Thứ năm, 25/04/2024 11:11 (GMT+7)

Gia Lai: Cơn sốt điện gió và những tác động tiêu cực

NGUYỄN KHẢI - MINH CHỈNH -  Thứ bảy, 22/05/2021 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP đầu tư Năng lượng Điện xanh Gia Lai đi vào thực hiện dự án nhà máy điện gió tại xã Ia Pếch, huyện Ia Grai đã vấp phải sự phản đối của người dân sống trong khu vực.

Người dân làng O Sơ, xã Ia Pếch nơm nớp lo sợ về sự mất an toàn mà dự án này mang lại, cụ thể là các trụ Tuabin quạt gió E16, E17, E18. Để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của mình, người dân đã treo bảng phản đối dự án; đồng thời dùng nhiều vật dụng (như: trụ bê tông, trụ gỗ, vỏ lốp xe cũ...) làm rào cản các xe chở vật tư và xe thi công công trình đi vào khu vực đặt các trụ Tuabin quạt gió.

Đơn kiến nghị của người dân làng O Sơ, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, Gia Lai.

Ngoài các biện pháp nói trên, ngày 6/5/2021, người dân tại đây đã gửi đơn kiến nghị đến UBND huyện Ia Grai về việc Tuabin quạt gió E17 thi công xây dựng gần trạm điện 22KV. Nội dung đơn yêu cầu chủ đầu tư trả lời về hướng giải quyết cho phương án an toàn lưới điện khi thi công. Tiếp đó, người dân cũng yêu cầu chủ đầu tư di dời trụ Tuabin quạt gió E18 vì công trình này quá gần với khu vực sinh sống của các hộ dân, khi trụ E18 hoàn thành sẽ không đảm bảo được an toàn và sức khỏe của họ.

Người dân lập rào cản phản đối các xe thi công đi vào công trình.

Gần đó, trụ Tuabin quạt gió E16 đang thi công đã để cẩu trục có ghi dòng chữ "Công ty cổ phần thiết bị Trường Lộc" nằm chắn gần 2/3 lòng đường dân sinh. Việc làm này đã gây ảnh hưởng lớn đến quá trình lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trong khu vực.

Để rõ hơn, ngày 5/5, PV MT&ĐT tại Gia Lai làm việc với ông Ngô Khôn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Ia Pếch, huyện Ia Grai cho biết: Xã đã nắm được thông tin vấn đề này. Ngày 22/4, Xã đã tổ chức cuộc họp giữa các ban ngành với những hộ dân và Công ty Cổ phần đầu tư Năng lượng Điện xanh Gia Lai. Tại cuộc họp, đơn vị Chủ đầu tư cam kết sẽ trả lời bằng văn bản cho các hộ dân trước ngày 30/4/2021.

Đến thời điểm hiện tại, Xã vẫn chưa nắm được văn bản trả lời từ phía đơn vị Chủ đầu tư. Ông Tuấn cho biết thêm: Việc thiết bị cẩu trục nằm chắn lòng đường dân sinh như phản ánh, thì Xã đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu Chủ đầu tư di chuyển cẩu trục vào bên trong.

Theo ghi nhận của PV trong nhiều ngày tại khu vực trên, thiết bị này vẫn còn nằm chắn 2/3 lòng đường dân sinh.

Cẩu trục nằm chắn đường dân sinh.

Ngoài ra, PV đặt câu hỏi việc bảng giới hạn tải trọng hai đầu đường giao thông nông thôn vào trung tâm xã Ia Pếch đã bị tháo dỡ, các xe có dấu hiệu quá tải di chuyển vào tuyến đường này có gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông hay không. Thì ông Tuấn cho biết: Việc bảng giới hạn tải trọng bị tháo dỡ, Xã chưa nắm được thông tin. Bên cạnh đó, phía Chủ đầu tư có cam kết sẽ tu sửa những tuyến đường bị hư hỏng khi các xe siêu trường, siêu trọng đi vào.

Các bảng cấm tải trọng 2 đầu đường giao thông nông thông vào xã Ia Pếch đã bị tháo dỡ.

Ngày 7/5, PV liên hệ làm việc với UBND huyện Ia Grai. Tại đây, ông Nguyễn Ngọc Anh - Chánh Văn phòng UBND huyện cho biết: Hiện tại lãnh đạo Huyện đang bận họp, đề nghị PV để lại nội dung làm việc, sau đó sẽ trả lời bằng văn bản.

Tuy nhiên đến nay, Văn phòng Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Gia Lai vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ phía UBND huyện Ia Grai.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cơn sốt điện gió và những tác động tiêu cực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành