Thứ bảy, 20/04/2024 04:14 (GMT+7)

Đề xuất giao Hà Nội là chủ đầu tư dự án đường sắt Ngọc Hồi-Yên Viên

MTĐT -  Chủ nhật, 13/10/2019 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên.

Theo Báo Hà Nội mới, được biết Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên.

Tuyến số 1 Ngọc Hồi- Yên Viên gặp khó khăn về nguồn vốn

Dự án này được Chính phủ chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2004, với quy mô xây dựng tổ hợp ga và đoạn cầu cạn từ Giáp Bát - Gia Lâm và cầu vượt sông Hồng. Chiều dài toàn tuyến đường sắt này 28,7 km, với tổng mức đầu tư 9.197 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2007-2017.

Sau khi điều chỉnh, dự án được phân kỳ đầu tư lại; trong đó, giai đoạn I chỉ tập trung đầu tư xây dựng khu tổ hợp ga Ngọc Hồi (tổng mức đầu tư 19.046 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành vào năm 2024), còn hướng tuyến đường sắt vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh.

Hiện dự án chủ yếu tập trung công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế, lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu chính của dự án, chưa triển khai được gói thầu thi công, xây lắp nào.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, do khó khăn về nguồn vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng khu tổ hợp ga Ngọc Hồi nên việc hoàn thành tổ hợp ga vào năm 2024 gặp nhiều khó khăn. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu Chính phủ báo cáo Quốc hội có ý kiến về chủ trương thực hiện đối với tổng thể dự án.

Tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên tăng vốn gấp 9 lần so với ban đầu

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất chỉ làm chủ đầu tư với phần đường sắt quốc gia trong khu tổ hợp ga Ngọc Hồi, các hạng mục còn lại thuộc tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên (gồm cả phần đường sắt đô thị tại tổ hợp ga Ngọc Hồi) giao UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải ước tính tổng mức đầu tư toàn bộ dự án đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên khoảng 81.537 tỷ đồng, tăng 9 lần so với ban đầu.( Ảnh minh họa: Nguồn Internet)

Theo báo Giao thông, các nguyên nhân khiến tổng mức đầu tư tăng là do điều chỉnh thiết kế cơ sở tăng 332% so với tổng mức được duyệt; thay đổi quy mô đầu tư tăng 131%; thay đổi chính sách tiền lương, trượt giá; thời gian thực hiện dự án kéo dài (phát sinh chi phí tư vấn, quản lý, phí cam kết...), tăng chi phí dự phòng, chi phí giải phóng mặt bằng, cơ cấu và lãi suất các khoản vay của nhà tài trợ.

Dự án đã có quá trình triển khai dài, phát sinh nhiều hạng mục, phải bổ sung, điều chỉnh thiết kế cơ sở, thay đổi quy mô đầu tư nhằm phù hợp với Luật Quy hoạch, Luật Thủ đô và các điều kiện thực tế, chịu ảnh hưởng của trượt giá xây dựng, tăng tỷ giá giữa tiền Yên và tiền Việt Nam; Ảnh hưởng của vụ việc liên quan đến Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (nhà thầu JTC) khiến dự án bị tạm dừng... dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng.

Bộ Giao thông Vận tải ước tính tổng mức đầu tư toàn bộ dự án đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên khoảng 81.537 tỷ đồng, tăng 9 lần so với ban đầu.

Phương Bùi

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giao Hà Nội là chủ đầu tư dự án đường sắt Ngọc Hồi-Yên Viên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...