Thứ năm, 28/03/2024 21:22 (GMT+7)

Chủ đầu tư Gamuda Gardens bị tố ‘treo đầu dê bán thịt chó’?

Thùy An -  Thứ tư, 24/06/2020 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khác với những mỹ từ như “cuộc sống thiên đường”, “resort trong phố” như quảng cáo, cư dân Dahlia Homes – ST5, Gamuda Gardens đang điêu đứng khi bị CĐT 'qua mặt' bởi nhiều vấn đề sau nhận nhà.

Nhiều căn hộ thiếu diện tích xây dựng?

Theo phản ánh của khách hàng, thời điểm Công ty Gamuda Land Việt Nam gửi thông báo cho khách hàng đến nhận bàn giao nhà tại Dahlia Homes – ST5 cũng là lúc thổi bùng lên những bức xúc. Cùng với việc phát hiện nhiều bất cập liên quan đến chất lượng các hạng mục xây dựng, hàng trăm hộ dân còn ngỡ ngàng khi bị Chủ đầu tư ép thực hiện nhiều điều khoản trái với Hợp đồng mua bán và không minh bạch thông tin.

Cụ thể, theo hợp đồng mua bán được ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng, tại khoản a, mục 12.3.2 Đặt cọc để sửa chữa và hoàn trả có nội dung chủ sở hữu nhà sẽ đặt cọc một khoản đặt cọc sửa chữa được hoàn với Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam là 20.000.000 đồng/hộ gia đình trước khi tiến hành sửa chữa cải tạo.

Phiếu đặt cọc sửa chữa nhà 50.000.000 đồng của một cư dân bị Gamuda ép phải nộp

Thế nhưng, chủ đầu tư đã tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân tại dự án ST5 Gamuda Gardens phải đóng 50.000.000 đồng, tức là chênh lệch 30.000.000 đồng. Khi cư dân bức xúc, thắc mắc về việc thu phí chênh lệch vô lý, phía chủ đầu tư lại giải thích rằng mức thu 50.000.000 được áp dụng cho toàn bộ khu Gamuda Gardens C2, rồi do... phát hành nhầm mẫu cũ.

Cùng với số tiền cọc bị ép nộp phi lý, cư dân Dahlia Homes – ST5 còn bức xúc về việc Chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m 2 theo HĐMB lên mức 11.000 đồng/m 2 . Cụ thể, theo thông báo tạm ngừng bàn giao nhà của GLVN số GLVN/S&A/1.03/C2/SMT362/Phase1-187 units ngày 6/4/2020 thì tiền phí quản lý vận hành bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020. Tuy nhiên, cư dân Dahlia Homes – ST5 cho biết đã bị áp thu phí từ 16/5/2020. Ai không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà. Cho đến khi cư dân bức xúc phản ứng, chủ đầu tư mới chịu trả lại số tiền 0,5 tháng và kiên quyết giữ nguyên khoản tiền 12 tháng nộp phí quản lý vận hành (mức 11.000 đồng/m2).

Trao đổi với PV, chị Giang cho biết chị là một trong những người được bàn giao nhà trong đợt 1 vào tháng 5/2020. Khi nhận nhà thì chị Giang nhận thấy diện tích nhà bé hơn so với mô tả trong hợp đồng mua bán. Chị đã nhiều lần thắc mắc với CĐT về vấn đề này nhưng không nhận được phản hồi, vì thế chị đã mời bên thứ 3 vào để đo diện tích nhà cũng như là lập vi bằng.

Hai căn hộ điển hình là căn 6x15m và căn 5x18m thì cả 2 căn đều thiếu diện tích sàn xây dựng. Cụ thể với căn 6x15m thiếu hơn 20m2 diện tích sàn xây dựng tầng 1, và căn 5x18m thiếu 13,7m2. Với những thiếu hụt như vậy cư dân yêu cầu Gamuda Land Việt Nam có lời giải thích thỏa đáng nhưng đến hiện tại CĐT vẫn đang trốn tránh trả lời chị Giang cho hay.

Hiện trạng ngổn ngang tại Gamuda Gardens tại thời điểm bàn giao nhà cho hàng trăm cư dân.

Ông Thành Xuân Hưng, cư dân Gamuda Gardens tỏ ra không hài lòng về việc CĐT Gamuda Land Việt Nam quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng. Cụ thể, ông Hưng đã bỏ ra số tiền 9 tỷ đồng mua căn hộ có diện tích 96m2 với những lời quảng cáo có cánh, nhưng đến khi nhận nhà mới thật sự vỡ mộng.

Anh Hưng cho biết thêm, căn hộ hiện tại anh nhận chưa có hệ thống PCCC và cũng chưa được văn bản nghiệm thu PCCC của CĐT nên anh tỏ ra khá lo lắng vì hệ thống PCCC là điều quan tâm hàng đầu hiện nay.

Bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng?

Theo ghi nhận của PV, đã đến kỳ hạn bàn giao nhà cho nhưng Gamuda Land Việt Nam mới xây dựng 1 lòng đường và dải phân cách trung tâm của đường phía Tây, chưa xây dựng lòng đường và 1 vỉa hè còn lại, chưa hoàn thiện xây dựng đường nối từ mương Trần Phú đến đường phía Tây, gây nhiều khó khăn, bất tiện cho cư dân trong việc sinh hoạt và đi lại.

Bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện xong cơ sở hạ tầng

Tại Quyết định số 1222/QĐ-UB ngày 15/03/2010 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị mới C2- tỷ lệ 1/500, hạ tầng kỹ thuật của dự án khu đô thị mới C2 có các đường cấp đô thị và khu vực bao gồm: Đường phía Tây dự án; đường nối từ mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây; đường phía Bắc dự án. Ngày 21/10/2011, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số :0122001436 cho Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam.

Theo đó, doanh nghiệp triển khai dự án có trách nhiệm và nghĩa vụ: Hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng trên toàn bộ diện tích đất của Khu đô thị trong vòng 7 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư và hoàn thành việc phát triển toàn bộ Khu đô thị theo quy hoạch được duyệt trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Đến ngày 21/12/2011, UBND TP Hà Nội ra Quyết định số 5910/QĐ-UB về việc thu hồi 821.322 m2 đất tại phường Yên Sở và Trần Phú giao cho Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam thực hiện dự án Khu đô thị mới C2 tại quận Hoàng Mai.

Theo quyết định, đối với các khu đất xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật có 176.356 m2 đất để xây dựng đường đô thị, khu vực theo quy hoạch thuộc diện giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Khi được hỏi về việc chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng đã bàn giao nhà “Phía chủ đầu tư cho rằng, sau khi giải phóng mặt bằng chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho thành phố Hà Nội để triển khai thực hiện dự án theo quy định.

Khách hàng phản ánh, chủ đầu tư đã tự ý ra thông báo yêu cầu các hộ dân tại dự án ST5 Gamuda Gardens phải đóng 50.000.000 đồng, tức là chênh lệch 30.000.000 đồng. Khi cư dân bức xúc, thắc mắc về việc thu phí chênh lệch vô lý, phía chủ đầu tư lại giải thích rằng mức thu 50.000.000 được áp dụng cho toàn bộ khu Gamuda Gardens C2, rồi do... phát hành nhầm mẫu cũ.

Khi được hỏi về vấn đề này đại diện Gamuda Land Việt Nam cho biết, việc này là do trong quá trình thực hiện quản lý, vận hành Khu đô thị mới C2, đã phát sinh nhiều hoạt động thi công, sửa chữa nhà ở do công nhân thực hiện một cách bất cẩn, thiếu giám sát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường, trật tự an ninh và cảnh quan của các khu vực chung cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của các khách hàng lân cận.

Công ty đã phải khẩn trương khắc phục hậu quả từ việc thi công, sửa chữa nhà ở của khách hàng, và trong một số trường hợp chi phí khắc phục đã vượt quá khoản Đặt cọc Sửa chữa quy định tại Nội quy.

Liên quan đến hệ thống hạ tầng của Dự án, đặc biệt là hệ thống đường giao thông, Chủ đầu tư khẳng định đã hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng theo đúng chủ trương đầu tư đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 1222/QĐ-UBND ngày 15/03/2010 về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới C2 – tỷ lệ 1/500 và các quyết định liên quan, đảm bảo sẵn sàng kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực xung quanh, và đáp ứng điều kiện để khách hàng có thể sinh hoạt bình thường sau khi hoàn tất thủ tục nhận bàn giao nhà với Chủ đầu tư.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư Gamuda Gardens bị tố ‘treo đầu dê bán thịt chó’?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.