vào tháng 4 sau cơn sốt đất tại Đồng Trúc. Vì vậy, tôi cho rằng, đất Hòa Lạc có nhiều tiềm năng, nhưng hiện nay ăn theo quy hoạch chỉ tăng vài phần trăm là cùng, nhưng nếu tăng tới 10% trong 1 - 2 tháng, thậm chí 1 năm tới là điều khó có thể xảy ra, nếu xảy ra chỉ là chiêu thổi giá của cò đất mà thôi”, ông Đính nói.

Vì vậy, theo ông Đính, nếu quyết định đầu tư vào Hòa Lạc, nhà đầu tư phải có nguồn vốn đủ mạnh để tham gia dài hạn. Không nên đầu tư vào Hòa Lạc theo tâm lý đám đông, hoặc xu hướng ăn xổi, lướt sóng.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết BĐS Hòa Lạc lại lên cơn 'sốt', có nên lướt sóng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...