Thứ sáu, 29/03/2024 05:19 (GMT+7)

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa: Cần đẩy nhanh công tác GPMB

Ngọc Bùi -  Thứ năm, 21/03/2019 13:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân Thanh đa đang mong mỏi từng ngày dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa sớm hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, dự án này mới chỉ hoàn thành một số đoạn do còn nhiều vướng mắc trong công tác GPMB.

Dân thấp thỏm sống trên miệng “hà bá”

Theo báo cáo về tình hình thực hiện dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa của Khu Quản lý đường thủy nội địa TP.HCM, giai đoạn trước năm 2005, khu vực bán đảo Thanh Đa đang sạt lở bờ sông đặc biệt nghiêm trọng.

Cụ thể, năm 2001, đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng tại quán Hoàng Ty 1, khiến 2 người chết và 3 người bị thương. Năm 2002, “hà bá” tiếp tục nuốt trôi kho tang vật của Công an quận Bình Thạnh và nhiều nhà cửa, tài sản của người dân.

Đến năm 2003, tình hình sạt lở vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đặc biệt, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là quận Bình Thạnh. Cụ thể, tại quận này sạt lở đã cuốn trôi 3 căn nhà , cùng hàng ngàn mét vuông đất của người dân, gây hư hỏng nặng tại Trung tâm cai nghiện ma túy quận.

Tình trạng sạt lở bán đảo Thanh Đa vẫn đang có những diễn biến phức tạp, nhiều hộ gia đình sống cạnh sông đã phải di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và gia đình. Ảnh: Huy Nguyên.

Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng tại bán đảo Thanh Đa gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và đất đai của người dân, ngày 4/8/2003, UBND TP.HCM đã ra Văn bản số 3702/UB-ĐT về việc thực hiện nghiên cứu dự án phòng chống sạt lở bờ sông Sài Gòn tại khu vực bán đảo Thanh Đa. Trong đó, UBND TP giao Sở GTVT tổ chức nghiên cứu tổng thể về tình hình sạt lở để đề xuất.

Sở GTVT đã giao Khu đường sống (nay là Khu Quản lý Đường thủy nội địa) tổ chức khảo sát, nghiên cứu và đề xuất.

Người dân Thanh Đa và người dân TP đang rất mong mỏi dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa sớm hoàn thành. Ảnh: Huy Nguyên.

Ngày 5/6/2006, UBND TP.HCM tiếp tục có Văn bản số 3642/UBND-ĐT về việc chấp thuận chủ trương tách dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa thành 7 dự án. Trong đó, có 4 dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa đã thi công xong và đưa vào khai thác.

4 dự án đã hoàn thành bao gồm: Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 1.1 đưa vào khai thác vào năm 2009; đoạn 1.2 thi công xong và đưa vào khai thác năm 2015; đoạn 1.3 thi công xong và đưa vào khai thác năm 2013; đoạn 1.4 thi công xong và đưa vào khai thác năm 2015.

Tuy nhiên, hiện còn 3 dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa chưa thi công xong. Do đó, người dân vẫn còn phải tiếp tục sống trong cảnh nơm nớp lo sợ “hà bá” có thể nuốt chửng nhà cửa, tài sản và cả tính mạng bất cứ lúc nào.

Vướng mặt bằng, khó thi công

Trong 3 dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa trên sông Sài Gòn đang được tiến hành xây dựng, gồm các dự án đoạn 2, đoạn 3 và đoạn 4. Riêng đối với dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2 và đoạn 4 được chia làm 2 gói thầu (dưới nước và trên cạn).

Dự án chống sạt lở đoạn 2, có tổng chiều dài 2.797m. Trong đó kè cũ là 1.365m và kè xây mới là 1.432m.

Đối với gói thầu xây dựng công trình phần dưới nước (thảm đá) có trị giá gần 77 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Liên doanh Công ty CP Anh Vinh và Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển Nông thôn Hải Dương. Tiến độ thực hiện theo hợp đồng là 8 tháng.

Ngày 14/8/2014, Khu Quản lý đường thủy nội địa có lệnh khởi công gói thầu dưới nước, đến tháng 8/2015 khối lượng thi công đạt 95% và đã ngưng thi công do gặp một số vướng mắc trong công tác đền bù GPMB.

Gói thầu xây dựng công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) có giá trị gần 205 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Anh Vinh. Tiến độ thực hiện theo hợp đồng là 9 tháng.

Ngày 12/6/2018, Khu Quản lý đường thủy nội địa có lệnh khởi công gói thầu trên cạn. Tuy nhiên kể từ ngày khởi công đến nay, khối lượng thi công chỉ mới đạt 26% do khó khăn trong công tác GPMB. 

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - Đoạn 4. Ảnh: Ngọc Thạch.

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - Đoạn 4 với tổng chiều dài tuyến kè là 2.772m. Trong đó, xen kẽ các kè cũ dài 1.352m và kè xây dựng mới là 1.420m. Dự án chia ra thành 2 gói thầu:

Gói thầu thứ nhất (công trình phần dưới nước) giá trị hơn 104 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển Nông thôn Hải Dương. Tiến độ theo hợp đồng là 8 tháng. Khởi công ngày 14/8/2014 và từ đó đến tháng 8/2015 khối lượng thi công đạt 93% và đã ngừng thi công do vướng công tác đền bù GPMB.

Gói thầu thứ 2 (công trình phần trên cạn) giá trị gần 177 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh -  Công ty TNHH Thành Hưng - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vũ Bách. Tiến độ thi công là 9 tháng. Khởi công ngày 25/9/2018, khối lượng thi công gói thầu này mới đạt được 12%.

Một số gói thầu của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đang dần được hoàn thành.

Còn đối với dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 3 có chiều dài 3.241,64m. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng dịch vụ Nam Việt - Viện Đào tạo và Khoa học Ứng dụng Miền Trung. Đoạn 3 được chia nhỏ thành 4 gói thầu thi công.

Trong 4 gói, hiện chỉ có gói thầu số 8 đang trong giai đoạn đấu thầu.

Gói số 9 có chiều dài 607m trị giá gần 75 tỷ đồng, do Công ty CP Xây dựng Vận tải Đầu tư Xây dựng Hải Đăng và Công ty CP Xây dựng Du lịch Thương mại Hải Nam làm đơn vị thi công, khởi công ngày 15/12/2016 nhưng đến nay mới đạt được 95% khối lượng thi công. Không chỉ có gói thầu số 9 chậm tiến độ, gói thầu số 11 cũng mới chỉ đạt 62% khối lượng thi công trong khi khởi công ngày 19/12/2016, tiến độ thực hiện là 590 ngày. Gói thầu này có chiều dài 852m, do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh và Công ty TNHH Thành Hưng làm đơn vị thi công. Cả hai gói thầu này đều phải ngưng thi công do gặp một số vướng mắc về mặt bằng.

Riêng với gói thầu số 10 có chiều dài 781m, trị giá hơn 104 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Liên doanh Công ty CP Xây lắp Thuỷ sản II và Công ty CP Công trình Giao thông Sài Gòn. Khởi công ngày 15/12/2016 và đã đạt 100% khối lượng thi công.

Như vậy, dựa vào báo cáo của Khu Quản lý Đường thủy nội địa có thể thấy, Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh là đơn vị trúng nhiều gói thầu nhất tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa. Cụ thể, Công ty này đã trúng 4 gói thầu trong tổng số 7 gói thầu dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa.

Về Công tác GPMB, Khu Quản lý Đường thủy nội địa cho biết, đối với đoạn 2 và đoạn 4 Ban Bồi thường GPMB quận Bình Thạnh đang lập các thủ tục chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ. Theo kế hoạch dự kiến của Ban BTGPMB, trong Quý II/2019 sẽ tiếp tục bàn giao mặt bằng và Quý IV/2019 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án. Riêng với đoạn 3 dự kiến trong quý II/2020 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án.

“Trong quá trình triển khai dự án, địa phương đã rất có trách nhiệm trong việc phối hợp và hỗ trợ để GPMB cho dự án. Tuy nhiên, để GPMB phải có sự chấp thuận của người dân, người dân đồng tình thì dự án mới được triển khai.

Hiện Ban Bồi thường GPMB quận Bình Thạnh, cùng Khu Quản lý Đường thủy nội địa TP đang phối hợp vận động và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong dự án bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công trước khi hoàn thành công tác bồi thường. Thiếu mặt bằng thi công đã khiến cho một số gói thầu, đang trong tình trạng dư thiết bị tại công trình và không thể đóng cọc tiến hành xây dựng, dẫn đến chậm tiến độ dự án”, ông Phan Công Bằng - Giám đốc Khu Quản lý Đường thủy nội địa TP.HCM cho biết.

Liên quan đến việc có thông tin cho rằng tại một số gói thầu đang thi công hay đã bàn giao nằm trong dự án chống sạt lở bán Đảo Thanh Đa có chất lượng kém và nghi ngờ năng lực của một số nhà thầu, cũng như hồ sơ dự thầu có dấu hiệu không trung thực. Trao đổi với PV, ông Bằng cho biết sẽ sớm cung cấp các hồ sơ liên quan theo quy định đến báo chí. Từ đó, báo chí mới có cơ sở đối chiếu để đưa thông tin chính xác, khách quan đến với bạn đọc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa: Cần đẩy nhanh công tác GPMB. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.