Thứ sáu, 29/03/2024 16:39 (GMT+7)

Đại gia Quảng Nam biến đất rừng thành trang trại, biệt phủ trái phép

Vũ Thành -  Thứ năm, 26/12/2019 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hecta đất đồi núi ở xã Duy Thu (Duy Xuyên, Quảng Nam) được san ủi bằng phẳng và “mọc” lên nhiều nhà cửa, đường sá... Tuy nhiên, công trình mang dáng dấp biệt phủ này lại được xây trái phép.

Vừa qua, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có chuyến tác nghiệp thực tế tại khu rừng đang có sự hiện diện của biệt phủ ở xã Duy Thu (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), khiến dư luận xôn xao.

Dựng nhà, bê tông hóa đường sá

Theo quan sát của PV, bên trong khu đất rộng hàng chục hecta có nhiều ngôi nhà kiểu dáng nhà rường 3 gian, nhà sàn được dựng trong một khu vực tập trung. Chạy len lỏi giữa khu biệt phủ là những tuyến đường được bê tông hóa. Ngoài ra, phần lớn diện tích sử dụng để trồng cây ăn quả, cây lâu năm.

“Hằng ngày, nhiều công nhân được thuê chăm sóc vườn cây và dọn dẹp vệ sinh các ngôi nhà. Công trình được xây dựng rất nhanh, chỉ trong vài tháng đã hoàn thành hàng loạt ngôi nhà và đường sá”, một người dân địa phương cho hay.

Thời gian gần đây, hàng chục hecta đất đồi núi thuộc địa phận xã Duy Thu được san ủi bằng phẳng và “mọc” lên nhiều nhà cửa, đường sá, kênh mương, cổng tường…Tuy nhiên, công trình mang dáng dấp biệt phủ này được xây dựng hoàn toàn trái phép.

Ông Nguyễn Thanh Vũ - Chủ tịch UBND xã Duy Thu, cho biết khu vực đang “mọc” các công trình xây dựng nói trên có diện tích 16ha được ông Phan Ngọc Anh – Giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh mua lại từ người dân trong xã. Diện tích đất này nguyên là đất rừng sản xuất, có sổ đỏ và sau khi mua lại, ông Anh đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng rừng sang trồng cây ăn quả để làm trang trại riêng.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Duy Thu, việc cấp phép xây dựng khu nhà ở và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất không thuộc thẩm quyền của xã.

Tiếp tục tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi đã liên hệ ông Phạm Văn Sang - Trưởng phòng TN&MT huyện Duy Xuyên thì được biết, khu đất rộng hàng chục hecta này của ông Anh chỉ mới chuyển đổi xong thủ tục từ đất rừng sang làm đất trang trại.

Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng hàng chục hecta đất rừng sản xuất, đại gia Quảng Nam cho san ủi, xây dựng hàng loạt công trình trái phép mang dáng dấp của biệt phủ xa hoa.

Ông Sang khẳng định, khu đất của ông Anh chỉ mới có chủ trương chuyển từ đất trồng rừng sang đất làm trang trại và ông Anh cũng chưa trình hồ sơ, phương án sử dụng đất. Huyện vẫn chưa có động thái gì về việc cấp phép về quy hoạch xây dựng trong trang trại của ông Phan Ngọc Anh.

“Chủ trương cho ông Anh chuyển đổi mục đích đất từ trồng rừng sang làm trang trại, còn việc xây dựng như thế là đi trước quy trình, ông Anh làm hơi “liều mạng”, Trưởng phòng TN&MT huyện Duy Xuyên, nói.

Sai phạm có hệ thống

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên Công ty Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh “dính phốt” trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản. Trước đó, Báo chí đã nhiều lần phản ánh những sai phạm của doanh nghiệp này liên tiếp trong các năm 2015, 2016, 2018.

Cụ thể, tháng 5/2015, nhiều hộ dân ở thôn Phú Đa 2 (xã Duy Thu) bức xúc phản ánh khu trang trại của ông Phan Ngọc Anh tại thôn Phú Đa 2 ngang nhiên khai thác đá trái phép.

Hiện trạng khu đất xây biệt phủ cách đây hơn 1 năm mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam chụp lại trước đó.

Khu trang trại trên rộng khoảng 5ha, nằm cạnh nhà máy gạch Duy Thu (thuộc Công ty Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh) được xây tường rào bao quanh rất quy mô. Khi đó, Chủ tịch UBND xã Duy Thu và cán bộ địa chính xã thông tin, khu đất này do ông Phan Tám (người cùng xã) chuyển nhượng lại cho ông Phan Ngọc Anh để ông Anh làm "trang trại kiểu mẫu".

Thế nhưng, tại thời điểm đó, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Duy Xuyên khẳng định huyện chưa hề nhận báo cáo, hồ sơ nào về việc khu trồng cây lâu năm của ông Phan Ngọc Anh là khu "trang tại kiểu mẫu" như lời của Chủ tịch UBND xã Duy Thu.

Khu vực đang “mọc” các công trình xây dựng nói trên có diện tích 16ha. Trưởng phòng TN&MT huyện Duy Xuyên khẳng định, huyện vẫn chưa có động thái gì về việc cấp phép về quy hoạch xây dựng trong trang trại của ông Phan Ngọc Anh.

Không chỉ vậy, hoạt động khai thác đá chẻ và chở đi ra khỏi khu trang trại cũng đã bị lực lượng Công an huyện Duy Xuyên chặn bắt vào chiều 25/5/2015. Đến năm 2016, công ty của ông Phan Ngọc Anh tiếp tục bị phát hiện đã "tận thu" hàng triệu mét khối đất để sản xuất gạch bán ra bên ngoài.

Hiện tại, sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng hàng chục hecta đất rừng sản xuất, đại gia Quảng Nam cho san ủi, xây dựng hàng loạt công trình trái phép mang dáng dấp của biệt phủ xa hoa và tiếp tục khiến dư luận dậy sóng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đại gia Quảng Nam biến đất rừng thành trang trại, biệt phủ trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.