Thứ tư, 17/04/2024 04:23 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT: Xây nhanh Cảng Liên Chiểu để Đà Nẵng bứt phá

Nguyễn Nam -  Thứ hai, 29/03/2021 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, việc xây dựng cảng Liên Chiểu là để Đà Nẵng bứt phá. Nếu dự án trọng điểm này làm sớm thì thu hút đầu tư rất thuận lợi.

Chiều 28/3, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT làm trưởng đoàn đã đi khảo sát một số địa điểm thuộc dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng). Cùng đi với đoàn có Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của địa phương.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Đà Nẵng có vai trò hết sức quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, được kết nối tất cả các hạ tầng sân bay, cảng biển, đường bộ, cao tốc,... Chính vì vậy, đầu tư cho Đà Nẵng là đầu tư cho cả vùng, khu vực miền Trung.

Cảng Liên Chiểu là của cả miền Trung và là 1 trong 3 cảng lớn nhất của cả nước. Thời gian qua, Đà Nẵng đã phát triển rất mạnh mẽ, bài bản và ấn tượng. Tuy nhiên, hiện Đà Nẵng đã bắt đầu chững lại, hết dư địa để tăng tốc tiếp. Do đó, cần điều chỉnh lại câu chuyện phát triển, phải tìm hướng mới, động lực mới, không gian phát triển mới,... Có như vậy thì Đà Nẵng mới có dư địa để phát triển tiếp, nếu không là chậm lại.

Việc di dời cảng Tiên Sa và đầu tư cảng Liên Chiểu là một chủ trương đúng đắn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch Đà Nẵng. Bởi, không thể để cảng hàng hóa nằm trong thành phố. Đồng thời, cần xác định cảng Liên Chiểu sẽ là cảng biển của miền Trung, một trong 3 cụm cảng biển nước sâu của cả nước, cửa ngõ ra biển ở quy mô quốc tế.

Đoàn công tác của Bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng lãnh đạo TP Đà Nẵng đi khảo sát một số địa điểm thuộc dự án cảng Liên Chiểu. Ảnh: Anh Hải

"Chúng tôi đã thống nhất với Đà Nẵng là hỗ trợ cho giai đoạn tới 2.000 tỷ đồng để làm ngay đê chắn sóng. Sau khi làm xong đê chắn sóng sẽ xây đường kết nối lên cao tốc thì đủ điều kiện để các nhà đầu tư có thể vào đầu tư bến cảng ngay”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, nếu cảng Liên Chiểu được làm sớm thì thu hút đầu tư rất thuận lợi. Vì nhà đầu tư nào đến cũng nhìn cảng đầu tiên. Một khi cảng kết nối ngon lành thì nhà đầu tư tự đến, nhưng nếu thiếu hạ tầng, kết nối hấp dẫn thì dù có kêu gọi tha thiết thì nhà đầu tư cũng chẳng đến.

"Do đó, Đà Nẵng cần tranh thủ làm thật nhanh dự án cảng Liên Chiểu để thu hút đầu tư. Quan trọng nhất bây giờ là phải hoàn thành thủ tục đầu tư nhanh dự án bến cảng Liên Chiểu, để tháng 7 tới Quốc hội thông qua thì có thể làm được ngay”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh và cho biết thêm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cam kết bố trí vốn năm nay cho dự án cảng Liên Chiểu 200 tỷ đồng.

Qua thực tế khảo sát thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng gợi ý Đà Nẵng nên mở thêm một tuyến đường giao thông kết nối cảng biển Liên Chiểu về với trung tâm thành phố. Tuyến đường này sẽ nối dài đường Nguyễn Tất Thành chạy ven biển để kết nối với cảng Liên Chiểu, giảm áp lực cho Quốc lộ 1A.  Ngoài ra, Đà Nẵng cần tận dụng cơ hội mà Trung ương tạo ra, quy hoạch lại toàn bộ quận Liên Chiểu, hình thành đô thị cảng và nhiều lĩnh vực khác.

Phối cảnh dự án bến cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi làm việc này, ông Lên Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian qua đối với Đà Nẵng, đặc biệt là đối với dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu. Đồng thời cam kết Đà Nẵng sẽ hoàn tất các thủ tục cho dự án sớm nhất và tận dụng lợi thế này để quy hoạch đô thị cảng.

Như Môi trường và Đô thị Đà Nẵng đã đưa tin, ngày 25/3, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Đây là dự án nhóm A, đầu tư công với tổng vốn dự kiến 3.426 tỷ đồng, do UBND TP Đà Nẵng là cơ quan chủ quản. Trong đó, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 hỗ trợ dự án là 2.994,59 tỉ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu. Giai đoạn đầu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô Đà Nẵng. Đồng thời, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Đà Nẵng và trong khu vực.

Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng dài khoảng 820 m và đê chắn sóng dài khoảng 350 m; luồng tàu và khu nước; khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải; giao thông kết nối với cảng: đường bộ kết nối từ đường nội bộ của cảng đi QL1A mới; hạ tầng kỹ thuật khác như gia cố, san nền tôn tạo mặt bằng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ;... Nơi đây sẽ có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teu.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ KH-ĐT: Xây nhanh Cảng Liên Chiểu để Đà Nẵng bứt phá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.