Thứ năm, 28/03/2024 18:19 (GMT+7)

Cáp treo đô thị: Không hiệu quả bằng xe buýt

MTĐT -  Thứ tư, 18/01/2017 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) – Nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng Hà Nội – PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho rằng, nếu đặt vấn đề xây dựng cáp treo đô thị ở Việt Nam cần phải tính ngay đến vấn đề tĩnh không.

Đề xuất về việc mở tuyến cáp treo nối đến sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua thu hút sự bàn luận của nhiều người dân. Có những ý kiến đã chỉ ra lợi thế của việc sử dụng cáp treo đô thị, tuy nhiên cũng không ít ý kiến phản đối.

Trao đổi với Dân Việt, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng – Nguyên hiệu trưởng Đại học Xây dựng cho biết: “Theo tôi để xây dựng cáp treo chi phí không rẻ, còn phải tính đến độ an toàn, sức chở cũng có hạn”.

Ông Hùng cho rằng ở một số nước Nam Mỹ sử dụng cáp treo làm phương tiện vận chuyển bởi đặc điểm địa hình. Đó là di chuyển từ khu vực ngọn đồi này sang ngọn đồi khác hay là các khu vực đồi núi.

“Chủ yếu cáp treo cũng sử dụng ở các khu trượt tuyết, các khu du lịch ở trên cao để đi vòng quanh. Nếu để sử dụng đơn thuần là vận chuyển người trong giao thông thì lưu lượng vận chuyển không lớn, không bằng các phương tiện giao thông công cộng chạy trên đường” – ông Hùng cho hay.

Bên cạnh đó, nếu đặt vấn đề xây dựng cáp treo đô thị ở Việt Nam, theo ông Hùng phải tính ngay đến vấn đề tĩnh không.

“Thứ nhất là hệ thống dây điện chằng chịt. Thứ hai là độ tĩnh không của các cầu cạn hiện là 4,75 m, đường sắt trên cao khi gặp cầu cạn cũng đã phải nâng lên thì nếu làm cáp treo phải nâng lên đến mức nào? Tóm lại chúng ta phải giải quyết hàng loạt vấn đề tồn tại do quy hoạch không gian còn chưa tốt” – ông Hùng phân tích.

Ông Hùng kết luận: “Thực ra để xây dựng cáp treo không phải khó, cái chính là sử dụng cáp treo đô thị ở ta đạt hiệu quả đến mức nào? Theo tôi thấy, cáp treo đô thị nếu làm ở ta sẽ không hiệu quả bằng xe buýt”.

Hệ thống cáp treo đô thị tại Venezuela (Nam Mỹ) (ảnh Architonic).

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ GTVT về phương án giảm kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, có một nhà đầu tư đề xuất ý tưởng làm hệ thống cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc giao thông.

Cụ thể, có doanh nghiệp đã nêu ý tưởng về việc xây dựng tuyến cáp treo nối công viên Hoàng Văn Thụ với sân bay Tân Sơn Nhất với tổng vốn khoảng 500 tỷ đồng. Mỗi giờ tuyến cáp treo này dự kiến vận chuyển được 3.000 – 4.500 lượt người.

Theo thiennhien.net

Bạn đang đọc bài viết Cáp treo đô thị: Không hiệu quả bằng xe buýt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.