Thứ ba, 19/03/2024 11:15 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội hứa đánh chuyển bớt cây hoa sữa ở nhiều tuyến phố

MTĐT -  Chủ nhật, 25/11/2018 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ đánh chuyển bớt các cây hoa sữa ở một số tuyến phố có mật độ cao sang nơi khác, trồng cây khác để đảm bảo hài hòa hơn.

Theo Vnexprss đưa tin, sáng 24/11, tại cuộc tiếp xúc cử tri với đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, bà Bùi Thị Nga (phường Bưởi, quận Ba Đình) phản ánh tình trạng cây hoa sữa về mùa này tỏa mùi hương quá nặng mùi, khiến người dân ở phố Trích Sài luôn cảm thấy khó chịu.

"Vấn đề này đã được người dân phản ánh nhiều năm qua nhưng chưa được thành phố tiếp thu ý kiến. Tôi đề nghị thành phố chỉ đạo đơn vị quản lý cây xanh, đánh chuyển bớt hoa sữa ở khu phố này đi trồng ở những địa điểm phù hợp", cử tri Nga nói.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận, không chỉ phố Trích Sài, mà nhiều tuyến phố khác như Nguyễn Chí Thanh vừa qua trồng hoa sữa tương đối nhiều. Đến nay, các cây này đã cao lớn, hoa tỏa ra mùi hương gây bức xúc cho người dân.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Nguyễn Đức Chung. Ảnh: VietnamNet.

"Thành phố cũng đã nhận ra vấn đề và sẽ tiếp thu ý kiến cử tri. Thời gian tới sẽ đánh chuyển bớt các cây hoa sữa ở một số tuyến phố có mật độ cao sang nơi khác, trồng cây khác để đảm bảo hài hòa hơn", ông Chung cho hay.

Hoa sữa được coi là biểu tượng về mùa thu Hà Nội, thế nhưng cứ đến mùa là người dân Thủ đô lại khốn khổ vì mùi hoa sữa.

Đây không phải là lần đầu tiên, cử tri Hà Nội đưa ra đề xuất trên. Đề xuất chặt cây hoa sữa đã được nhắc đến từ lâu nhưng vấn đề đặt ra nên thay thế bằng loại cây đô thị nào để cây có thể phát triển tốt nhưng lại tránh được tình trạng gió bão quật đổ cây.

Không chỉ có người Hà Nội khó chịu về hương hoa sữa, câu chuyện này đã từng diễn ra tại TP Trà Vinh khiến hàng loạt những cây hoa sữa bị đốn hạ. Hay tại TP Đà Nẵng, cuối năm 2011 chính quyền đã phải chặt bỏ hơn 1000 cây hoa sữa.

Từng chia sẻ với báo chí về vấn đề này, chuyên gia sinh học Nguyễn Lân Hùng, Tổng thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam cho biết, so với lim xẹt hay xà cừ dễ đổ trong mùa mưa bão, hoa sữa có rễ cọc và dễ sống nên được trồng nhiều. Tuy nhiên, loài hoa này có mùi nồng, không nên trồng trên đường phố, chỉ thích hợp ở công viên với mật độ thấp.

Nhiều người dân Thủ đô khó chịu vì mùi hoa sữa. Ảnh: Internet. 

"Nhà quản lý cần đánh chuyển bớt hoa sữa trên đường phố và thay thế bằng cây khác phù hợp hơn, như sấu, cơm nguội, nhội...; hoặc trồng hoa sữa với khoảng cách 50-70 m trên đường phố không tập trung khu dân cư", ông Hùng đề xuất.

Ông Lân Hùng nhận xét, cây xanh trong thành phố cần đạt các yêu cầu như an toàn, không dễ gãy đổ, có bóng mát, không có chất độc, mùi khó chịu, cuối cùng mới là yêu cầu về thẩm mỹ.

TS Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm bảo tồn thực vật Việt Nam, cũng cho rằng hoa sữa ở Hà Nội đang được trồng quá dày, khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng mỗi khi đến mùa hoa nở rộ. Các nhà quản lý cần quy hoạch lại, chặt bớt cây sữa, tuy nhiên đánh chuyển đi đâu cần xem xét kỹ.

Từng chia sẻ với Gia đình mới về đề xuất thay thế cây hoa sữa bằng cây trồng khác, GS.TS Sinh học Nguyễn Lân Dũng cho rằng, hiện nay, Hà Nội đã đưa vào trồng mới khá nhiều loại cây đô thì, theo tôi nếu chặt bỏ bớt những cây hoa sữa thì ta có thể thay thế bằng loại cây như: cây Bàng Đài Loan hay cây sấu.

Bởi đặc điểm của cây Bàng Đài Loan phát triển thẳng, mọc nhanh, tán to, đẹp và đặc biệt loại cây này rất dễ trồng.

Nếu không chúng ta có thể lựa chọn cây sấu để trồng tại Hà Nội. Trồng những cây đó trong đô thị sẽ hạn chế tình trạng gió bão cây đổ, bởi không giống với xà cừ, sấu và Bàng Đài Loan bám rễ sâu hơn rất nhiều".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội hứa đánh chuyển bớt cây hoa sữa ở nhiều tuyến phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới