Thứ bảy, 20/04/2024 00:21 (GMT+7)

Gia Lai: Dự án kè 204 tỷ, qua 7 năm vẫn còn dở dang

A LỰC - CHI HUỲNH -  Thứ năm, 18/03/2021 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Kè chống sạt lở suối Hội Phú, TP Pleiku được tỉnh Gia Lai phê duyệt từ năm 2013, nhưng đến nay nhiều hạng mục còn dở dang, chưa hoàn thành mặc dù đã được giải ngân hết nguồn vốn từ Trung ương.

Dự án trăm tỷ liên tục được điều chỉnh, bổ sung

Dự án Kè chống sạt lở suối Hội Phú được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt tại Quyết định số 1070/QĐ-UBND ngày 31/10/2013. Được điều chỉnh theo Quyết định số 720/QĐ-UBND ngày 9/9/2014. Dự kiến, Dự án hoàn thành vào cuối năm 2018 với tổng kinh phí là 204 tỷ đồng. Do UBND TP Pleiku làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố là đại diện chủ đầu tư.

Đến 9/5/2019, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định số 550/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Kè chống sạt lở suối Hội Phú, TP Pleiku, Gia Lai (thời gian thực hiện: năm 2014 - 2019).

Tại Văn bản số 2811/UBND-BQL ngày 5/10/2020 của UBND TP Pleiku “V/v trả lời một số câu hỏi của Báo Môi trường và Đô thị liên quan đến công trình Kè chống sạt lở suối Hội Phú”. Theo đó, UBND thành phố “Sẽ cố gắng hoàn thành dự án trong năm 2020, Ban quản lý đã cử cán bộ giám sát dự án trực toàn bộ thời gian để đảm bảo chất lượng công trình. UBND Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện công trình đúng tiến độ, khắc phục các lỗi kỹ thuật, thẩm mỹ trước khi nghiệm thu bàn giao”.

Tuy nhiên đến nay, Dự án Kè chống sạt lở suối Hội Phú vẫn còn ngổn ngang vì nhiều gói thầu thi công dang dở, nhiều hạng mục chưa hoàn thiện…

Văn bản số 2811/UBND-BQL ngày 5/10/2020 của UBND TP Pleiku.

7 năm sống chung với “lũ”

Bà T.T.L đường Hùng Vương, TP Pleiku (sống bên cạnh suối Hội Phú) cho biết: Gia đình sống ở đây đã hơn 30 năm, trước đây gia đình không bị tình trạng ngập úng. Nhưng từ năm 2014, gia đình phải chịu cảnh sống chung với lũ, từ khi nhà nước làm bờ kè suối Hội Phú thì ngôi nhà bắt đầu bị hư hỏng và xuống cấp. Trong nhà luôn bị ẩm mốc, mỗi khi trời mưa nước ngập vào nhà cả mét, vật dụng trong nhà nổi lềnh bềnh, bàn ghế giường chiếu đều hư hỏng. Cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, gặp nhiều khó khăn, vì bị nước ngập liên tục nên các con trong gia đình phải ra ngoài để thuê trọ ở. Vào những ngày trời nắng, trong quá trình thi công bụi bay mù mịt cứ thế bay thẳng vào nhà, làm cho trong nhà lúc nào cũng đầy bụi.

“Công trình dự kiến hoàn thành cuối 2018, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Tôi mong muốn sớm hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng để người dân sớm ổn định cuộc sống” bà L chia sẻ.

Dự án kè chống sạt lở Suối Hội Phú có chiều dài suối là 1,76km và tổng chiều dài kè hai bên bờ suối là 3,56 km với tổng kinh phí của dự án là 204 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị vào ngày 1/3, tại Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú: Hiện nay tại công trình, nhiều gói thầu còn đang thực hiện dở dang, một số hạng mục chưa hoàn thiện. Đường 2 bên bờ kè ngổn ngang đất đá vẫn chưa được đơn vị thi công hoàn thiện, trong khi nhiều điểm đã có dấu hiệu bị xuống cấp. Riêng gói thầu số 4 từ đường Nguyễn Tri Phương đến sau chùa Minh Thành, đơn vị thi công đang xây dựng và hoàn thiện một số hạng mục dọc bờ kè hai bên.

Chưa biết khi nào hoàn thành

Tại Văn bản số: 432/UBND-BQL ngày 8/2/2021 của UBND TP Pleiku “V/v trả lời một số câu hỏi của Báo môi trường đô thị liên quan đến công trình: Kè chống sạt lở suối Hội Phú”.

Theo đó, “Dự án: Kè chống sạt lở Suối Hội Phú từ đường Sư Vạn Hạnh nối dài (Chùa Minh Thành) đến Khu đô thị Hoa Lư Phù Đổng (đường Nguyễn Lương Bằng), chiều dài suối là 1,76km. Dự án được chia làm 4 gói thầu theo từng đoạn cụ thể như sau: Gói 1: Đoạn từ Km1+440m đến Km1+760m (từ đường Nguyễn Lương Bằng đến hết cầu Dân sinh 2); Gói 2: Đoạn từ Km1+125m đến Km1+440m (từ cầu Dân sinh 2 đến hết cầu Cơ giới 2): Hiện 2 gói này đã hoàn thành, các thông số kỹ thuật, khối lượng của công việc chủ yếu đã thực hiện, chất lượng công trình đã thi công, nghiệm thu),... đạt so với hồ sơ thiết kế được duyệt; Gói 3: Đoạn từ Km0+789m đến Km1+125m (từ cầu Cơ giới 2 đến đường Nguyễn Tri Phương): Đã thi công xong Hệ thống cống thoát nước ngang, thoát nước dọc, lát mái, nạo vét bùn; Đang thi công nên mặt đường và các hạng mục phụ trợ; Gói 4: đoạn từ Km0+00m đến Km0+789m (từ đường Nguyễn Tri Phương đường Nguyễn Trung Trực): Khối lượng của công việc chủ yếu đã thực hiện (đã thi công, nghiệm thu) đạt 60% so với hồ sơ thiết kế được duyệt. Khối lượng tồn tại đang thi công: Hệ thống thoát nước, Mặt đường đỉnh kè; Đường cơ kè, tổ chức giao thông; Lan can rào xích; Lát mái kè; Bậc thang lên xuống.

Trong quá trình thanh toán, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố đã tiến hành phạt các nhà thầu (của 4 gói thầu) với tổng số tiền phạt gần 300 triệu đồng và sẽ tiếp tục phạt khối lượng thi công chậm, trừ tiền xử phạt chậm tiến độ các nhà thầu qua thanh toán đã tiến hành. Việc chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, với góc độ là Chủ đầu tư, chúng tôi nhận phần trách nhiệm đã chậm trễ trong việc giao mặt bằng trắng cho các đơn vị thi công. Về phía các nhà thầu thi công, Chủ đầu tư xử lý phạt hợp đồng do chậm tiến độ theo quy định và các điều khoản khác theo hợp đồng đã ký kết. Hiện nay, chủ đầu tư đang tiếp tục chỉ đạo, các nhà thầu huy động tối đa máy móc và phương tiện để thi công, khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện, đảm bảo tiến độ và chất lượng Công trình”.

Dự án vẫn chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng vì nhiều gói thầu còn thi công dang dở, nhiều hạng mục chưa hoàn thiện.

Nhiều vấn đề được đặt ra ở đây như Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú (được xem là một trong những công trình trọng điểm của Thành phố) được đầu tư hàng trăm tỷ đồng và được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt từ năm 2013 nhưng đến cuối năm 2019 công trình vẫn chưa có quy hoạch mỏ đất đắp và vị trí đổ thải. Ngoài ra, mặc dù đã được phê duyệt từ năm 2013 nhưng đến hết tháng 2/2020 đơn vị chủ đầu tư mới bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tại văn bản số: 432/UBND-BQL ngày 8/2/2021 của UBND TP Pleiku (Chủ đầu tư dự án) không có câu trả lời về thời gian hoàn thành dự án. Vậy trách nhiệm của đại diện đơn vị chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Pleiku) đến đâu khi sự việc này kéo dài?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Dự án kè 204 tỷ, qua 7 năm vẫn còn dở dang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...