Thứ sáu, 29/03/2024 17:38 (GMT+7)

Chuyên gia Singapore khuyên Đà Nẵng không nên làm cảng Liên Chiểu

An Nhiên -  Thứ tư, 30/10/2019 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, đơn vị tư vấn Singapore cho biết, nếu làm cảng Liên Chiểu sẽ ảnh hưởng lớn đến cảnh quan và có nguy cơ gây ô nhiễm.

Sáng 29/10, tại cuộc họp báo quý III/2019 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Thái Ngọc Trung - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, về nghiên cứu quy hoạch chung của thành phố, mới đây đơn vị tư vấn Singapore đưa ra 2 phương án cho thành phố. Thứ nhất là làm cảng Liên Chiểu, thứ 2 là không đầu tư cảng Liên Chiểu mà tập trung đầu tư phát triển cảng Tiên Sa.

Theo ông Trung, cảng Liên Chiểu có từ quy hoạch chung năm 2013 của Đà Nẵng, xác định khu vực phía nam đèo Hải Vân để làm dự án với quy mô khoảng 300 ha. Tuy nhiên, Công ty Surbana Jurong (Singapore) - đơn vị tư vấn quy hoạch chung Đà Nẵng, cho biết nếu thực hiện đầu tư xây cảng Liên Chiểu thì diện tích phần cảng lấn biển gây ảnh hưởng khu vực này từ Nam Ô đến Làng Vân. Không chỉ vậy, khi cảng Liên Chiểu phát triển lên, phải tạo luồng cho các loại tàu thuyền đi vào, nguy cơ gây ô nhiễm vịnh Đà Nẵng.

Ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng. Ảnh: An Nhiên

Về việc có thực hiện dự án cảng Liên Chiểu hay không, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho rằng điều này vượt quá thẩm quyền của Sở và lãnh đạo thành phố. Ban thường vụ Thành ủy đã tổ chức họp, lấy ý kiến nhưng cũng chưa thông qua được. Bí thư Thành ủy chỉ đạo các đơn vi chức năng thành phố mời Bộ GTVT chủ trì, tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về ý kiến của tư vấn Singapore.

"Đơn vị tư vấn Singapore vẫn thiên về việc ưu tiên phát triển cảng Tiên Sa. Họ có lý của họ, do mình xác định mũi nhọn về du lịch và công nghiệp công nghệ cao thì nên xác định cảng là một hợp phần thứ yếu, quy mô vừa phải... Tuy nhiên, lựa chọn còn lại là của thành phố. Còn hiện nay chưa có quyết định cuối cùng có đầu tư hay không", ông Trung, nói.

Trước đó, cuối năm 2018, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội và các bộ ngành Trung ương đề nghị bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung TP Đà Nẵng.

Được biết, dự án cảng Liên Chiểu được quy hoạch có quy mô 220ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.

Việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu được kỳ vọng sẽ đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm Logistic kiểu mẫu của miền Trung, là cửa ngõ giao thương của khu vực và thế giới. Đồng thời, sẽ giải quyết được tình trạng quá tải của cảng Tiên Sa, giảm thiểu tai nạn giao thông, tai nạn giao thông chết người trên trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia Singapore khuyên Đà Nẵng không nên làm cảng Liên Chiểu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ