Thứ tư, 17/04/2024 02:45 (GMT+7)

Cận cảnh cổng tam quan độc đáo nhất Việt Nam

MTĐT -  Thứ sáu, 25/04/2014 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã ghé qua thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), bất cứ ai cũng phải đi qua cổng Tam quan nằm chắn ngang đường Nguyễn Trung Trực - trục đường chính của thành phố, được xây dựng từ thời Pháp, nằm chắn ngang đường Nguyễn Trung Trực. Di tích này được coi là “cổng làng” và là biểu tượng không chính thức của Rạch Giá.

Công trình được thiếp kế theo phong cách truyền thống Việt Nam gồm ba ô cửa (tam quan) hình vòng cung. Trước đây, cổng Tam quan được xây dựng với vai trò như một cổng làng khi vào Rạch Giá từ phía các huyện. Khi đó Rạch Giá vẫn chưa là một đơn vị hành chính độc lập mà vẫn thuộc huyện Châu Thành. Ngày nay, Cổng Tam quan tại Rạch Giá đã được sơn mới lại nhiều lần, được lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu để sử dụng vào ban đêm.

Cần phân biệt Cổng Tam quan tại Rạch Giá với cổng chào tại các thành phố khác của Việt nam. Nếu như cổng chào tại các thành phố khác đánh đấu địa giới khi vào khu vực thành phố hay thị xã và bao giờ cũng được xây dựng ở đoạn đầu lối vào đô thị đó. Nhưng tại Rạch Giá, cổng được đặt tại trung tâm thành phố, cửa ngõ của thành phố này bắt đầu từ Rạch Sỏi.


Được xây dựng từ thời Pháp thuộc, cổng được thiết kế với ba ô cửa hình vòng cung mềm mại, khác với các kiểu cổng tam quan thường thấy.


Khi mới được xây dựng, cổng có vai trò như một cổng làng khi vào Rạch Giá từ phía các huyện.


Sau một quá trình phát triển đô thị của Rạch Giá, cổng Tam quan từ vị trí cửa ngõ trở thành một công trình nằm ở trung tâm thành phố.


Trên mỗi vòm cổng có hai tầng mái.


Các hình tượng trang trí trên mái Tam quan.


Ngày nay, cổng Tam quan được coi là biểu tượng của thành phố biển Rạch Giá.

Bảo Nhi (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh cổng tam quan độc đáo nhất Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.