Thứ bảy, 20/04/2024 02:10 (GMT+7)

Bộ VHTT&DL có quản lý, sử dụng nhà, đất công sai mục đích?

Thái Võ - Ngọc Thạch -  Thứ năm, 14/03/2019 08:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh, một số địa chỉ nhà, đất công được giao cho Bộ VHTT&DL quản lý sử dụng hiện đang bị phân cắt cho thuê, sử dụng sai mục đích suốt hàng chục năm qua.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được một số phản ánh của bạn đọc liên quan tới vấn đề quản lý, sử dụng đất công sai mục đích tại Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL). Quá trình điều tra, ghi nhận thực tế của PV cho thấy, những phản ánh của bạn đọc là hoàn toàn có cơ sở.

Cụ thể, tại địa chỉ 35 Trần Quốc Toản (phường 8, quận 3, TP.HCM) đang được Bộ VHTT&DL giao cho Trường Cán bộ quản lý văn hóa thể thao và du lịch sử dụng làm trung tâm đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ và dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch. Tuy nhiên, suốt thời gian dài qua, một phần diện tích của tòa nhà lại được sử dụng làm trung tâm dạy nghề Vietravel; Phòng đăng ký du lịch Tân Định và cả một cửa hàng Steak Box.

Một phần diện tích đất của Bộ VHTT&DL địa chỉ số 170 đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3  đang cho của hàng bông và hầm rượi vang thuê.

Ngoài ra, tại địa chỉ địa chỉ 170 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3 vốn được Bộ VHTT&DL sử dụng làm trụ sở cơ quan đại diện văn phòng Bộ tại TP.HCM. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy nơi này hiện được phân ra nhiều phần. Trong đó một phần không nhỏ đang được sử dụng làm cửa hàng Phở Thìn Hà Nội; cửa hàng hoa 4J Houser shop và Hầm rượu vang La Cave De Saigon.

Địa chỉ 35 Trần Quốc Toản (phường 8, quận 3 TP.HCM) một phần diện tích của tòa nhà lại được sử dụng làm trung tâm dạy nghề Vietravel.

Để có thông tin khách quan gửi tới bạn đọc, PV đã liên hệ và có buổi làm việc với ông Nguyễn Kiều Linh – Trưởng đại diện văn phòng Bộ VHTT&DL tại TP.HCM.

Qua trao đổi, ông Linh cho biết địa chỉ 35 Trần Quốc Toản hiện được giao cho Trường Cán bộ quản lý văn hóa thể thao và du lịch quản lý, sử dụng, hiện văn phòng Bộ tại TP.HCM không liên quan và cũng không quản lý việc Trường Cán bộ quản lý VHTT&DL sử dụng địa chỉ trên vào những mục đích gì. Tuy nhiên, ông Linh cho rằng việc Trường Cán bộ quản lý VHTT&DL cho Vietravel lập trung tâm dạy nghề; Phòng đăng ký du lịch Tân Định và cửa hàng Steak Box là không sai.

Ông Linh lý giải: “Từ năm 2017, mình không phụ trách bên đó nữa. Bộ giao trung tâm đó cho họ (Trường Cán bộ quản lý VHTT&DL) hoạt động nhưng không cấp kinh phí mà phải tự chủ hoàn toàn. Tự chủ hoàn toàn thì họ phải tự lo lương cho mười mấy người, thì họ phải liên kết đào tạo, cho thuê dịch vụ…cái đó thì Bộ biết và Bộ giao cho cơ sở đó hoạt động”.

Riêng về việc địa chỉ 170 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3 hiện bị phân cắt, cho một số đơn vị thuê kinh doanh, ông Linh thừa nhận việc cho thuê sử dụng đất sai mục đích tại đây đã tồn tại hàng chục năm, từ trước thời điểm ông Linh về công tác tại đây. “Khi mình về cơ quan từ năm 2009 thì các lãnh đạo trước đã cho khai thác rồi...”

Giải thích cho việc “biết sai mà vẫn làm”, ông Linh lý giải: "Do việc cho thuê đã kéo dài nhiều năm, giờ không cho thuê cũng không biết làm gì. Hơn nữa, việc cho thuê nhằm mục đích có thêm chi phí phục vụ cho hoạt động của văn phòng. Hầm rượu và Phở Thìn thì đã tồn tại từ lâu, mình cũng tính dẹp rồi… Còn cửa hàng hoa trước là cây ATM, sau bỏ để hoài, anh em nó bảo cho khai thác đi chứ để phí… Nhiều cái mình biết chấp nhận sai nhưng mà nếu không làm thì nó ảnh hưởng tới hoạt động văn phòng cơ quan. Quỹ phúc lợi thì không có, ngân sách nhà nước lại cắt tiếp, sinh hoạt khổ lắm…”.

Bên cạnh đó, ông Linh cũng khẳng định việc cho thuê đã có văn bản báo cáo với Bộ. “Việc cho thuê chỉ là tạm thời đợi dự án xây dựng lại Văn phòng Bộ thôi. Bộ công nhận bằng việc hằng năm duyệt quyết toán đều công nhận khoản thu đó, cái thu đó nộp thuế đầy đủ, có phiếu thu đầy đủ và đưa vào ngân sách nhà nước đàng hoàng”.

Khi PV đề nghị được xem văn bản báo cáo cũng như các phiếu thu, hóa đơn… thể hiện việc thu, chi trong quá trình cho thuê mặt bằng, ông Linh cho biết sẽ báo lại nhân viên chuẩn bị và hẹn PV quay lại sau. Tuy nhiên, tới thời điểm hẹn, khi PV liên hệ, ông Phạm Bá Lâm - cán bộ Văn phòng Bộ cho biết không thể cung cấp, cũng không cho xem các văn bản, giấy tờ nêu trên vì đó là "quy định". Ông Lâm cho biết đây là chỉ đạo của ông Linh.

Nếu việc báo cáo của ông Linh lên Bộ VHTT&DL về việc cho thuê sử dụng sai mục đích đất công là có thật, vậy vì lý do gì ông Linh sau đó lại từ chối cung cấp cho PV các văn bản báo cáo, phiếu thu… liên quan tới quá trình cho thuê này!? Và liệu rằng, việc cho thuê này do Bộ tự chấp thuận hay đã được Bộ thông qua các cơ quan chức năng có thẩm quyền theo đúng quy định!?

Thời gian vừa qua, tại TP.HCM xuất hiện hàng loạt khu đất công được cho thuê, sử dụng sai mục đích gây thất thoát ngân sách nhà nước. Đề nghị các cơ quan ban ngành có thẩm quyền cần điều tra làm rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Bộ VHTT&DL có quản lý, sử dụng nhà, đất công sai mục đích?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...