Thứ sáu, 19/04/2024 04:57 (GMT+7)

Đà Nẵng: P.Hòa Quý “bẻ lái” văn bản của quận hay đang “lách luật”?

Vũ Thành -  Thứ sáu, 08/11/2019 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từng được xem là “điểm nóng” về tình trạng tập kết, kinh doanh cát trái phép, có thời điểm trên địa bàn phường Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) tồn tại đến 8 bãi tập kết cát “khủng”...

“Bẻ lái” từ đấu giá sang… bốc thăm

Từng được xem là “điểm nóng” về tình trạng tập kết, kinh doanh cát trái phép, có thời điểm trên địa bàn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) tồn tại đến 8 bãi tập kết cát “khủng” dọc tuyến đường Võ Chí Công, Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Các bãi tập kết cát này hoạt động nhưng không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông khiến người dân địa phương hết sức bức xúc. Đến đầu năm 2019, với sự chỉ đạo quyết liệt chính quyền TP Đà Nẵng và quận Ngũ Hành Sơn yêu cầu UBND phường Hòa Quý buộc các chủ bãi tập kết di dời cát ra khỏi địa bàn.

Dù hoạt động kinh doanh cát trái phép không còn rầm rộ như trước, song đến cuối tháng 10/2019, trên địa bàn phường Hòa Quý vẫn còn nhiều bãi tập kết, kinh doanh cát không nằm trong quy hoạch của thành phố, như: bãi của ông Huỳnh Cường (Cty TNHH TM&DV vận tải Rin Rin) tại khu dân cư Thị An, bãi của Cty Hùng An Thông liên kết với doanh nghiệp vận tải Hoàng Ân (H. Đại Lộc, Quảng Nam) tại lô số A2-8 dự án Khu đô thị Hòa Quý và bãi của hộ kinh doanh bà Nguyễn Thị Thắng nằm gần cuối đường Phạm Đức Nam.

Bãi tập kết tại cầu số 2 phường Hòa Quý.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tập kết, luân chuyển cát thi công công trình trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, ngày 9/8/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký Công văn số 5363/UBND-ĐTĐT, thống nhất về việc chọn khu đất khoảng 8ha tại dự án Làng Đại học Đà Nẵng để làm điểm tạm tập kết, luân chuyển cát thi công công trình trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Chủ tịch UBND thành phố giao UBND quận Ngũ Hành Sơn hướng dẫn việc sử dụng tạm khu đất làm điểm tạm tập kết, luân chuyển cát thi công công trình, có cam kết chấp hành bàn giao mặt bằng và không đền bù hỗ trợ khi thành phố có kế hoạch thu hồi để thực hiện dự án Làng Đại học Đà Nẵng và thực hiện việc thu phí sử dụng mặt bằng tạm…

Thực hiện ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố, ngày 20/8/2019, UBND quận Ngũ Hành Sơn có Công văn số 1783/UBND-PQLĐT giao UBND phường Hòa Quý kiểm tra, rà soát quỹ đất sạch UBND phường đang quản lý nằm trong ranh giới 8ha tại dự án Làng Đại học Đà Nẵng và thực hiện tổ chức đấu giá sử dụng tạm điểm tập kết, luân chuyển cát thi công công trình trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn theo định kỳ 6 tháng/lần.

Khu quy hoạch bãi tập kết tập trung tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn.

Trước khi tổ chức đấu giá sử dụng tạm mặt bằng, UBND quận Ngũ Hành Sơn đề nghị UBND phường Hòa Quý yêu cầu các cá nhân, tổ chức phải cam kết, thực hiện một số nội dung cụ thể, như: chừa khoảng lùi 70m mép bó vỉa hè đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, không xây dựng công trình trong quá trình sử dụng tạm thời khu đất.

Đặc biệt, các cá nhân, tổ chức đấu giá thuê tạm mặt bằng trong khu vực này phải sử dụng đúng mục đích, diện tích được giao sử dụng tạm, không được phép cho thuê lại diện tích đất được thuê tạm; nếu vi phạm sẽ bị thu hồi diện tích đất được thuê tạm…

Mặc dù, công văn của UBND quận Ngũ Hành Sơn nêu cụ thể: “tổ chức đấu giá sử dụng tạm điểm tập kết, luân chuyển cát thi công công trình”, nhưng khi thực hiện chủ trương này, UBND phường Hòa Quý đã “bẻ lái” văn bản của quận từ chủ trương đấu giá sang… bốc thăm.

Thiếu minh bạch và trái quy định

Trong các công văn của thành phố và quận Ngũ Hành Sơn đều thể hiện diện tích định cho thuê tạm mặt bằng nằm trong ranh giới 8ha tại dự án Làng Đại học Đà Nẵng, nhưng trên thực tế diện tích đất sạch có thể cho thuê chỉ còn 14.000m2.

Do đó, UBND phường Hòa Quý cho biết, chỉ có thể chia thành 6 lô cho thuê, trong đó phường đề xuất ưu tiên bố trí cho Cty Rin Rin và hộ bà Thắng mỗi trường hợp 1 lô, còn lại 4 lô cho các đơn vị khác phải bốc thăm. Tuy nhiên, trong một cuộc họp với phường Hòa Quý về vấn đề này, các phòng ban của quận không thống nhất việc ưu tiên bố trí cho Cty Rin Rin và hộ bà Thắng.

Bãi tập kết Công ty Rin Rin cuối đường Mai Đăng Chơn (giáp ranh tỉnh Quảng Nam).

Thế nhưng, ngày 28/9/2019, ông Ngô Thanh Trà- Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý chủ trì cuộc họp bốc thăm sử dụng tạm mặt bằng tập kết, luân chuyển cát thi công công trình trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn với sự tham gia của 12 công ty và cơ sở, hộ kinh doanh (9 công ty, 2 cơ sở kinh doanh và 1 hộ kinh doanh). Và thật trùng hợp, trong biên bản bốc thăm, cả Cty TNHH TM&DV vận tải Rin Rin và cơ ở kinh doanh Nguyễn Thị Thắng đều bốc trúng những lô có vị trí được cho là “mặt tiền” với số thứ tự lần lượt là lô 1 và lô 2. Kế đến là 4 công ty khác, gồm: Cty TNHH MTV Phan Ngọc Wood (lô số 3), Cty TNHH MTV Nhuận Phước (lô số 4), Cty Nam Hưng Thịnh (lô số 5) và Chi nhánh Cty TNHH Huỳnh Gia Quảng Nam tại TP Đà Nẵng (lô 6). Như vậy, việc từ đầu UBND phường Hòa Quý đề nghị ưu tiên bố trí cho Cty Rin Rin và hộ bà Thắng để rồi sau đó 2 trường hợp này “vô tình” bốc trúng 2 lô “mặt tiền” khiến những đơn vị tham gia bốc thăm đặt nghi vấn.

Có thể thấy, về bản chất việc tổ chức đấu giá sử dụng tạm điểm tập kết, luân chuyển cát thi công công trình trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn theo định kỳ 6 tháng/lần là hình thức cho thuê đất để sử dụng vào làm mặt bằng kinh doanh. Căn cứ Luật Đất đai năm 2013, việc giao cho UBND phường Hòa Quý đấu giá hoặc bốc thăm cho thuê mặt bằng như trên là trái quy định. Bởi, theo Khoản 3, Điều 59 Luật đất đai quy định, UBND cấp xã (phường) chỉ có thẩm quyền cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã và chỉ được phép cho thuê (thông qua hình thức đấu giá) vào mục đích nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản (khoản 3, Điều 132 Luật Đất đai).

Bãi tập kết hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thắng.

Một điều nữa, trong biên bản bốc thăm cho thuê đất do UBND phường Hòa Quý tổ chức ngày 28/9/2019, có đến 5 doanh nghiệp (tổ chức) và 1 cá nhân bốc trúng các lô đất được thuê tạm. Điều này cũng không đúng theo quy định của Luật Đất đai, bởi Khoản 1 Điều 59 Luật Đất đai quy định, UBND cấp tỉnh có thẩm quyền cho thuê đất đối với tổ chức. Như vậy, trong trường hợp này, chỉ có UNBD TP Đà Nẵng mới có thẩm quyền cho thuê đất đối với 5 công ty nói trên, còn UBND phường Hòa Quý và UBND quận Ngũ Hành Hành Sơn chỉ có thẩm quyền cho thuê đất đối với hộ gia đình và cá nhân.

Như vậy, từ một chủ trương đúng đắn của thành phố trong việc đáp ứng nhu cầu về cát xây dựng trong nhân dân, nhưng trong quá trình thực hiện của chính quyền địa phương lại thiếu minh bạch, thậm chí trái quy định. Riêng việc UBND phường Hòa Quý có ưu ái đối với công ty Rin Rin và hộ bà Thắng hay không, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: P.Hòa Quý “bẻ lái” văn bản của quận hay đang “lách luật”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.