Thứ sáu, 29/03/2024 13:26 (GMT+7)

Cần làm rõ 'điểm mờ' tại DA Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng

Xuân Thủy -  Thứ năm, 28/05/2020 13:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù mới chỉ ở vòng sơ tuyển nhà đầu tư nhưng Dự án Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng (Lạng Sơn) đã để lại "điều tiếng" về quy trình chấm thầu và xét thầu của đơn vị mời thầu (!?).

Băn khoăn những “điểm mờ” tại Dự ánKhu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng

Ngày 24/12/2019, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn ban hành hồ sơ mời sơ tuyển Dự án Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng (thuộc xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) theo QĐ số 2609/QĐ-UBND ngày 19/12/2019 của UBND tỉnh Lạng Sơn. Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất sẽ được tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng (thuộc xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) có tổng mức đầu tư (đã bao gồm sơ bộ chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 384 tỷ đồng, được triển khai trên khu đất có diện tích 9,747 ha. Hiện trạng khu đất chủ yếu là đất lúa, đất hoa màu, đất trồng cây lâu năm… UBND tỉnh Lạng Sơn giao Sở Xây dựng Lạng Sơn làm bên mời thầu, có trách nhiệm triển khai thực hiện các công việc tiếp theo để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo Nghị định 30/2015/NĐ-CP... của Chính phủ. Hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án là rộng rãi quốc tế.

Sau khi có thông tin trên đã có một số đơn vị tham gia nộp Hồ sơ dự thầu là: Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long và Công ty TNHH MTV Thái Sơn ĐL;  Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại dịch vụ Lạng Sơn và Công ty CP Tập đoàn Hoàng Gia; Công ty CP Tri Việt Hội An; Liên danh Công ty CP Đầu tư và phát triển Lạng Sơn và Công ty CP Đầu tư Nhà đất Việt; Liên danh Công ty CP Đầu tư HDE Holdings và Công ty CP Đầu tư Tòa nhà Công nghệ Xanh TIG – HDE và Công ty CP Xây dựng và thương mại Duy Nguyên.

Ngày 02/04/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã Quyết định số 544/QĐ-UBND về kết quả sơ tuyển lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện dự án Khu ở mới sinh thái Sông Kỳ Cùng, TP Lạng Sơn. Đến ngày 03/04/2020 Sở xây dựng tỉnh Lạng Sơn đã ra thông báo số 50/TB- SXD về kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng. Theo đó, nhà đầu tư trúng tuyển và được vào danh sách ngắn là Công ty Cổ phần Trí Việt Hội An; Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lạng Sơn và Công ty Cổ phần Đầu tư nhà Đất Việt.

Tuy nhiên, sau khi danh sách rút gọn được công bố, một số nhà đầu tư cho rằng, trong quá trình sơ tuyển tại dự án này lộ diện nhiều điểm nghi vấn và không thoả đáng. Trong đơn gửi các cơ quan báo chí cũng như bên mời thầu và chính quyền tỉnh Lạng Sơn, nhiều nhà đầu tư cho rằng, Sở Xây dựng Lạng Sơn đã có phần ưu ái, thậm chí cố tình loại những đơn vị đủ tiềm năng (!?).

Phía sau khu vực này dự kiến là Dự án Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng.

Theo kiến nghị của Liên danh Công ty CP Đầu tư HDE Holdings và Công ty CP Đầu tư Tòa nhà Công nghệ Xanh TIG – HDE và Công ty CP Xây dựng và thương mại Duy Nguyên, quá trình nộp hồ sơ họ đã chứng minh đầy đủ năng lực tài chính, khả năng thu xếp vốn vay, năng lực kinh nghiệm nhà đầu tư và những quy định khác đáp ứng theo yêu cầu của hồ sơ mời sơ tuyển nhưng vẫn bị loại bởi lý do rất chung chung theo Quyết định số 544/QĐ-UBND ngày 02/04/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn và thông báo số 50/TB- SXD của Sở Xây dựng Lạng Sơn.

Chưa kể, một yếu tố cực kỳ quan trong có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy trình thủ tục đấu thầu theo Luật Đấu thầu là: Hai nhà thầu (Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long và Công ty TNHH MTV Thái Sơn ĐL và Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư HDE Holding, Công ty CP Đầu tư Tòa nhà công nghệ xanh TIG – HDE và Công ty CP Xây dựng và thương mại Duy Nguyên) lại không hề được thông báo việc bị loại khỏi danh sách ngắn và lý do bị loại như thế nào mà hai đơn vị liên danh thầu này chỉ được biết mình bị loại sau khi đã có kết quả công bố trúng tuyển được vào danh sách ngắn của Công ty Trí Việt Hội An; Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư nhà Đất Việt – Công ty CP đầu tư và Phát triển Lạng Sơn.

Một điều đáng lưu ý khác là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lạng Sơn mới được thành lập vào ngày 20/12/2019 trong khi đó, ngày 19/12/2019 UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Quyết định số 2609/QĐ-UBND về việc ban hành hồ sơ mời sơ tuyển (tức là doanh nghiệp thành lập sau 01 ngày khi bên mời thầu ban hành hồ sơ mời sơ tuyển. Sự ra đời non trẻ này doanh nghiệp liệu có được đảm bảo được yêu cầu của dự án?

Ngoài ra, một số Chi nhánh của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Đất Việt đã ngừng hoạt động nhưng không hiểu sao vẫn được UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá là “… đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm” khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu?

“Một Dự án lớn nhưng xem ra có quá nhiều “điểm mờ” gây bức xúc cho những đơn vị tham gia sơ tuyển. Chính vì việc đó nên chúng tôi quan ngại về quy trình chấm thầu và xét thầu của đơn vị mời thầu. Vì vậy, bên mời thầu cần xem xét lại quy trình đánh giá, tiêu chí của Hồ sơ mời sơ tuyển và quy trình thực hiện các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho khách quan và tăng tính minh bạch”, một nhà đầu tư tại dự án này bức xúc nói.

Sẽ cho kiểm tra lại quá trình chấm thầu

Để tìm hiểu thông tin khách quan đa chiều, Môi trường Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Đông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Chúng tôi đã làm rất cẩn trọng để tìm được nhà đầu tư có tiềm lực. Tất cả được làm theo đúng trình tự quy định của pháp luật”.

Liên quan đến những “điểm mờ” từ các nhà đầu tư phản ánh, ông Nguyễn Đức Tuấn, cán bộ Phòng Quy hoạch, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho hay: “Sau khi chấm xong hồ sơ sơ tuyển, chúng tôi đã gửi thông báo đến các nhà đầu tư tham gia dự thầu, cũng như đăng tải lên mạng đấu thầu Quốc gia. Tuy nhiên, có nhà đầu tư không trúng vòng sơ tuyển chúng tôi cũng liên hệ không được. Chúng tôi cũng có gửi phản hồi qua mail thông báo cho họ nhưng cũng không nhận được phản hồi từ đầu bên kia”.

UBND tỉnh Lạng Sơn cần làm rõ những "điểm mờ" về công tác chấm thầu, lựa chọn nhà đầu tư tại Dự án Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng để tránh những điều tiếng không hay tại dự án này cũng như thu hút đầu tư chung của tỉnh.

Trước những băn khoăn về việc bên mời thầu lựa chọn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Lạng Sơn được thành lập sau khi bên mời thầu phát hành Hồ sơ mời sơ tuyển 01 ngày. Ông Tuấn cho biết, quá trình chấm thầu, chúng tôi nhận thấy đơn vị này có đủ năng lực tài chính nếu liên danh trúng thầu. Và theo luật Đấu thầu thì hoàn toàn toàn đúng.

“Chẳng hạn, doanh nghiệp này yếu ở cái này nhưng doanh nghiệp kia lại mạnh ở điểm đó và họ hoàn toàn có thể liên danh hợp tác để đảm bảo các điều kiện của bên mời thầu thì hoàn toàn phù hợp. Trong luật cũng không cấm việc này”, ông Tuấn nói.

Trao đổi với PV, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Dự án này mới ở giai đoạn sơ tuyển, để thực hiện được Dự án thì còn phải làm theo các bước là mời thầu, chấm thầu để chọn ra nhà đầu tư có tiềm lực.

Về thông tin nhà đầu tư phản ánh có “tai tiếng” trong công tác lựa chọn nhà đầu tư sơ tuyển, ông Thiệu cho hay: “UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận những thông tin phóng viên phản ánh từ nhà đầu tư về công tác chấm thầu ở giai đoạn sơ tuyển. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ quy trình chấm thầu và lựa chọn nhà đầu tư để đảm bảo theo đúng quy định, tránh những điều tiếng không hay, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chung. Còn đối với bên mời thầu, chúng tôi cũng sẽ yêu cầu Sở Xây dựng có văn bản trả lời các nhà đầu tư trả lời vì sao họ không được lựa chọn”.

Bạn đang đọc bài viết Cần làm rõ 'điểm mờ' tại DA Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới