Thứ sáu, 29/03/2024 19:55 (GMT+7)

'Bó tay' với vi phạm bãi đỗ xe 68 Lê Văn Lương của công ty Sông Hồng

Xuân Hải -  Thứ tư, 03/07/2019 08:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để giải quyết vấn đề thiếu điểm trông giữ xe công cộng, Hà Nội đã chấp thuận cho một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chủ trương chính đáng này đang bị biến tướng?

Tự ý thay đổi diện tích, bố trí mặt bằng… trái với chấp thuận ban đầu

Theo Quyết định số 5707 của UBND TP Hà Nội thu hồi 6.531 m2 đất tại mặt tiền 68 Lê Văn Lương (thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để giao cho Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng (Công ty Sông Hồng) thực hiện xây dựng bãi đỗ xe ôtô thông minh kết hợp trồng cây xanh phục vụ công cộng.

Theo đó, chủ đầu tư được thuê đất trong vòng 50 năm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, hiện phần diện tích làm bãi đỗ xe được bố trí xây dựng về một góc, phần còn lại chủ đầu tư đã xây các văn phòng, showroom cho thuê, sai phạm so với chấp thuận ban đầu của UBND TP Hà Nội. Sự việc này tồn tại từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc dư luận.

Theo quyết định phê duyệt dự án, chủ đầu tư phải đảm bảo tuân thủ quy hoạch, chức năng sử dụng ô đất được duyệt. Mục đích chính là đảm bảo quy mô về bãi đỗ xe phục vụ chủ yếu nhu cầu công cộng. Tuy nhiên, gần như cả 5 tầng của bãi giữ xe của Cty Sông Hồng lại làm chỗ để xe cho các showroom ôtô bên cạnh thuê lại thuê như: Showroom ô tô Mazda , Thế giới lốp, xe máy Xuân Cầu, cửa xe máy Piagio, cửa hàng xe máy Yamaha, Johnson (máy, ghế tập massage… và đặc biệt là cửa hàng xăng dầu Red River.

Một góc nhỏ của toàn dự án bãi đỗ xe công cộng của Công ty Sông Hồng.

Để tìm hiểu rõ hơn về dự án bãi giữ xe thông minh kết hợp cây xanh và dịch vụ của Cty Sông Hồng ở 68 Lê Văn Lương, phóng viên đã liên hệ với UBND quận Thanh Xuân để tiếp cận thêm thông tin. Sau nhiều ngày liên hệ làm việc, UBND quận Thanh Xuân đã chuyển nội dung này đến Đội Quản lý Trật tự xây dựng Đô thị quận Thanh Xuân để cung cấp thông tin cho phóng viên.

Tại buổi làm việc ngày 1/7 với ông Nguyễn Tuấn Linh, cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng Đô thị quận Thanh Xuân cho biết, ông được cấp trên giao nhiệm vụ tiếp và thông tin về dự án của Công ty Sông Hồng ở 68 Lê Văn Lương. Tuy nhiên, theo ông Linh, một số câu hỏi cũng vượt qua thẩm quyền của mình và nên chỉ thông tin cơ bản về dự án bãi đỗ xe thông minh kết hợp với cây xanh dịch vụ của Công ty Sông Hồng.

Cơ quan chức năng quận Thanh Xuân chỉ ra hàng loạt vi phạm của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Sông Hồng nhưng đến nay không được xử lý dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tuấn Linh thừa nhận, dự án bãi đỗ xe thông minh của Công ty Sông Hồng đang tồn tại nhiều vi phạm từ hàng chục năm nay. Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm này đang rơi vào bế tắc khi chủ đầu tư dự án này không cung cấp được hồ sơ pháp lý để xác định chính xác các vi phạm liên quan. Thậm chí, các hạng mục thuộc công trình hiện nay rất tù mù không biết đường nào mà lần (!?).

“Đối với dự án 68 Lê Văn Lương của Cty Sông Hồng, UBND quận Thanh Xuân cũng chỉ đạo lực lượng chuyên môn, như Đội Quản lý Trật tự xây dựng Đô thị quận Thanh Xuân, Công an phường Nhân Chính kiểm tra sơ bộ khu vực này. Theo kiểm tra ban đầu, sai phạm ở dự án 68 Lê Văn Lương có sự thay đổi diện tích, bố trí mặt bằng, sai phạm so với chấp thuận ban đầu.

Tuy nhiên, để xác định chính xác các vi phạm của công trình này hiện gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì phần quy hoạch dự án này từ trước đây không rõ. Đơn cử như tổng diện tích, kích thước cũng ghi rất chung chung không rõ. Cho nên việc xác định chính xác vị trí các hạng mục công trình thuộc dự án này hiện vẫn chưa thực hiện được”, ông Linh cho hay.

“Bó tay” với bản vẽ tổng mặt bằng!

Theo ông Linh, công trình này đã tồn tại từ lâu nên việc tập hợp, xác minh chính xác không hề đơn giản. Trong đó, Công ty Sông Hồng được chấp thuận đầu tư dự án với mục đích bãi đỗ xe ô tô thông minh kết hợp với dịch vụ, thương mại và cây xanh nhưng các thông tin liên quan dự án rất mập mờ, không rõ. Vì vậy, Đội Quản lý Trật tự xây dựng Đô thị quận Thanh Xuân cũng đang yêu cầu Công ty Sông Hồng làm rõ về tổng mặt bằng, vẽ lại bản vẽ thiết kế ban đầu để so sánh, đối chiếu với tổng mặt bằng ban đầu.

Bãi giữ xe công cộng chủ ý phục vụ xe ô tô các các showroom ở bên cạnh.

Ông Linh cho biết: "Bản vẽ tổng mặt bằng được phê duyệt từ những năm 2007-2008, nhưng trong bản vẽ không ghi rõ diện tích, kích thước. Nhìn hiện trạng hiện nay khó có thể xác định chính xác được. Nếu căn cứ vào tổng mặt bằng thì quá cũ, nhìn toét mắt cũng không thể đọc được chi tiết các hạng mục của toàn dự án. Chúng tôi đọc đi lên, đọc xuống cũng không biết các hạng mục được bố trí như thế nào.

Vì bản vẽ tổng mặt bằng 1/500 chỉ khoanh ô đánh dấu công trình ở vị trí đó như thế nào, khu kia thế kia thôi. Còn trong khu khoanh nhỏ đó thì do chủ đầu tư tự xây dựng, không có thiết kế gì cả. Bản vẽ của toàn bộ công trình trong dự án không có nên chúng tôi đang yêu cầu phía doanh nghiệp vẽ lại hiện trạng về vị trí sắp xếp các hạng mục liên quan. Chúng tôi cũng đã yêu cầu Công ty Sông Hồng cung cấp hồ sơ bản vẽ nhưng họ không cung cấp được và phương án triển khai thi công doanh nghiệp cũng không cung cấp được.

Nhưng có thể thấy, công trình có thay đổi vị trí, có một phần diện tích nhất định sử dụng không đúng với chấp thuận ban đầu. Ví dụ, tổng mặt bằng cho phép thế này nhưng có thể họ mở rộng ra. Vì vậy, chúng tôi đang yêu cầu Công ty Sông Hồng tập hợp hồ sơ và tiến hành đo đạc thực hiện trạng thực tế. Nói như vậy, dù chúng tôi có yêu cầu Công ty Sông Hồng vẽ lại hiện trạng so với tổng mặt bằng nhưng cũng không biết cách nào để đo được hiện trạng đó”.

Sai phạm do lịch sử để lại?

Ông Linh cho biết thêm, công trình này đưa vào sử dụng quá lâu, vi phạm do lịch sử để lại. Vì phê duyệt dự án từ những 2003-2004, rồi đưa vào sử dụng từ 2011 - 2012. Xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm cũng đã thực hiện nhưng chưa đưa ra được hướng giải quyết. Phía quận cũng đang tính toán lại chỉ tiêu nhà, chỉ tiêu cây xanh cùng các hạng mục khác liên quan để đưa ra phương án xử lý.

“Năm 2007 Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cấp phép tổng mặt bằng, nhưng Sở GTVT Hà Nội phê duyệt thiết kế cho dự án ở 68 Lê Văn Lương. Tôi cũng không hiểu thế nào? Đương nhiên, Công ty Sông Hồng chỉ được thực hiện trong phạm vi đất được giao, còn họ sử dụng sai mục đích đất khả năng cũng có và vị trí bố trí các hạng mục công trình thay đổi. Tuy nhiên, khi thay đổi công năng của công trình này thì buộc chủ đầu tư phải giải trình, xin ý kiến của cơ quan chức năng.

Theo ông Linh, UBND quận Thanh Xuân cũng đang tổng hợp các thông số kỹ thuật để báo cáo UBND TP Hà Nội để có hướng xử lý làm sao cho có tình, có lý. Bởi vì doanh nghiệp cũng kinh doanh ổn định, hoạt động từ lâu và họ cũng thực hiện nghĩa vụ về đất. Thậm chí, Công ty Sông Hồng cũng đóng thuế toàn bộ thuế đất của khu vực cây xanh như thuế đất của đất kinh doanh dịch vụ.

Tại buổi làm việc, phóng viên có đề nghị ông Nguyễn Tuấn Linh cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án ở 68 Lê Văn Lương nhưng vị cán bộ Đội Quản lý Trật tự xây dựng Đô thị quận Thanh Xuân nói sẽ thu thập và cung cấp cho báo chí sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc…

Bạn đang đọc bài viết 'Bó tay' với vi phạm bãi đỗ xe 68 Lê Văn Lương của công ty Sông Hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới