Thứ năm, 25/04/2024 03:56 (GMT+7)

Đống Đa: Nhiều dự án trường học mất an toàn lao động?

PV -  Thứ năm, 06/08/2020 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Láng Thượng và Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Láng Thượng do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư, nhiều công nhân làm việc nhưng không mang đồ bảo hộ.

An toàn lao động là chỉ việc ngăn ngừa sự cố tai nạn xảy ra trong quá trình lao động, gây thương tích đối với cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động. Thế nhưng, hiện nay nhiều công trình xây dựng cao tầng tại địa bàn Hà Nội vẫn xem nhẹ vấn đề này.

Nhiều trường hợp không thực hiện các quy định an toàn lao động khi làm việc trên các tầng cao. Thời gian qua có nhiều tai nạn lao động đáng tiếc đã xảy ra, cướp đi nhiều sinh mạng do các chủ đầu tư xây dựng và người lao động không chấp hành tốt các nội quy an toàn lao động.

Ghi nhận của PV tại Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Láng Thượng, nhiều công nhân làm việc nhưng không mang đồ bảo hộ. Bên cạnh đó, công trình lắp đặt lưới bảo vệ chống vật rơi, đổ sập còn sơ sài chưa đầy đủ.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Láng Thượng.

Không chỉ có Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Láng Thượng, PV còn ghi nhận được tình trạng tương tự tại Dự án Xây dựng Trường Mầm non Vĩnh Hồ, công nhân đứng chới với ngoài hành lang cao tầng mà không có dây đai, công cụ hỗ trợ an toàn nào, trong khi lưới bảo vệ thì thiếu.

Một công nhân đứng chới với ngoài hành lang mà không có dây đai, công cụ hỗ trợ an toàn nào. 

Công trình lắp đặt lưới bảo vệ chống vật rơi, đổ sập còn sơ sài chưa đầy đủ có nguy cơ mất an toàn cho người đi đường.

Được biết cả 2 dự án này đều do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư. Theo đó, Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Láng Thượng do Liên danh Công ty CP Xây dựng Vinasan Hà Nội - Công ty TNHH Công nghệ An Nghĩa - Công ty CP Đầu tư phát triển công nghiệp và hạ tầng làm đơn vị thi công. Còn Dự án Xây dựng Trường Mầm non Vĩnh Hồ do Liên danh Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh phát triển nhà Hà Nội - Công ty CP PCCC và Chuyển giao công nghệ Phương Đông - Công ty CP Đầu tư phát triển công nghiệp và hạ tầng làm đơn vị thi công.

Cả 2 dự án đều do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư.

Theo quy định của pháp luật, trách nhiệm đầu tiên đối với việc đảm bảo an toàn trong thi công công trình xây dựng thuộc về nhà thầu thi công xây dựng công trình. Bởi trước khi khởi công, thi công xây dựng công trình, nhà thầu tổ chức lập, trình chủ đầu tư chấp thuận kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động phù hợp với thực tế thi công trên công trường.

Bên cạnh đó, nhà thầu phải tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với những công việc đặc thù, có nguy cơ mất an toàn lao động cao được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng công trình; nhà thầu có bộ phận quản lý an toàn lao động để hướng dẫn người lao động nhận diện các yếu tố nguy hiểm có nguy cơ xảy ra tai nạn và các biện pháp ngăn ngừa tai nạn trên công trường.

Trong quá trình thi công, nhà thầu có ban quản lý, tổ giám sát yêu cầu người lao động sử dụng đúng và đủ dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân trong quá trình làm việc; kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các yêu cầu về an toàn lao động đối với người lao động; quản lý số lượng người lao động làm việc trên công trường.

Cũng theo quy định, chủ đầu tư phải có trách nhiệm tổ chức phối hợp giữa các nhà thầu để thực hiện quản lý an toàn lao động và giải quyết các vấn đề phát sinh về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình. Đình chỉ thi công khi phát hiện nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý an toàn lao động làm xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động. Yêu cầu nhà thầu khắc phục để đảm bảo an toàn lao động trước khi cho phép tiếp tục thi công.

Đồng thời, chỉ đạo, phối hợp với nhà thầu thi công xây dựng xử lý, khắc phục hậu quả khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động; khai báo sự cố gây mất an toàn lao động; phối hợp với cơ quan có thẩm quyền giải quyết, điều tra sự cố về máy, thiết bị, vật tư theo quy định.

Trường hợp chủ đầu tư thuê nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình, chủ đầu tư được quyền giao cho nhà thầu này thực hiện một hoặc một số trách nhiệm của chủ đầu tư theo quy định thông qua hợp đồng tư vấn xây dựng. Chủ đầu tư có trách nhiệm giám sát việc thực hiện hợp đồng tư vấn xây dựng, xử lý các vấn đề liên quan giữa nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình với các nhà thầu khác và với chính quyền địa phương trong quá trình thi công xây dựng công trình.

Như vậy, có thể thấy hệ thống quy định về bảo đảm ATLĐ là khá đầy đủ, cụ thể. Vậy nhưng, không ít vụ tai nạn tại các công trình xây dựng xảy ra do tình trạng buông lỏng quản lý, giám sát.

Liên quan đến tình trạng mất an toàn lao động tại một số dự án xây dựng trường học do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư, PV đã liên hệ làm việc với UBND quận Đống Đa và được biết lãnh đạo quận đã giao cho Ban Quản lý dự án quận Đống Đa trả lời. Tuy nhiên, đã gần một tháng trôi qua PV vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía Ban Quản lý dự án quận Đống Đa.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đống Đa: Nhiều dự án trường học mất an toàn lao động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành