Thứ năm, 25/04/2024 02:58 (GMT+7)

Con đường gốm sứ xuống cấp nghiêm trọng sau 10 năm khánh thành

MTĐT -  Thứ ba, 29/10/2019 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã được trùng tu, nhưng đến nay “Con đường gốm sứ ven sông Hồng” lại nứt toát, xuống cấp nghiêm trọng do việc đốt rác thải sát đoạn đường gốm vào ban đêm.

“Con đường gốm sứ ven sông Hồng” xuất phát từ ý tưởng của họa sĩ, nhà báo Nguyễn Thu Thủy là một công trình nghệ thuật trong chương trình chào đón đại lễ 1000 năm Thăng Long của nhân dân thủ đô Hà Nội.

Công trình này đã nhận được giải thưởng “Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội” năm 2008 và Tổ chức Guinness thế giới đã công nhận đây là bức tranh gốm dài nhất thế giới (dài xấp xỉ 3,85 km) - đạt kỷ lục Guinness.

Con đường gốm sứ dài 6 km. Ảnh: Internet.

Con đường gốm sứ dài 6 km, diện tích khoảng gần 7000 m², từ dọc đường từ đầu Trần Khánh Dư đến hết Nghi Tàm với mức kinh phí 65 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội, được khởi công từ 10/2007 và khánh thành  05/10/2010, được thiết kế bởi kiến trúc sư Nguyễn Thu Thủy, cùng nhiều nghệ nhân trong nước và quốc tế xây dựng mang dấu ấn của làng gốm Bát Tràng, Chu Đậu, Phù Lãng...

Các bức tranh trên con đường khắc họa lịch sử dân tộc từ Đông Sơn qua Lý, Trần, Lê, Nguyễn; tái hiện các hoa văn đặc trưng và tiêu biểu trên thổ cẩm; tranh gốm của các em thiếu nhi Việt Nam và quốc tế với chủ đề Hà Nội - thành phố vì hoà bình; tranh đương đại của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế...

Công trình với rất nhiều hình ảnh thể hiện về văn hóa Việt Nam, từ những hình ảnh dân gian đến những hình ảnh hiện đại phản ánh thời kỳ đất nước đổi mới, phát triển.

Năm 2015, con đường đã trải qua một đợt trùng tu, sửa chữa lớn. Thế nhưng, đến nay nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều mảng gốm bị phồng rộp, nứt vỡ, bong tróc. Ảnh: Dân Trí.

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, bức tranh gốm được xây dựng cạnh đường giao thông, độ rung lớn và thời tiết khắc nghiệt cũng tác động đến độ bền của tranh.

Những mảng tường gốm loang lổ, ám khói, bong tróc nghiêm trọng, lộ rõ phần gạch lõi bên trong... khiến không ít người khi đi qua con đường gốm sứ ven sông Hồng phải lắc đầu ngao ngán, tiếc nuối.

Theo phản ánh của một số người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do việc đốt rác thải sát đoạn đường gốm vào ban đêm.

"Tôi vẫn thường xuyên tập thể dục qua đây nhưng đáng buồn khi mỗi ngày con đường gốm này một xuống cấp. Khói đen bám vào đen sì, lớp gốm thì bị bong tróc, nứt toác. Nhìn thật nhếch nhác, khó chịu", ông Phạm Tuấn, người dân sinh sống gần đó chia sẻ với báo Dân Trí.

Việc đốt rác thải sát đoạn đường gốm vào ban đêm khiến con đường gốm sứ trở nên nhếch nhác, xuống cấp. Ảnh: Dân Trí. 

Ảnh: Dân Trí.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Con đường gốm sứ xuống cấp nghiêm trọng sau 10 năm khánh thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành