Thứ sáu, 29/03/2024 13:08 (GMT+7)

Bãi đỗ xe cá nhân chỉ đáp ứng 1% nhu cầu người dân Sài Gòn

MTĐT -  Thứ bảy, 29/09/2018 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau rà soát, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết diện tích bến bãi trên địa bàn chỉ đạt 20% nhu cầu của người dân. Bãi gửi xe cá nhân đáp ứng 1%.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM có văn bản báo cáo UBND TP về kết quả rà soát, quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh (bến, bãi) trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tổng diện tích bến bãi hiện có là 225,6 ha, với 35 vị trí, được chia cho 7 loại hình: Bãi kỹ thuật xe bus, bến xe bus, bến xe liên tỉnh, bãi đỗ ôtô, bãi đậu taxi, bến ôtô hàng, bến hàng hóa.

So với chỉ tiêu quy hoạch, diện tích này chỉ đạt khoảng 20% (thiếu 918,28 ha), số vị trí đạt 28% (thiếu 91 điểm) so với nhu cầu sử dụng của người dân.

Đặc biệt, bãi đỗ ôtô, xe cá nhân chiếm tỉ lệ thấp, chỉ khoảng 1%, nhất là các bến, bãi ở cửa ngõ thành phố, dẫn đến việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, gây giảm diện tích giao thông, cản trợ người đi bộ.

Lý giải việc này, Sở Giao thông Vận tải cho biết trong quá trình tổ chức lập phê duyệt quy hoạch, một số quận, huyện đã thay đổi vị trí, quy mô so với quy hoạch chung, thậm chí không cập nhật quỹ đất dành cho bến bãi hoặc thay đổi chức năng của bến bãi.

Có một số vị trí đã được đưa vào danh mục đầu tư nhưng đã thay đổi quy hoạch thành chức năng khác hoặc lồng ghép vào các dự án xây dựng khu đô thị.

Diện tích các loại hình bến bãi trên địa bàn TP. HCM hiện có theo quy hoạch. Đồ họa: Ngân Giang.

Để giải quyết vấn đề này, Sở kiến nghị ưu tiên xây dựng các bến bãi phục vụ vận tải công cộng. Với những địa điểm đã có chủ trương đầu tư, các sở ngành cần quan tâm, hỗ trợ về thủ tục và bố trí đủ nguồn vốn, đảm bảo thi công đúng tiến độ.

Trường hợp các bến bãi chưa có chủ trương đầu tư (bãi kỹ thuật xe bus, bến xe bus), Sở đề xuất chấp thuận đầu tư bằng vốn ngân sách.

Một bãi đỗ xe cá nhân ở khu đất mặt tiền đường Lê Duẩn - Hai Bà Trưng. Ảnh: Lê Quân.

Các vị trí được quy hoạch lồng ghép trong các dự án, các công trình phức hợp, yêu cầu nhà đầu tư sớm triển khai, giao bến cho Sở quản lý khai thác.

Các bến bãi phục vụ hành khách công cộng cần bố trí điểm giữ xe cho khách, giải quyết nhu cầu đậu đỗ xe cá nhân.

Các loại hình còn lại như bãi đậu taxi, bến xe hàng, bến hàng hóa, bãi đậu ôtô,... có quy mô và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng lớn sẽ được đầu tư bằng ngân sách nhà nước.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Bãi đỗ xe cá nhân chỉ đáp ứng 1% nhu cầu người dân Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới