Thứ năm, 25/04/2024 04:00 (GMT+7)

Gia Lai: Chủ đầu tư ra “đề khó” để hạn chế nhà thầu?

NGUYỄN GIÁC -  Thứ hai, 16/03/2020 21:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gói thầu xây dựng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai có tổng kinh phí dự kiến khoảng 14 tỷ đồng vừa được mở công khai. Tuy nhiên, khi nhận hồ sơ nhiều nhà thầu “ngã ngữa” bởi chủ đầu tư ra “đề khó”.

Tiêu chí nhỏ, trở ngại lớn

Sự việc nêu trên liên quan đến gói hồ sơ mời thầu số 06: xây dựng công trình + thiết bị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, hạng mục khoa cấp cứu và khoa dược. Chủ đầu tư bán hồ sơ mời thầu là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nhiệp tỉnh Gia Lai (BQLDA), có trụ sở tại số 20 Trần Hưng Đạo, Tp. Pleiku.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi xem xét tờ trình từ BQLDA và Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án thuộc gói thầu số 6. Ngày 24/2/2020, phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ông Nguyễn Đức Hoàng đã ký, ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai; hạng mục: khoa cấp cứu và khoa dược.

Nội dung trong hồ sơ mời thầu được cho là gây khó, hạn chế nhà thầu tham gia.

Hồ sơ mời thầu chính thức được BQLDA niêm yết, thông báo rộng rãi trên trang điện tử Trung tâm thông tin đấu thầu (dauthau.info). Trong thông báo nêu rõ về hình thức lựa chọn nhà thầu: Đấu thầu rộng rãi trong nước.

Sau khi lập thủ tục đăng ký, các đơn vị tham gia nhận được bộ hồ sơ dày 135 trang với các chi tiết về thủ tục đấu thầu, yêu cầu xây lắp, điều kiện về hợp đồng... Tuy nhiên, khi đọc hồ sơ, một số nhà thầu không đồng tình về một “tiêu chí nhỏ” được nêu trong bộ hồ sơ này.

Cụ thể, trong hồ sơ mời thầu thuộc gói thầu số 06 đã ban hành, tại trang 33 trong mục bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm, phía chủ đầu tư đưa ra yêu cầu: “Nhà thầu phải có đại lý được ủy quyền hoặc văn phòng đại diện của nhà thầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai có chức năng sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ của nhà thầu bảo hành, bảo trì, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, cung cấp các dịch vụ sau bán hàng của các thiết bị thuộc danh mục mời thầu theo yêu cầu như sau: Bảo hành 12 tháng, thời gian sửa chữa khắc phục khi nhận được yêu cầu của chủ đầu tư sau 72 giờ”.

Việc chủ đầu tư đưa ra “tiêu chí nhỏ” nhưng đây lại chính là “nút thắt lớn” gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Biến việc đấu thầu rộng rãi trong cả nước thành đấu thầu hạn chế - một nhà thầu tham gia mua hồ sơ nói.

Cùng chung ý kiến trên, một số doanh nghiệp cũng cho rằng, yêu cầu tưởng chừng như đơn giản để rộng rãi các nhà thầu trong cả nước tham gia đấu thầu, nhưng thực chất đây là một cách “cài cắm” để chọn nhà thầu “người nhà”.

Cơ quan chức năng nói gì?

Để rộng đường dư luận, PV đã đến đơn vị bán hồ sơ mời thầu, tại đây, ông Đặng Toàn Thắng - Giám đốc BQLDA Đầu từ và Xây dựng các công trình dân dụng & công nghiệp tỉnh, giải thích: Đây là gói xây lắp đi kèm thiết bị, ngoài ra trong môi trường bệnh viện cần kịp thời cho việc bảo trì, bảo dưỡng khi có hỏng hóc xảy ra. Nếu gói thầu chỉ riêng về xây lắp thì sẽ không đưa tiêu chí này vào.

Cơ quan BQLDA nơi cung cấp hồ sơ mời thầu được cho là có tiêu chí chưa hợp lý.

Tham khảo một doanh nghiệp chuyên về xây dựng tại tỉnh Gia Lai về tiêu chí trên, đơn vị này cho rằng: “Nếu căn cứ như vậy là quá khập khiễng. Bởi, gói thầu số 06 được chia thành 2 hạng mục: xây lắp và thiết bị, trong đó gói xây lắp có tổng vốn đầu tư gần 14 tỷ đồng, nhưng trong đó phần thiết bị chỉ khoảng 1 tỷ đồng. Do vậy, lấy điều kiện về thiết bị để áp đặt cho tổng gói xây lắp là không phù hợp”?

Về phía cơ quan quản lý, ông Đinh Hữu Hòa - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai khẳng định: Công tác đấu thầu buộc thực hiện theo Luật đấu thầu. Nếu các nhà thầu thấy không hợp lý thì gửi đơn kiến nghị đến đơn vị mời thầu để giải quyết theo quy định. Riêng trường hợp này, phía BQLDA đưa tiêu chí theo Thông tư 05/2015 của Bộ Kế hoạch & Đầu tư vào hồ sơ là không hợp lý, vì toàn bộ gói thầu đa phần là xây lắp mà không phải là mua sắm thiết bị.

Từ những vấn đề nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai sớm kiểm tra, thanh tra làm rõ nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà thầu.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Chủ đầu tư ra “đề khó” để hạn chế nhà thầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành