Thứ ba, 23/04/2024 17:52 (GMT+7)

44.000 tỷ thúc đẩy giao thông Hải Phòng phát triển vượt bậc

MTĐT -  Thứ sáu, 09/04/2021 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hải Phòng đã huy động được 44.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông trong 5 năm qua. Thành phố đã xây mới được 46 cây cầu và sẽ xây thêm 100 chiếc nữa trong 5 năm tới.

Hải Phòng là cửa ngõ quan trọng của đất nước với hệ thống cảng biển được hình thành từ hàng trăm năm trước. Tuy vậy, với hệ thống sông ngòi cửa biển dày đặc, nhiều cây cầu cũ kỹ, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ là một điểm nghẽn cho kinh tế Hải Phòng.

Từ năm 2016, Hải Phòng chủ trương tăng tốc thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng với quyết tâm xây dựng hàng chục cây cầu, nâng cấp hàng trăm km đường, nhiều nút giao thông... Trong ảnh là cầu Hoàng Văn Thụ, một biểu tượng mới của Hải Phòng, bắc qua sông Cấm nối trung tâm thành phố với huyện Thủy Nguyên.

Cầu Hoàng Văn Thụ được đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng và hoàn thành chỉ sau hơn 2 năm thi công. Ngoài cây cầu này, Hải Phòng cũng xây dựng nhiều cầu kết nối với các tỉnh Hải Dương, Thái Bình. Thành phố đã xóa được cầu phao vào năm 2019 khi hoàn thành cầu sông Hóa. Trước đó là cầu Hàn, cầu Đăng đã tăng cường kết nối tại các huyện phía nam như An Lão, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo.

Hải Phòng cũng tập trung cải tạo mở rộng hoặc xây cầu vượt tại các nút giao thông trọng yếu thường xuyên ách tắc, tai nạn giao thông. Có thể kể đến các nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh - Võ Nguyên Giáp, nam Cầu Bính…

Ngoài làm cầu, Hải Phòng còn nâng cấp và mở rộng đường bộ nội đô và đường liên huyện, liên xã. Trong ảnh là đường 359 tại huyện Thủy Nguyên sau khi đã được chỉnh trang, mở rộng. Thành phố cũng hỗ trợ xi măng cho người dân làm đường liên thôn, liên xã. Sau 5 năm, đã có 1.400 km đường bê tông được xây dựng mới.

Trong 5 năm tới, Hải Phòng tiếp tục dành nguồn lực 38.000 tỷ đồng để tiếp tục xây dựng các dự án giao thông, mục tiêu là làm khoảng 100 cây cầu nữa. Trong ảnh là công trường xây dựng cầu Rào 1 trên nền cây cầu cũ được xây dựng nhiều năm trước. Hải Phòng còn xây dựng cầu Dinh nối với Kinh Môn, cầu Quang Thanh nối với huyện Thanh Hà (Hải Dương), cầu Bến Rừng nối với Quảng Ninh...

Anh Trương Văn Thắng, người giám sát tại công trường xây dựng cầu Rào 1, cho biết tiến độ đang được đẩy lên tối đa với mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2021.

Các cây cầu được Hải Phòng làm với tốc độ nhanh chóng. Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, cho biết tinh thần của thành phố là quyết tâm xây dựng các công trình với tiến độ rút ngắn nhất có thể, nhưng đảm bảo an toàn và chất lượng nhất. Lãnh đạo thành phố cũng rất quyết liệt chỉ đạo tiến độ, đốc thúc các công việc như giải phóng mặt bằng, thủ tục dự án...

Hải Phòng còn có các công trình giao thông quốc gia như cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á), cầu Bạch Đằng, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cảng Đình Vũ... Những công trình này, cùng với những dự án giao thông được thành phố triển khai nhanh chóng đã giúp kinh tế Hải Phòng bứt phá ngoạn mục.

Hải Phòng đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. LG đã chọn Hải Phòng để đặt tổ hợp sản xuất lớn nhất của mình với số vốn 6 tỷ USD. VinFast cũng đã đầu tư 4 tỷ USD vào Hải Phòng để sản xuất ôtô và xe máy. Các tập đoàn lớn như Bridgestone, AEON, Sun Group, Geleximco... cũng đã rót vốn vào Hải Phòng.

Các dự án giao thông còn giúp Hải Phòng mở ra những không gian phát triển mới, tạo nguồn lực cho thành phố. Trong ảnh là một dự án giao thông tại huyện Thủy Nguyên, giúp mở rộng không gian phát triển từ nội đô sang vùng trước kia chủ yếu là canh tác nông nghiệp.

Huyện Thủy Nguyên là một trong những nơi có sự phát triển nhanh nhất tại Hải Phòng với 2 mũi nhọn là công nghiệp và đô thị. Thủy Nguyên mỗi năm đóng góp cho ngân sách Hải Phòng hơn 2.000 tỷ đồng. Trong hình là toàn cảnh khu công nghiệp VSIP Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên.

Những năm gần đây, kinh tế Hải Phòng tăng trưởng ngoạn mục. GRDP bình quân 5 năm 2016- 2020 tăng 13,94%/năm, gấp 1,3 lần mục tiêu, gấp đôi giai đoạn trước. Quy mô kinh tế Hải Phòng tiếp tục được mở rộng, năm 2020 ước đạt 280.000 tỷ đồng, đứng thứ 2 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Năm 2020, bất chấp dịch Covid-19, Hải Phòng là địa phương tăng trưởng cao thứ hai, chỉ đứng sau Bắc Giang. Thành phố đang chuẩn bị quỹ đất 6.500 ha để thu hút các dự án công nghiệp, công nghệ cao trong thời gian tới, song song với việc phát triển dịch vụ cảng biển vốn là thế mạnh.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết 44.000 tỷ thúc đẩy giao thông Hải Phòng phát triển vượt bậc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới