Thứ sáu, 19/04/2024 05:38 (GMT+7)

Bộ TN&MT trình phương án cấp sổ đỏ cho condotel, officetel

MTĐT -  Thứ sáu, 22/12/2017 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác cho người mua căn hộ condotel và officetel.

 Mới đây, trong tờ trình của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trình Chính phủ sửa đổi một số điều của Luật Đất đai 2013 có nội dung bổ sung về chế độ sử dụng đất công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở. Một số công trình như vậy đang được gọi với các tên như condotel, officetel và resort.

Theo Bộ TN&MT đánh giá, việc phát triển các căn hộ condotel và văn phòng officetel đã đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và nhu cầu văn phòng để ở của các công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, do đây là loại hình bất động sản mới, Luật Đất đai chưa quy định cụ thể mà mới chỉ xác định đất sử dụng cho du lịch là loại hình của đất phi nông nghiệp theo quy định tại Điều 10 của Luật Đất đai, chưa có quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất cho loại hình này, báo Tiền phong đưa tin.

Từ đó, Bộ TN&MT đưa ra hai giải pháp, giải pháp 1: Các công trình này nếu có chức năng để ở thì xác định là đất ở, thời hạn sử dụng đất của chủ dự án là 50-70 năm theo quy định. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ổn định lâu dài.

Dự án condotel Panorama Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang 

Giải pháp 2: Vẫn giữ nguyên theo quy định của Luật Đất đai xác định là loại đất thương mại dịch vụ. Thời hạn sử dụng đất của dự án là 50-70 năm theo quy định. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn dự án.

Phương án 1 với quy định chế độ sử dụng đất hỗn hợp condotel và officetel có thể phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình tiêu chuẩn các căn hộ sử dụng vào mục đích để ở hoặc để kinh doanh làm văn phòng làm việc.

Tuy nhiên, Bộ TN&MT cho rằng phương án này sẽ đáp ứng được nhu cầu thực tiễn phát triển của xã hội và thu hút đầu tư. Do vậy, bộ đề nghị chọn phương án này.

Báo thanh niên cho biết, theo đánh giá của Bộ TN&MT, giải pháp thứ hai sẽ đảm bảo được việc sử dụng đất đúng mục đích là đất thương mại dịch vụ dùng để kinh doanh, không phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình căn hộ để ở, văn phòng để làm việc. Tuy vậy, nếu chọn giải pháp này thì lại không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn phát triển của xã hội, dẫn đến khó thu hút đầu tư với các nhà đầu tư.

Bộ TN&MT đã chọn giải pháp 1, cho rằng việc quy định chế độ sử dụng đất hỗn hợp condotel và officetel sẽ phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình tiêu chuẩn các căn hộ để sử dụng vào mục đích để ở hoặc để kinh doanh làm văn phòng làm việc. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ giải quyết được các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, báo tiền phong thông tin thêm.

Trước đó, các loại hình bất động sản như condotel, officetel và resort gây ra nhiều ý kiến tranh cãi liên quan đến các quy định của pháp luật.

Căn hộ condotel được hiểu là từ sự kết hợp giữa condo và hotel, có ý nghĩa là khách sạn - căn hộ hay căn hộ - khách sạn. Tương tự officetel được ghép bởi office và hotel, có nghĩa văn phòng - khách sạn hoặc khách sạn - văn phòng.T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT trình phương án cấp sổ đỏ cho condotel, officetel. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.