Thứ sáu, 19/04/2024 07:45 (GMT+7)

Bắc Giang: Dân khổ sở vì đường lầy lội, xuống cấp nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ bảy, 28/03/2020 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh những thành tựu của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, một số địa phương tại Bắc Giang vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Tại địa bàn huyện Lạng Giang và Yên Thế (Bắc Giang), các tuyến đường lầy lội, xuống cấp nghiêm trọng khiến cho giao thông và việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Mặt đường chằng chịt những “ao chuôm”

Theo phản ánh của người dân địa phương, tại địa bàn huyện Lạng Giang và Yên Thế, nhiều tuyến đường đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, tại Lạng Giang, đoạn từ ngã ba Mia chạy qua thôn Khoát (Nghĩa Hưng) và thôn Tân Lập, xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang) cho đến địa phận chợ Đông Sơn (Yên Thế) đường xá lầy lội xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt trong những ngày mưa, giao thông đi lại tại khu vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.

Khảo sát thực tế tại địa bàn, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận hình ảnh kinh hoàng về tuyến đường có một không hai này tại Bắc Giang.

Phải có tay “lái lụa” mới qua được đoạn đường này

Cũng trên tuyến đường này, tại thôn Khoát, xã Nghĩa Hưng, một đơn vị sản xuất than nằm ngay trên đường cũng gây ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại

Không chỉ đường xuống cấp, cũng trên tuyến này, cây cầu bắc qua sông Thương là ranh giới nối hai huyện Lạng Giang và Yên Thế cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo phản ánh của người dân địa phương, mỗi khi lưu thông qua cây cầu này, họ luôn phải dè chừng và cẩn trọng bởi những lỗ hổng chằng chịt khắp mặt cầu, đặc biệt vào mùa mưa khi nước sông dâng sát mép cầu tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn tính mạng.

Dù đã có biển cảnh báo “cầu yếu nguy hiểm” nhưng những xe tải trọng lớn hàng ngày vẫn đi qua cây cầu này

Tiếp giáp cây cầu là đoạn đường nối chợ Đông Sơn (Yên Thế), đường chằng chịt những hố sâu lớn. Theo các hộ dân sinh sống ở đây, con đường này đã được đổ đá lại từ cuối năm 2019, nhưng đến nay, những ổ voi lại được “mở rộng” hơn

Ngoài tuyến đường này, tại địa phận xã Đông Sơn (Yên Thế), hàng chục km đường nối từ thôn Bến Trăm đến thôn Đồi Hồng cũng không khá hơn là mấy khi nắng lên thì bụi bặm, ô nhiễm còn mưa xuống thì lầy lội.

“Mỗi lần trời mưa là đường trơn trượt, lầy lội khiến cả người và xe lấm bẩn. Nhà tôi nhiều lần tự rải đá trước cửa nhà để đi lại đỡ trơn trượt nhưng cũng không lại được với những xe tải trọng lớn”, ông Sơn - người dân sinh sống trên mặt đường này cho biết.

Đoạn nối hai xã Đông Sơn và Đồng Hưu, Yên Thế (khu vực mỏ than Bố Hạ) bị những chiếc xe tải trọng lớn cày nát

Cảnh tượng kinh hoàng về con đường khu vực nối 2 xã Đông Sơn và Đồng Hưu

Theo người dân địa phương thì từ ngày có mỏ than Bố Hạ, phía Công ty Khoáng sản đã mở tuyến đường rộng cho dân đi nhưng vì liên tục có xe tải trọng lớn chạy qua nên đường sá bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo tìm hiểu, việc đường sá xuống cấp tại khu vực này, một phần cũng là do nhiều năm qua nghề ván bóc phát triển, lượng xe tải trọng lớn qua lại rất nhiều.

Mới đây, sau bài phản ánh của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Công ty Tam Cường (Đông Sơn) cũng đã tự bỏ tiền túi ra đổ base, san gạt đường cho dân đi, nhưng khi mưa lớn, đường vẫn cứ lầy lội.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, lãnh đạo xã Đồng Hưu cho biết: “Đoạn đường này có hoạt động giao thương vận tải ván bóc lớn nên đã xuống cấp nhưng đoạn này thuộc huyện, huyện cũng đã có kế hoạch nâng cấp, nhưng vẫn phải chờ”.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Đồng Hưu, trong năm 2018, 2019, nhân dân trong xã đã làm được 30km đường theo Nghị quyết 07 của tỉnh Bắc Giang và cứng hóa được hơn 40km đường giao thông nông thôn, một số khu vực khác do thưa dân, khả năng huy động đóng góp thấp nên chưa làm được.

Vị này cũng cho biết, tại khu vực chợ Mỏ Than (Đồng Hưu), cuối 2019, các đơn vị khai thác than đã chủ động bỏ tiền đầu tư làm khoảng 700m đường bê tông với mặt đường rộng hơn 6m nên giao thông đi lại khu vực này đã thuận tiện hơn rất nhiều.

Theo tìm hiểu được biết, mới đây, Tỉnh lộ 265 đoạn từ thị trấn Kép (Lạng Giang) đến Cầu Gồ (Yên Thế), tuyến đường được coi là xuống cấp bậc nhất tỉnh Bắc Giang đã được “vá lại” và đổ nhựa các vị trí xuống cấp. Hiện giao thông đi lại tại khu vực này đã tạm thời đỡ khó khăn hơn.

Bắc Giang đang tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, hạ tầng giao thông… Hiện, nhiều tuyến đường nông thôn đã được cứng hóa, đường sá dần được nâng cấp, khang trang.

Với cách làm kiên quyết của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, người dân Bắc Giang tin tưởng lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng và chính quyền địa phương sẽ sớm có sự quan tâm, xem xét nhằm giúp bà con tại các xã thuộc các huyện Lạng Giang và Yên Thế sớm có con đường khang trang, đẹp đẽ để đi.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Dân khổ sở vì đường lầy lội, xuống cấp nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.