Thứ năm, 28/03/2024 17:33 (GMT+7)

Dành 3.000 tỷ đồng để xây dựng thành phố thông minh

MTĐT -  Thứ tư, 06/12/2017 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, trong giai đoạn 2016-2020, dự kiến Hà Nội sẽ dành 3.000 tỷ đồng để xây dựng thành phố thông minh.

Thông tin này được đưa ra tại phiên họp HĐND TP Hà Nội để xem xét Nghị quyết về điều chỉnh Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020 diễn ra chiều 5/12, thông tin trên Báo điện tử của đài tiếng nói Việt Nam.

Báo đời sống & pháp luật đưa tin, tại phiên họp, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Lan Tú cho biết, khung kiến trúc Thành phố thông minh đang được Chính phủ giao các bộ ngành xây dựng và mỗi đô thị sẽ có cách tiếp cận khác nhau.

Theo bà Phan Lan Tú, lộ trình xây dựng Thành phố thông minh của Hà Nội sẽ có 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 2016-2020: Hình thành cơ bản các thành phần như nền tảng cơ sở hạ tầng; xây dựng hệ thống thông minh: Giao thông, du lịch, giám sát môi trường, bảo đảm an ninh trật tự.

Giai đoạn 2 từ 2020-2025, coi người dân là trung tâm, người dân sẽ tham gia quản lý, hình thành kinh tế số cơ bản. Giai đoạn 3 là đến 2030, Hà Nội sẽ là Thành phố thông minh phát triển cao.

Báo điện tử của đài tiếng nói Việt Nam cho biết thêm, thảo luận về vấn đề này, ĐB Đỗ Thùy Dương (quận Cầu Giấy) cho rằng, Thành phố thông minh là xu hướng không thể đi ngược dòng và cho rằng con số 3.000 tỷ cho mục tiêu quan trọng này là không nhiều với các hiệu quả mang lại.

“Đây không chỉ là bài toán đầu tư tài chính mà còn là thu hút nhân lực giỏi. Liệu chúng ta có chính sách thế nào để thu hút người tài, kể cả người nước ngoài?” – bà Dương nêu rõ.

Trong năm 2017, Hà Nội đã bắt đầu xây dựng một số hệ thống điều hành thông minh.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phan Lan Tú 

Hệ thống giao thông thông minh dự kiến được xây dựng với 8 chức năng: bản đồ giao thông; vận tải hành khách công cộng; an ninh, điều hành phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; hệ thống thu phí không dừng, điều tiết giao thông, hạn chế giao thông tại một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường...

Hệ thống du lịch thông minh gồm 7 chức năng: kho dữ liệu tích hợp cho ngành du lịch; bản đồ số du lịch; cổng thông tin du lịch và ứng dụng trên di động; hệ thống phân tích dữ liệu lớn (Big Data) cho dự báo du lịch thông minh; hệ thống wifi công cộng; hệ thống tra cứu thông tin du lịch và hỗ trợ khẩn cấp; thiết bị đầu cuối tại khách sạn 5 sao. Ngoài ra thành phố tiếp tục tạo lập hệ thống thông minh trong các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, năng lượng, môi trường…

Xây dựng thành phố thông minh là chiến lược lâu dài, phục vụ việc phát triển toàn diện các mặt kinh tế - xã hội của Hà Nội. Với ý nghĩa như vậy, 95/95 đại biểu HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về điều chỉnh "Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan nhà nước TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020”.

T/H

Bạn đang đọc bài viết Dành 3.000 tỷ đồng để xây dựng thành phố thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.