Thứ năm, 28/03/2024 21:02 (GMT+7)

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Xây dựng thành phố thông minh là xu hướng của thế giới

MTĐT -  Thứ hai, 31/07/2017 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, xây dựng thành phố thông minh là hướng đi bắt buộc của các đô thị lớn trên thế giới nói chung các đô thị của Việt Nam nói riêng và đặc biệt là đối với Thủ đô Hà Nội.

Sáng 31/7, chia sẻ trong thảo luận chuyên đề “Kinh tế số: Thúc đẩy thực thi chính sách để tạo đà bắt kịp cách mạng công nghiệp 4.0” tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP Hà Nội xác định xây dựng chính phủ điện tử là nhiệm vụ quan trọng theo Nghị quyết 36A của CP; nhiệm vụ thứ 2 xây dựng thành phố thông minh là hướng đi bắt buộc của các đô thị lớn trên thế giới nói chung các đô thị của Việt Nam nói riêng và đặc biệt là đối với Thủ đô Hà Nội.
Theo Chủ tịch, khi xây dựng nền kinh tế số sẽ giảm thiểu chi phí của bộ máy chính quyền và đặt biệt là giảm chi phí cho hệ thống doanh nghiệp. Chính quyền thành phố cũng đã xác định việc thực hiện nâng cao công tác điều hành tạo hiệu quả trong công tác quản lý hành chính và cải cách thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, kinh tế số được xác định là nền tảng cốt yếu cơ bản để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cũng như là hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của TP Hà Nội trong tương lai.
Với tinh thần đó, ngay từ cuối 2015 và đầu 2016 Hà Nội đã xây dựng kế hoạch thực hiện và đã được thể hiện trong nghị quyết của đại hội Đảng bộ năm 2016 và UBND Hà Nội đã xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện.
Hà Nội đã mạnh dạn loại bỏ 170 phần mềm cũng như là các server lẻ của các quận huyện, ban ngành, DN công ích đã xây dựng năm 2015 để xây dựng hệ thống mạng chung cho toàn TP từ 584 phường xã, 30 quận huyện … chuyển đổi cơ chế đầu tư bằng hình thức thuê dịch từ đường truyền, máy chủ, phần mềm từ các công ty tư nhân và thuê viết phần mềm nghiệm thu sản phẩm đạt yêu cầu thì mới được thanh toán.
Với những cách làm đó, hiện nay Hà Nội đã đạt được những kết quả nhất định đó là hệ thống cổng thông tin điện tử dùng chung, đồng thời tập trung xây dựng những cơ sở dữ liệu cốt lõi và đến nay đã hoàn thành xây dựng xong toàn bộ dữ liệu cho 7,5 triệu dân cư của Hà Nội với 32 thông số.
Trên cơ sở đó Hà Nội đã ứng dụng đối với các ngành kinh tế, các dịch vụ công của TP và vẫn đang tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu cốt lõi đó là hơn 230.000 doanh nghiệp của TP và hơn 300.000 hộ kinh doanh cá thể.
Bên cạnh đó Hà Nội đang tập trung xây dựng CSDL về đất đai với 2,7 triệu ô đất và thửa đất, dự kiến tháng 10/2018 sẽ hoàn thành CSDL. Song song với quá trình xây dựng, TP áp dụng các ứng dụng thông minh như Iparking - công nghệ phục vụ cho việc đỗ xe. Hà Nội là thành phố thứ 9 trên thế giới ứng dụng công nghệ này. Công nghệ này được sản xuất bởi nhóm sinh viên người Việt học tập tại nước ngoài được TP đặt hàng.
Với kết quả làm quyết liệt trong hơn 1 năm qua 98% thủ tục thông quan và 70% ĐKKD của doanh nghiệp đã được thực hiện trên môi trường mạng. Phấn đấu đến hết 2017 thì 100% thủ tục DKKD thực hiện trên môi trường mạng và 100% doanh nghiệp kê khai thuế trên môi trường mạng …
Theo Kinh tế Đô thị
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Xây dựng thành phố thông minh là xu hướng của thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.