Thứ sáu, 29/03/2024 03:21 (GMT+7)

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn 30/4, lùi tiến độ lần 10

MTĐT -  Thứ ba, 30/04/2019 16:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn lỗi hẹn đưa vào khai thác, vận hành vào cuối tháng 4 này như lời chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể vận hành, khai thác vào cuối tháng 4 này như đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Lý giải về việc chậm trễ này, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên không đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại từ cuối tháng 4 do chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu.

Một số hạng mục còn ngổn ngang, ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị VN đầu tháng 3/2019. (ảnh minh họa)

Hiện nay, Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện hạng mục kiến trúc các nhà ga và các đơn thể khu Depot; mái che thang cuốn các nhà ga; đấu nối thoát nước khu gian ga vành đai 3, cảnh quan, cây xanh... trong khu Depot; điện, thẻ vé và hoàn thiện các thủ tục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.

“Tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, cũng như chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công... Dù Ban quản lý dự án đường sắt đã chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ giải quyết các vướng mắc nhưng Tổng thầu vẫn chậm trễ hoàn thiện hồ sơ, ở hầu hết các hạng mục đang tồn tại, cần giải quyết”, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt nhấn mạnh.

Một số hạng mục còn ngổn ngang, ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị VN đầu tháng 3/2019. (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, theo quy định, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông trước khi đưa vào vận hành chính thức phải có đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, được thực hiện độc lập bởi Liên danh nhà thầu quốc tế Apave-Certifier-Tricc và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật. Sau đó, dự án còn được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá tổng thể lần cuối.

Đây không phải là lần đầu tiên dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông lỗi hẹn đưa vào khai thác, vận hành. Dự án dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến hết quý I-2019 mới khai thác thương mại. Sau đó, trong đợt kiểm tra giữa tháng 3 năm nay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Tổng thầu và các đơn vị liên quan cần nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). UBND thành phố Hà Nội cũng đã công bố giá vé tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.

PV

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn 30/4, lùi tiến độ lần 10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.