Thứ ba, 19/03/2024 16:05 (GMT+7)

Đà Nẵng có đang phớt lờ chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ?

Vũ Lê - Bảo Hoàng -  Thứ hai, 30/03/2020 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có 2 công văn và doanh nghiệp cũng đã có 6 đơn kiến nghị, nhưng chính quyền Đà Nẵng vẫn chưa có phản hồi.

DN nhiều lần kiến nghị

Dự án Khu CNTT Đà Nẵng do Công ty CP Phát triển Khu CNTT Đà Nẵng (DITP) làm chủ đầu tư được chia thành 2 giai đoạn theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp lần đầu ngày 5/5/2012 và chứng nhận thay đổi lần 3 ngày 16/3/2016, trong đó quy định tiến độ như sau: Giai đoạn 1 có diện tích 1.310.923 m2, xây dựng trong 5 năm (từ 2013 - 2018); Giai đoạn 2 có diện tích 2.104.545 m2, xây dựng trong vòng 6 năm (từ 2017 - 2023).

Trên thực tế, hạ tầng kỹ thuật của giai đoạn 1 đã được DITP hoàn thiện và tổ chức Lễ khánh thành hạ tầng kỹ thuật vào ngày 29/3/2019. DITP cũng đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính của mình đối với Ngân sách Nhà nước như tiền thuê đất, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí rà phá bom mìn… Tiếp đó, ngày 06/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 27/QĐ-TTg quyết định thành lập Khu CNTT tập trung Đà Nẵng - Giai đoạn 1.

Phối cảnh dự án Khu CNTT tập trung Đà Nẵng.

Có thể nói, quyết định này là căn cứ pháp lý vững chắc để đẩy mạnh việc đầu tư và xúc tiến kêu gọi đầu tư vào dự án, đặc biệt là lĩnh vực CNTT, lĩnh vực mà Chính phủ và thành phố Đà Nẵng xác định là lĩnh vực mũi nhọn của địa phương, đã được cụ thể hóa tại Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 07 của Thường trực thành ủy thành phố Đà Nẵng.

Giai đoạn 1 của Dự án đã hoàn thành hạ tầng và đang đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, đối với giai đoạn 2 của dự án, DITP cho biết: nhằm khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư, trong năm 2019 và đầu năm 2020, đơn vị đã có tổng cộng 02 văn bản và 06 đơn kiến nghị gửi Thành ủy, Ban thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng với cùng nội dung “đề nghị nhanh chóng thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để bàn giao đất cho Nhà đầu tư triển khai thực hiện giai đoạn 2 của dự án”. Nhưng không hiểu vì sao, đến nay, không những UBND thành phố Đà Nẵng vẫn chưa thống nhất chủ trương để tiến hành các thủ tục cần thiết giao đất cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp mà chính quyền địa phương còn hoàn toàn “im lặng”, không hề có công văn phản hồi cho nhà đầu tư!

Sự “im lặng” đầy khuất tất

Được biết, ngày 22/01/2020, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 61/TCTTTg về việc giải quyết kiến nghị của DITP xin thống nhất chủ trương triển khai dự án Khu CNTT Đà Nẵng (giai đoạn 2). Tại văn bản trên, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng khẩn trương xem xét, giải quyết thỏa đáng kiến nghị của DITP và trả lời cho doanh nghiệp biết, đồng thời thông báo cho Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ biết kết quả giải quyết trước ngày 15/02/2020. Tuy nhiên, quá thời gian trên, chẳng những DITP không nhận được bất cứ phản hồi nào của UBND thành phố Đà Nẵng mà ngay cả Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cũng vậy.

Sự im lặng này của UBND thành phố Đà Nẵng thực sự rất khó hiểu vì Thủ tướng Chính phủ cũng đã định hướng rất rõ việc phát triển cả hai giai đoạn của Dự án trong Quyết định 27/QĐ-TTg, trong đó, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho UBND thành phố Đà Nẵng có trách nhiệm: “Chỉ đạo và tổ chức các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng phối hợp với Công ty Cổ phần phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng thực hiện việc đầu tư xây dựng, quản lý để Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (cả hai giai đoạn) phát triển nhanh và bền vững”.

Theo đó, với những dự án đầu tư mang tính chất bản lề trong năm 2020 thì mục tiêu của DITP là trong vòng 3 năm tới, khu sản xuất giai đoạn 1 của dự án Khu CNTT tập trung Đà Nẵng sẽ được lấp đầy. Trong khi đó, giai đoạn 2 vẫn chưa được bàn giao đất để triển khai thì đây là một trở ngại lớn trong công tác hoạch định chiến lược phát triển. Một số hạ tầng kỹ thuật và xã hội thiết yếu như cụm công trình kỹ thuật đầu mối (nhà máy xử lý nước thải, các công trình điều hành dự án, trường học… nằm ở giai đoạn 2) vẫn chưa thể lập kế hoạch thực hiện, Nhà đầu tư vẫn chưa thể trả lời câu hỏi của các đối tác về kế hoạch hoàn thành giai đoạn 2 của dự án…

Nếu như tổng thể dự án được hoàn thành theo tiến độ thì đây sẽ là Khu CNTT tập trung lớn nhất nước, một thung lũng Silicon của Việt Nam. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, với định hướng rất đúng đắn của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 43, quyết tâm của Thành ủy thành phố Đà Nẵng tại Nghị quyết số 07, sự ủng hộ và kỳ vọng của các nhà đầu tư, các đối tác thì đây là thời điểm hội đủ các yếu tố của Khu CNTT tập trung Đà Nẵng phát triển và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của địa phương và của đất nước.

Được biết, ngày 23/3/2020, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục có công văn số 192/TCTTTg gửi UBND thành phố Đà Nẵng về vấn đề trên và yêu cầu địa phương thông báo kết quả giải quyết trước ngày 31/3/2020.

Công văn số 192/TCTTTg do Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ gửi UBND thành phố Đà Nẵng.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng có đang phớt lờ chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.